Tag

Hàng ăn ở chợ dân sinh có an toàn?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 29/06/2022 17:20
aa
TTTĐ - Những quán hàng ăn tại chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội khá đông người ra vào thưởng thức. Nhìn những suất ăn nào cháo, bún, bánh cuốn, nem rán… bắt mắt nhưng ít ai nghĩ đến liệu có an toàn vệ sinh thực phẩm hay không?
Nhiều cách làm mới, sáng tạo trong phòng, chống dịch tại chợ dân sinh Nhiều cách làm mới, sáng tạo trong phòng, chống dịch tại chợ dân sinh
Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh Hàng Việt chiếm tỷ lệ lớn trong siêu thị, chợ dân sinh

Dạo quanh chợ Nhà Xanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) chúng tôi nhận thấy ở đây có một số hàng bún, cháo, bánh cuốn, nem rán cùng các loại nước chanh, dứa, dừa và trái cây bổ sẵn phục vụ thực khách, rất đông người dân ăn uống.

Sau khi mua sắm, chị Nguyễn Thị Hương (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) rất khát nước và đói. Bởi vậy, chị đã tạt vào một hàng ăn nhanh tại chợ Nhà Xanh và ăn một suất bánh cuốn, kèm theo vài chiếc nem chua rán, uống một cốc nước dừa được cho sẵn vào túi nilon.

Chị Hương chia sẻ: “Tôi có thói quen sử dụng thức ăn đường phố, chế biến sẵn tại các chợ dân sinh bởi sự tiện lợi, giá cả hợp lý và nhanh chóng. Tuy nhiên, tôi không biết các loại thức ăn này có đảm bảo vệ sinh an toàn hay không. Dù hiểu rrằng nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc và các loại bệnh liên quan đến đường tiêu hóa do thực phẩm gây ra nhưng vẫn “tặc lưỡi”… ăn cho đỡ mất công tìm chỗ khác”.

Một hàng ăn ở khu vực chợ Nhà Xanh
Một hàng ăn ở khu vực chợ Nhà Xanh

Mỗi buổi sáng khu vực chợ Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội đông tiểu thương, người dân đến trao đổi mua bán. Chợ ẩm thấp với các loại hàng hoá, trong đó nhiều nhất là các loại thực phẩm, thịt lợn, gà, ngan, vịt, cá, tôm, rau củ quả… xen lẫn vào là một số hàng ăn trong không gian ẩm thấp, thiếu vệ sinh.

Dù vậy, vẫn có nhiều thực khách chọn đó là những hàng ăn tiện lợi và thường xuyên lui tới nỗi khi đi chợ. Ngay ở khu “chợ cóc” hoạt động trên đường Nguyễn Văn Trác (Dương Nội, Hà Nội) cũng có những hàng bán bánh mì, thịt xiên nướng, thu hút khá đông thực khách. Với chiếc bếp than, quạt tay, những xiên thịt được nướng thơm phức và đưa cho khách, được mọi người ăn ngon lành, ít ai nghĩ đến vấn đề an toàn thực phẩm và quá trình chế biến món ăn đó có đảm bảo vệ sinh.

Thậm chí, tại các chợ dân sinh, nhiều người bán hàng không đeo khẩu trang, không đi găng tay, không dùng dụng cụ gắp, mà dùng tay trần thoăn thoắt bốc bún, món ăn, rau sống… cho khách ăn. Đáng nói hơn là bát đĩa, thìa đũa ăn xong được tống chung vào một chậu nước, sau đó được rửa và tráng qua loa, khăn lau khô bát đũa dùng chung cho cả lau tay…

Những món ăn bắt mắt ở chợ liệu có an toàn vệ sinh thực phẩm
Những món ăn bắt mắt nhiều màu sắc được bày bán ở chợ

Từng ăn hàng tại chợ và nhiều lần bị đau bụng, chị Hoàng Kiều Lam (trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) “bị ám ảnh”. Chị Lam bày tỏ, nhiều quán ăn lụp xụp, nhếch nhác với giấy, thức ăn rơi vãi. Bằng mắt thường có thể nhận thấy, các điều kiện vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường tại đây không hề đảm bảo vệ sinh. Chưa nói đến, môi trường tại nhiều chợ rất mất vệ sinh, bởi nước thải, nước đọng đổ tràn lan ra khu vực xung quanh chợ. Cách chế biến thực phẩm cũng không đảm bảo an toàn. Chính ý thức của người bán hàng và cả người mua hàng còn hạn chế đã “tiếp tay” cho vấn nạn mất vệ sinh an toàn thực phẩm đã, đang diễn ra trên địa bàn Thủ đô”.

Theo chị Lam, để bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ, việc quan trọng nhất và hơn cả là ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm. Đồng thời, mỗi người mua- bán cần phải trang bị cho bản thân kiến thức về an toàn thực phẩm. Cùng với đó, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền và thanh, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời những quán ăn đường phố không tuân thủ và đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm