Tag

Hải Dương: Lên phương án tìm vật liệu san lấp mặt bằng

Quy hoạch - Xây dựng 25/07/2024 14:08
aa
TTTĐ - Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quy định về việc tái sử dụng chất thải rắn xây dựng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng hoặc sử dụng để bồi đắp cho đất trồng cây.
Hải Dương: Xe quá tải đe dọa cầu yếu Sẽ xây dựng khu hành chính tập trung tại TP Hải Dương Hải Dương: Hơn 786 tỷ đồng xây đường nối thị xã Kinh Môn với Hải Phòng

Ngày 18/7, UBND tỉnh Hải Dương ban hành quy định về về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn xây dựng và quy hoạch địa điểm đổ chất thải từ hoạt động xây dựng; bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh.

Hải Dương: Lên phương án tìm vật liệu san lấp mặt bằng
Chất thải rắn xây dựng có thể được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng san lấp mặt bằng.

Theo quy định, việc quản lý chất thải rắn xây dựng trong quá trình thi công xây dựng, cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình của các tổ chức, cá nhân phải đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại Điều 64 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; khi thiết kế công trình phải có giải pháp thiết kế và công nghệ, lựa chọn sử dụng vật liệu hợp lý nhằm hạn chế tối đa lượng chất thải phát sinh, khuyến khích tái sử dụng chất thải rắn xây dựng phát sinh.

Cùng với đó, UBND tỉnh khuyến khích việc xã hội hóa công tác thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải rắn xây dựng, bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước; khuyến khích cộng đồng dân cư tham gia giám sát việc thực hiện các quy định quản lý chất thải rắn xây dựng, bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước trên địa bàn.

UBND tỉnh yêu cầu địa điểm tập kết, đổ chất thải rắn xây dựng phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy hoạch khác có liên quan.

Đặc biệt, chất thải rắn, phế liệu còn giá trị sử dụng, vật liệu, đất đào thừa từ các công trình xây dựng được tập kết tạm thời tại các vị trí không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh để tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, san lấp mặt bằng hoặc sử dụng để bồi đắp cho đất trồng cây hoặc các khu vực đất phù hợp do UBND xã, phường, thị trấn xác định.

Theo đó, chất thải rắn xây dựng phát sinh trong quá trình thi công xây dựng, cải tạo, sửa chữa, phá dỡ công trình xây dựng được phân loại thành chất thải rắn xây dựng có khả năng tái chế, tái sử dụng; không có khả năng tái chế, tái sử dụng phải xử lý; nguy hại được quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại. Chất thải rắn xây dựng sau khi phân loại không được để lẫn với các chất thải khác và phải được lưu giữ riêng.

Hải Dương: Lên phương án tìm vật liệu san lấp mặt bằng
Các loại chất thải rắn xây dựng phải được phân loại trước khi được tái chế, tái sử dụng theo các mục đích.

Các loại chất thải rắn xây dựng được tái chế, tái sử dụng theo các mục đích sau: Chất thải rắn xây dựng dạng bê tông và gạch vụn chủ yếu được tái chế thành cốt liệu thô, có thể sử dụng làm vật liệu sản xuất gạch, các sản phẩm vật liệu xây dựng khác hoặc san nền. Đối với chất thải rắn xây dựng như gỗ, giấy chủ yếu được tái chế làm nguyên liệu cho sản xuất giấy, gỗ, nhiên liệu đốt.

Đối với chất thải rắn xây dựng là vật liệu hỗn hợp nhựa đường, có thể tái chế thành vật liệu bê tông nhựa (dạng cốt liệu). Đối với phế liệu là thép và các vật liệu kim loại khác, có thể trực tiếp tái sử dụng hoặc làm nguyên liệu cho ngành luyện kim. Các loại chất thải rắn xây dựng khác có khả năng tái chế, tái sử dụng được tái chế, tái sử dụng theo mục đích phù hợp.

Đối với các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn đầu tư công đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định, chất thải rắn xây dựng sau khi đào, phá dỡ được tái chế, tái sử dụng, xử lý theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Chất thải không có khả năng tái chế, tái sử dụng được chuyển giao cho đơn vị có chức năng để xử lý bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đối với chất thải rắn xây dựng có thành phần nguy hại phải được xử lý theo quy định tại Điều 84 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và các văn bản pháp luật hướng dẫn về quản lý chất thải nguy hại.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương, địa điểm xử lý chất thải rắn xây dựng, bùn thải từ bể phốt, hầm cầu và bùn thải từ hệ thống thoát nước được quy hoạch tại 5 khu xử lý chất thải rắn tại các huyện: Thanh Hà, Thanh Miện, Bình Giang, thị xã Kinh Môn và TP Chí Linh hoặc xử lý tại các cơ sở có năng lực xử lý phù hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.

Đọc thêm

Triển khai kiểm kê đất đai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024 Quy hoạch - Xây dựng

Triển khai kiểm kê đất đai trên phạm vi cả nước từ ngày 1/8/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm kê đất đai năm 2024.
Chưa tìm ra quyết định thu hồi đất trụ sở công an Quy hoạch - Xây dựng

Chưa tìm ra quyết định thu hồi đất trụ sở công an

TTTĐ - Các lần thu hồi đất trụ sở Công an thị xã Điện Bàn vẫn chưa có ý kiến thống nhất của cấp thẩm quyền về việc thu hồi đất an ninh, quốc phòng.
Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai Quy hoạch - Xây dựng

Ưu tiên nối dài metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh vừa đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương và Đồng Nai liên quan đến việc triển khai các dự án nối dài metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2035.
Đến năm 2030, Quảng Trị trở thành tỉnh khá của cả nước Quy hoạch - Xây dựng

Đến năm 2030, Quảng Trị trở thành tỉnh khá của cả nước

TTTĐ - Quảng Trị phấn đấu đến năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế tổng hợp của khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ; trung tâm hậu cần và trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á.
Tăng mức hệ số điều chỉnh giá đất tại 5 khu vực Quy hoạch - Xây dựng

Tăng mức hệ số điều chỉnh giá đất tại 5 khu vực

TTTĐ - HĐND TP Hà Nội thông qua mức hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024 áp dụng tại 5 khu vực trên địa bàn TP và được điều chỉnh tăng so với mức hệ số đã ban hành cho năm 2024. Cụ thể: Tại các quận tăng từ 8,33% đến 11,54%; tại các huyện tăng từ 15,91% đến 17,5%.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Sớm đưa Luật Đất đai vào cuộc sống, thúc đẩy thị trường bất động sản

TTTĐ - Người dân đang có nhiều kỳ vọng Luật Đất đai sớm được đưa vào thi hành sẽ kịp thời xử lý các tồn đọng về đất, khơi thông nguồn lực đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản, góp phần sử dụng hiệu quả cao nhất giá trị nguồn lực đất đai; từ đó đem lại lợi ích rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê Quy hoạch - Xây dựng

Quản lý chặt chẽ nhà ở riêng lẻ, khu trọ có nhiều tầng, nhiều phòng cho thuê

TTTĐ - Ngày 20/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến toàn quốc rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở.
Xem thêm