Tag

Doanh nghiệp bất động sản phía Nam và bài toán đối phó dịch Covid-19

Thị trường 06/08/2021 12:03
aa
TTTĐ - Để đối phó với liên hoàn các đợt dịch Covid-19, các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phía Nam đang đưa ra hàng loạt giải pháp sống chung với dịch.
Chính phủ đồng ý miễn, giảm thuế cho người dân, doanh nghiệp chịu tác động do dịch Covid-19 Sự chung tay của các doanh nghiệp đã "tiếp sức" tích cực công tác phòng, chống dịch Doanh nghiệp tính kế “sống chung lâu dài” với dịch Covid-19 Chuyển đổi số trong các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp (DN) đóng cửa tạm thời, cắt giảm nhân sự, bán sản phẩm trực tuyến... Bên cạnh đó, một giải pháp nữa nhằm cứu thị trường đang được nhiều doanh nghiệp BĐS hướng đến là chung tay với Nhà nước và Nhân dân để sớm đưa đời sống về “trạng thái bình thường mới”. Bởi theo các DN, chỉ khi xã hội an toàn, sức khỏe đảm bảo, kinh tế ổn định thì người dân mới có tâm lý đầu tư.

BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn
BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn

Chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn tới hầu hết các lĩnh vực kinh tế, đời sống cả nước nói chung và các tỉnh phía Nam nói riêng - nơi đang phải chịu tổn thương nặng nề bởi đợt bùng phát dịch thứ 4 đang diễn ra. Trong đó, BĐS cũng đang là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhiều doanh nghiệp đã phải giải thể vì không còn đủ tiềm lực để duy trì hoạt động.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế TP HCM cho thấy, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 mới bùng phát, đã có tới 18.743 DN ngừng hoạt động, bao gồm 3.491 DN giải thể, 7.193 DN tạm ngưng hoạt động và 3.397 trường hợp bỏ địa chỉ kinh doanh... Trong đó, những DN về du lịch, bán lẻ, chế biến, chế tạo, xây dựng và kinh doanh BĐS là những đơn vị “khai tử” nhiều nhất.

Còn theo thông tin từ Bộ Xây dựng công bố, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2020, ngành BĐS có 978 DN hoàn tất thủ tục giải thể, số DN thành lập mới giảm 15,5% so với năm 2019.

Bước sang năm 2021, số doanh nghiệp BĐS giải thể dù chưa thống kê đầy đủ nhưng cũng rất nhiều. Trước tình hình dịch Covid-19 đang phức tạp như hiện nay, nhiều DN đã đưa ra nhiều giải pháp, như duy trì hoạt động cầm chừng, xin giãn nợ ngân hàng, cắt giảm nhân sự để giảm bớt áp lực tài chính...

Theo chia sẻ của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp BĐS, Nhà nước đang tập trung mọi nguồn lực để phòng chống, đẩy lùi dịch Covid-19 và hiện dịch bệnh vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát, và đây là tín hiệu rất khả quan. Bởi chỉ khi dịch Covid-19 bị đẩy lùi thì kinh tế nói chung và thị trường BĐS nói riêng mới ổn định trở lại.

Hiểu được vấn đề này, ngay từ khi dịch Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp BĐS được biết đến là luôn đi đầu trong việc hỗ trợ Nhà nước, Nhân dân chống dịch như VinGroup, Novaland, Hưng Thịnh, Tân Hoàng Minh, Golf Long Thành, mỗi đơn vị đã ủng hộ hàng chục, hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ người yếu thế bị ảnh hưởng, ủng hộ tuyến đầu chống dịch, mua trang thiết bị y tế, ủng hộ Nhà nước mua vắc xin...

Bên cạnh đó, nhiều công ty, tập đoàn BĐS phía Nam khác như Trần Anh Group, TTC, Lan Anh, Thắng Lợi Group... cũng đã ủng hộ hàng chục tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và mua vắc xin, bên cạnh đó còn có nhiều hành động thiết thực khác như phát gạo, các nhu yếu phẩm khác, khẩu trang, tài trợ giường bệnh... cho những người nghèo, yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Các doanh nghiệp BĐS chung tay đẩy lùi Covid-19
Các doanh nghiệp BĐS chung tay đẩy lùi Covid-19 (Ảnh: Tập đoàn Trần Anh ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Long An)

Ông Trần Đức Vinh - Chủ tịch HĐQT Trần Anh Group chia sẻ, chống dịch Covid là cuộc chiến chung của tất cả mọi người, mỗi người chung tay, đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh to lớn. Ông hy vọng rằng dịch Covid-19 sẽ sớm qua đi, mọi người được bình an để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống, kinh tế, cùng nhau đẩy mạnh phát triển đất nước.

“Đợt dịch này Trần Anh Group cũng chung tay với Đoàn Thanh niên tỉnh Long An tiến hành giải cứu thanh long của bà con tại tỉnh nhà. Số nông sản này được chia sẻ đến người dân địa phương, các cư dân trong các khu dân cư của Trần Anh Group. Đồng thời, tập đoàn cũng kết hợp với UBND huyện Đức Hòa thành lập đội xe phản ứng nhanh để đưa các y, bác sĩ đi tiêm vắc xin cho người dân”, ông Trần Đức Vinh chia sẻ.

Kịch bản nào cho BĐS phía Nam 6 tháng cuối năm 2021

Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều kịch bản cho thị trường BĐS 6 tháng cuối năm 2021 cho thị trường phía Nam.

Với kịch bản khả quan nhất là dịch Covid-19 được kiểm soát, tối thiểu 50% - 70% người dân được tiêm vắc xin, các công ty BĐS cũng được tiêm thì thị trường BĐS có khả năng phục hồi và tăng trưởng ít nhất 25 - 30% so với 6 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia kinh tế cũng nhận định, nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp như hiện nay tại các tỉnh phía Nam và kéo dài qua đầu quý 4/2021; Đồng thời việc tiêm vắc xin đạt tỉ lệ dưới 30% cho người dân và dưới 50% cho các doanh nghiệp BĐS phía Nam thì tỷ lệ tăng trưởng được dự báo chỉ 20% so với 6 tháng đầu năm, nếu không nhận được các trợ lực cần thiết và kịp thời.

Với kịch bản khả quan nhất là dịch Covid-19 được kiểm soát, tối thiểu 50% - 70% người dân được tiêm vắc xin, các công ty BĐS cũng được tiêm thì thị trường BĐS có khả năng phục hồi và tăng trưởng
Với kịch bản khả quan nhất là dịch Covid-19 được kiểm soát, tối thiểu 50% - 70% người dân được tiêm vắc xin, các công ty BĐS cũng được tiêm thì thị trường BĐS có khả năng phục hồi và tăng trưởng (Ảnh: Các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Vắc xin phòng Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Mặc dù dự báo như vậy nhưng theo các chuyên gia, nếu trong giai đoạn khó khăn này các doanh nghiệp BĐS nhận được sự hỗ trợ về mặt cơ chế của Nhà nước và tài chính từ phía ngân hàng... thì khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp vẫn khả quan.

Theo ông Đặng Quang Mạnh - Giám đốc Công ty Kinh doanh BĐS Lan Anh nhận định, với tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến như hiện tại và chỉ được kiểm soát trong những tháng cuối năm thì thị trường BĐS chỉ có thể phục hồi vào 6 tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, nhìn một cách khách quan thì dịch Covid-19 cũng đo được sức khỏe thực sự của các doanh nghiệp BĐS, qua đó thị trường sẽ loại bớt được nhiều DN làm ăn theo kiểu chạy theo xu hướng, chộp giật…

“Thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư cũng hoàn toàn có thể xuống tiền đầu tư vào BĐS nếu có tiềm lực thực sự, bởi BĐS vẫn là kênh đầu tư an toàn. Hiện nay, để đối phó với dịch Covid-19, một số doanh nghiệp BĐS đang có xu hướng bán hàng trực tuyến, nhưng đối với sản phẩm đặc thù cần phải mắt thấy, tai nghe và pháp lý phải được kiểm chứng như BĐS thì rất khó, cần có thời gian để tạo dựng niềm tin với khách hàng”, ông Đặng Quang Mạnh nhận định.

Chia sẻ với báo chí về giải pháp để các doanh nghiệp BĐS nói chung và các doanh nghiệp BĐS tại TP HCM nói riêng vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19 này, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) cho biết, HoREA và các doanh nghiệp BĐS mong muốn được Nhà nước hỗ trợ cơ chế tháo gỡ các khó khăn để vượt qua đại dịch Covid-19.

Đồng thời, DN cũng mong muốn Nhà nước sớm ban hành văn bản hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở tại TP HCM và quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để tách thành dự án độc lập; Sớm tháo gỡ việc công nhận nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại là chủ đầu tư nếu họ đã có quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở…

Đọc thêm

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn Thị trường

Xây dựng pháp luật phải bám sát thực tiễn

TTTĐ - Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến với 63 địa phương về dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (dự thảo Nghị định).
Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư Thị trường

Nhờ lợi nhuận hấp dẫn, phân khúc bất động sản này “hớp hồn” nhà đầu tư

TTTĐ - Dòng tiền đổ về bất động sản thương mại đang có xu hướng phục hồi trở lại, nhất là với các dự án đã bàn giao có mật độ dân cư đông đúc.
Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể Thị trường

Ủy quyền cho cấp huyện quyết định giá đất cụ thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 2681/QĐ-UBND về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể trên địa bàn Thủ đô.
Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản Thị trường

Nhận diện phân khúc đón đầu đà phục hồi của thị trường bất động sản

TTTĐ - Nhiều nhà đầu tư có xu hướng dịch chuyển dòng tiền vào các sản phẩm có tính an toàn cao như shophouse tại các dự án đã hoàn thiện ở khu vực trung tâm với mật độ dân cư đông, có thể khai thác cho thuê, kinh doanh ngay.
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam Doanh nghiệp

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Chủ tịch Công ty Trung Nam

TTTĐ - Cục Hải quan Khánh Hòa vừa có Thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam vì nợ thuế.
Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024 Nhịp sống phương Nam

Becamex IDC là Công ty BĐS Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam 2024

TTTĐ - Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ tư đạt danh hiệu Công ty Bất động sản công nghiệp uy tín nhất Việt Nam.
Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land Thị trường

Tối ưu chi phí, gia tăng hiệu quả chốt “deal” cùng ứng dụng Meey Land

TTTĐ - Với khả năng tiếp cận nhiều người dùng, chi phí đăng tin quảng cáo hấp dẫn chỉ từ 0 đồng, cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0 website/app Meey Land đang trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều môi giới nhà đất.
Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn Thị trường

Nền tảng bản đồ tra cứu quy hoạch Meey Map tung ra gói bán mới siêu hấp dẫn

TTTĐ - Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã cho ra mắt gói bán mới của ứng dụng “check” quy hoạch Meey Map với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn.
Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng Thị trường

Sun Property ra mắt “siêu phẩm” Sun Ponte Residence ven sông Hàn, Đà Nẵng

TTTĐ - Sun Property (thành viên Tập đoàn Sun Group) giới thiệu ra thị trường dự án Sun Ponte Residence tọa lạc trên quỹ đất hiếm hoi còn sót lại kề bên sông Hàn, Đà Nẵng. Đây là “siêu phẩm” tiếp theo góp phần viết tiếp hành trình kiến tạo phong cách sống mới hiện đại, hội nhập, đầy đủ tiện ích ngay trung tâm thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.
Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi? Thị trường

Tìm kiếm căn hộ 3 phòng ngủ: Nhiệm vụ bất khả thi?

TTTĐ - Với thiết kế thông minh, tối ưu hóa diện tích, căn hộ 3 phòng ngủ đang là lựa chọn hàng đầu cho cả giới đầu tư sành sỏi và khách hàng mong muốn an cư lạc nghiệp. Thế nhưng nguồn cung ít ỏi khiến việc tìm kiếm một căn hộ như ý đang vô cùng khó khăn…
Xem thêm