Tag
Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024

Kiên quyết tạm dừng hoạt động đối với cơ sở vi phạm ATTP

Chung tay vì an toàn thực phẩm 30/04/2024 14:00
aa
TTTĐ - Sau gần hai tuần ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động mà thành phố triển khai trọng tâm.
Đồng loạt ra quân kiểm tra liên ngành ATTP Tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm về ATTP Lập 10 đoàn kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP" năm 2024 Kiểm tra an toàn thực phẩm, phát hiện nhiều lỗi cần khắc phục

PV: Thưa ông, nhân Tháng hành động về ATTP năm 2024, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP Hà Nội đã có kế hoạch thực hiện thanh kiểm tra như thế nào đối với các cơ sở liên quan trên địa bàn TP?

Ông Đặng Thanh Phong: Thực hiện Quyết định 1915/QĐ-UBND của UBND thành phố về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành công tác ATTP, Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố tổ chức 4 đoàn kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của thành phố trong công tác bảo đảm ATTP của các Ban Chỉ đạo ATTP quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc bảo đảm ATTP trên địa bàn quản lý; kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến và quảng cáo thực phẩm.

Kiên quyết tạm dừng hoạt động đối với cơ sở vi phạm ATTP
Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) Đặng Thanh Phong

Trong đó, chúng tôi là đoàn kiểm tra số 1 do lãnh đạo Sở Y tế làm Trưởng đoàn. Trên tinh thần Tháng hành động ATTP năm 2024 với chủ đề: Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới. Chúng tôi đi kiểm tra trực tiếp các cơ sở kinh doanh sản xuất thực phẩm và qua quá trình kiểm tra nếu như phát hiện các cơ sở vi phạm ATTP, đoàn đã xử lý và đê nghị các cơ sở phải nghiêm túc chấp hành.

Đối với những cơ sở kinh doanh sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về ATTP, chúng tôi cũng yêu cầu các cơ sở tiếp tục phát huy tinh thần đó. Các đoàn kiểm tra không báo trước và phối hợp với Ban chỉ đạo quận huyện, thị xã và đi kiểm tra trực tiếp tại cơ sở.

Tại các cơ sở, chúng tôi sẽ kiểm tra từ nhà xưởng, khu chế biến cho đến hồ sơ pháp lý, quy trình nhập nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất sau đó sẽ tiến hành lấy mẫu và kiểm nghiệm.

Tháng hành động ATTP triển khai tới 30 quận, huyện thị xã và 579 xã, phường, thị trấn. Ban Chỉ đạo ATTP xã phường, thị trấn cũng phải ra quân đồng loạt trong thời gian này.

Ngoài Tháng hành động diễn ra từ 15/4 đến 15/5 thì các Ban Chỉ đạo ATTP các xã, phường, thị trấn cũng sẽ tiếp tục kiểm tra các chuyên đề, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành xuyên suốt đến cuối năm. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện những cái cơ sở kinh doanh thực phẩm vi phạm thì đơn vị chức năng sẽ yêu cầu dừng sản xuất, hoặc dừng kinh doanh và xử lý vi phạm một các nghiêm túc.

PV: Trong Tháng hành động vì ATTP năm nay, các phụ huynh cũng rất quan tâm đối với những cơ sở kinh doanh buôn bán thực phẩm, quà ăn vặt tại các cổng trường học. Đối với những cơ sở này, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục triển khai kiểm tra và ra quân xử lý các gánh bán hàng bán rong trước cổng trường như thế nào?

Ông Đặng Thanh Phong: Năm nay chủ đề của Tháng hành động ATTP là: Tiếp tục bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới. Do đó, thành phố cũng đặc biệt quan tâm đến bếp ăn tập thể khu công nghiệp, bếp ăn tập thể trường học, nhất là đối với bếp ăn trường học.

Kiên quyết tạm dừng hoạt động đối với cơ sở vi phạm ATTP
Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 1 của TP kiểm tra đột xuất tại cơ sở Công ty CP Tập đoàn Phú Thái (Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa, quận Hà Đông)

Chúng tôi sẽ truy xuất nguồn gốc đầu vào của nguyên liệu thực phẩm trong quá trình chế biến thức ăn cho bếp ăn trường học và khu công nghiệp. Đối với bếp ăn tập thể trường học, chúng tôi cũng đã triển khai truy xuất nguồn gốc từ năm 2022. Trong những năm qua, hoạt động này vẫn được nhân rộng và đạt được hiệu quả.

Còn đối với các trường hợp hàng quán bán rộng ngoài cổng trường, năm nay theo Kế hoạch 319/KH-UBND của UBND TP về công tác ATTP năm 2024, TP cũng đã triển khai mô hình mới là mô hình “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học” tại hai phường Hàng Trống, Tràng Tiền của quận Hoàn Kiếm.

Chúng tôi cũng đã đề nghị quận Hoàn Kiếm tiếp tục triển khai mô hình và sẽ có đánh giá cuối năm nay. Nếu đạt hiệu quả, TP cũng sẽ nhân rộng trên các quận, huyện khác.

PV: Ông có thể chia sẻ rõ hơn về mô hình “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học” tại quận Hoàn Kiếm? Mô hình này sẽ được triển khai ra sao để đảm bảo tăng cường kiểm tra các mặt hàng bày bán tại các quán hàng trước cổng trường?

Ông Đặng Thanh Phong: Khi triển khai Kế hoạch của UBND thành phố, TP đã giao cho quận Hoàn Kiếm triển khai nội dung này. Quận cũng đã xây dựng kế hoạch và phân công dự kiến và họp với các ngành có liên quan như: Ban Chỉ đạo công tác ATTP của quận, BCĐ của phường, công an, dân phòng và Ban Giám hiệu Nhà trường…

Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội kiểm tra tại một trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thu Trang
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của Hà Nội kiểm tra tại một trường học trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Quận Hoàn Kiếm cũng đã có đánh giá xem những cơ sở nào được gọi là “hàng quán xung quanh cổng trường học”. Theo đó, đối tượng áp dụng mô hình “Kiểm soát ATTP dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh trường học” là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố xung quanh cổng trường học, gồm: Nhà hàng, cửa hàng ăn uống, quầy hàng kinh doanh thức ăn chín, hàng rong…

Phạm vi triển khai mô hình tại phường Hàng Trống là khu vực xung quanh các trường: Tiểu học Trần Quốc Toản, Tiểu học Tràng An, Mầm non Tháng Tám, THCS Hoàn Kiếm; toàn bộ phố Nhà Chung, phố Nhà Thờ, phố Lý Quốc Sư; quảng trường trước Nhà thờ Lớn; đoạn phố Quang Trung đối diện vườn hoa Tây Sơn.

Còn tại phường Tràng Tiền là khu vực xung quanh Trường THPT Trần Phú; toàn bộ ngõ Tràng Tiền; đoạn từ phố Nguyễn Khắc Cần đến phố Phan Chu Trinh; đoạn từ phố Hai Bà Trưng đến ngõ Tràng Tiền; đoạn từ phố Hai Bà Trưng đến ngõ Tràng Tiền.

Về công tác truyền thông, quận cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền trong trường học đối với học sinh, phụ huynh và những người, hộ gia đình tham gia các cơ sở kinh doanh thực phẩm phải đảm bảo các quy định an toàn thực phẩm.

Đối với các quán hàng ăn vặt tại cổng trường mà không thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo ATTP thì Ban Chỉ đạo ATTP quận cũng như Ban Chỉ đạo ATTP phường cũng có chế tài xử lý, không cho kinh doanh tại cổng trường.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo báo cáo nhanh kết quả triển khai Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm năm 2024 của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 15/4 - 26/4, 4 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kiểm tra tại 11/30 quận, huyện, thị xã (đạt tỷ lệ 36,7%) và 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Kết quả, 9/15 cơ sở đạt các tiêu chí về an toàn thực phẩm (chiếm tỷ lệ 60%); 6/15 cơ sở không đạt yêu cầu (chiếm 40%). Ngoài ra, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra 81 cơ sở, xử lý vi phạm hơn 311 triệu đồng với các lỗi chủ yếu là thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ liên quan đến lô hàng.

Cùng với tuyến thành phố, các đoàn kiểm tra tuyến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn cũng đã kiểm tra, giám sát 4.768 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống.

Kết quả có 4.480 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 94%) và 288 cơ sở vi phạm (chiếm 6%). Cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 270 cơ sở với tổng số tiền hơn 918 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 1 cơ sở trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất

TTTĐ - Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm với hàng trăm người phải nhập viện trên cả nước là hồi chuông cảnh báo về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP). Riêng tại Hà Nội, dù thời điểm này chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng ngay trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5), các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh ra quân kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay, toàn TP Hà Nội đã phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm