Tag

“Đội căt tóc miễn phí” và những trải nghiệm quý

Nhịp sống trẻ 29/08/2017 15:41
aa
TTTĐ.VN -Họ đã từng đến nhiều nơi: Trung tâm bảo trợ xã hội 3, làng trẻ em SoS, doanh trại quân đội... cắt tóc miễn phí. Với thầy trò khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội đây không chỉ là hoạt động thiện nguyện ý nghĩa mà còn tạo cơ hội cho sinh viên thực hành và nâng cao tay nghề.

“Đội căt tóc miễn phí” và những trải nghiệm quý

Theo chịTrần Thị Lan, Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội ý tưởng ra đời mô hình cắt tóc miễn phí bắt nguồn từ những yêu cầu thực tiễn. Đoàn viên, sinh viên của khoa muốn đóng góp một phần công sức nhỏ vào công tác xã hội, giúp đỡ người già trẻ em không nơi nương tựa, trẻ em khuyết tật. Đặc biệt, thông qua các buổi cắt tóc miễn phí sẽ giúp sinh viên hiểu được các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội để cố gắng phấn đấu học tập. Đây cũng là cơ hội giúp sinh viên nâng cao tay nghề, kỹ năng giao tiếp với khách hàng.


Đối tượng đầu tiên mô hình hướng đến là người già, trẻ em có hoàn khó khăn thuộc Trung tâm bảo trợ xã hội 3, làng trẻ em SoS. Dần dần mô hình được mở rộng đến sinh viên, người lao động, chiến sĩ trong các doanh trại quân đội và phạm nhân các trại tù. Tuy nhiên việc liên hệ các đơn vị có nhu cầu không hề đơn giản với thầy trò khoa Chăm sóc sắc đẹp. Vượt qua được thử thách này họ lại gặp khó khăn khác trong việc vận chuyển dụng cụ, thiết bị… trong khi mọi kinh phí đều do sinh viên chi trả.


“Đội căt tóc miễn phí” và những trải nghiệm quý
Sinh viên khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội cắt tóc miễn phí tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 3

Tuy nhiên, mô hình vẫn thu hút hơn 100 sinh viên, giáo viên của khoa và một số đơn vị nước ngoài có quan hệ hợp tác như Salon Ono tóc của người Nhật cùng tham gia. Các tình nguyện viên cắt tóc miễn phí nhưng mọi người làm việc vô cùng nghiêm túc như trong các cửa hàng. Kết thúc các buổi cắt tóc miễn phí họ đều nhận được nụ cười và sự hài lòng của các cụ già, em nhỏ. Các đối tượng đặc thù như bộ đội cũng rất hài lòng với các mẫu tóc do giáo viên và sinh viên của khoa thiết kế.

Chị Trần Thị Lan, Trưởng khoa Chăm sóc sắc đẹp, trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội là người gắn bó với mô hình từ những ngày đầu mới thành lập. Lan là giảng viên nhưng cũng là đoàn viên tích cực của trường, mỗi chuyến đi luôn để lại trong chị những cảm xúc vô cùng đặc biệt. Chị Lan tâm sự: “Tháng 12/2016 mình đưa các em sinh viên đến cắt tóc tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 3. Đây là nơi nuôi dưỡng trẻ em bị rơi, cụ già cô đơn. Rất nhiều cụ quá yếu không thể ra ghế ở sân ngồi cắt tóc thì giáo viên, sinh viên của khoa vào tận giường của các cụ để cắt tóc. Niềm vui của các cụ khiến chúng mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc”.

Tham gia vào mô hình cắt tóc của khoa được hơn 6 tháng cũng là khoảng thời gian trải nghiệm quý giá với Võ Thị Thùy Linh, sinh viên chuyên ngành Thiết kế tóc, khoa Chăm sóc sắc đẹp. “Mình đã từng cắt tóc cho các bạn sinh viên, bác chạy xe ôm, chị công nhân, trẻ em và ở nhiều địa điểm khác nhau như: cổng trường, chợ sinh viên… Vì thế, mình học hỏi nắm bắt được tâm lí, sở thích của khác hàng ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Sự đa dạng về khuôn mặt cũng giúp mình thực hành và sáng tạo các kiểu tóc” – Linh chia sẻ.

Linh và các thành viên khác được thực hành nhiều nên những bài giảng của thầy trên lớp trở nên thú vị và dễ hiểu hơn. Đặc biệt, sinh viên được nâng cao tay nghề và có kỹ năng giao tiếp, xử lý các tình huống với từng đối tượng khách hàng. Với Lê Anh Quân, sinh viên chuyên ngành Thiết kế tóc mô hình cắt tóc miễn phí của khoa không chỉ cho cậu bạn những trải nghiệm về nghề nghiệp mà còn biết san sẻ và sống có trách nhiệm hơn với xã hội.

Quân kể: “Khi đến Trung tâm bảo trợ xã hội số 3 mình gặp một cậu bé khá lầm lì. Ban đầu mình có cảm giác khó gần gũi với em ấy. Vì thế, mình vừa cắt tóc vừa cố gắng trò chuyện để hai anh em hiểu nhau hơn. Kết quả, khi cắt tóc xong em ấy đã ôm lấy mình với tình cảm thắm thiết. Lúc đó, mình đã trở thành người anh, người bạn của em ấy”.

Chuyến đi đó cũng khiến Quân trăn trở, suy nghĩ rất nhiều. Quân thấy mình thật may mắn khi có cuộc sống đầy đủ với sự yêu thương, bao bọc của bố mẹ, thầy cô. “Mình phải cố gắng học tập tốt hơn để có tay nghề, kỹ năng thành thạo. Mình cũng sẽ tiếp tục tham gia các hoạt động của đội cắt tóc miễn phí. Chúng mình chỉ bỏ ra một chút công sức nhưng mang lại niềm vui cho rất nhiều người. Bản thân chúng mình cũng tích lũy được rất nhiều kiến thức. Vậy tại sao chúng mình lại không phát huy mô hình đó” – Quân nói.

Tin liên quan

Đọc thêm

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người lao động cần tích cực thay đổi để phù hợp với xu thế

TTTĐ - Sáng 15/5, Trung ương Đoàn tổ chức chương trình tọa đàm với chủ đề "Giải pháp phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích, sáng tạo, nâng cao tay nghề, năng suất lao động của thanh niên công nhân trong quá trình hiện đại hóa, công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế đất nước".
83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước Tuổi trẻ học và làm theo Bác

83 mùa hoa, thiếu nhi Thủ đô lớn lên cùng đất nước

TTTĐ - Sáng 15/5, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội.
Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em” Nhịp sống trẻ

Triển lãm 83 bức tranh “Hà Nội trong em”

TTTĐ - Bên lề chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2024), Hội đồng Đội thành phố đã tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong em”.
Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô Nhịp sống trẻ

Đội ta - Niềm tự hào của thế hệ thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Sáng 15/5 Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024). Nhiều học sinh đã bày tỏ sự yêu mến đối với Đội. Với các bạn, hoạt động Đội đã tạo đà để các bạn phát triển bản thân, tạo đà bước vào những ngôi trường mơ ước.
Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hà Nội: Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Sáng nay (15/5), tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.
Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc Camera 360 trẻ

Gia đình thời hiện đại và những thách thức tới hạnh phúc

TTTĐ - Hiện nay, mô hình gia đình có nhiều thay đổi, kể cả trong cách nhìn nhận, quan điểm của từng cá nhân. Những điều đó đặt ra vấn đề và thách thức cho thế hệ trẻ trong việc giữ gìn hạnh phúc gia đình thời đại mới.
Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024 Nhịp sống trẻ

Tập huấn công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

TTTĐ - Ngày 14/5, tại trường Lê Duẩn, trong khuôn khổ chương trình Lớp bồi dưỡng công tác xây dựng Đoàn, Thành đoàn Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên đề “Nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” năm 2024.
Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho học sinh

TTTĐ - Trường THCS Cát Linh, quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em năm 2024.
Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thiếu nhi quận Cầu Giấy mừng 83 năm Ngày thành lập Đội

TTTĐ - Chiều 14/5, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tuyên dương thiếu nhi đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” và trao giải Hội thi Tin học trẻ.
Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim Nhịp sống trẻ

Thầy giáo yêu Đội bằng cả trái tim

TTTĐ - Thầy Trần Khắc Anh - Tổng phụ trách của trường Tiểu học Thanh Trì (Hoàng Mai, Hà Nội) luôn dành tâm huyết với các hoạt động Đội, ngoại khóa cho thiếu nhi, góp phần rèn luyện kỹ năng sống cho từng học sinh.
Xem thêm