Tag

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường

Chung tay vì an toàn thực phẩm 14/09/2024 10:00
aa
TTTĐ - Các loại bánh nướng, bánh dẻo thường chứa hàm lượng đường, chất béo và năng lượng cao, chính vì thế nhiều người mắc bệnh tiểu đường sợ không dám ăn loại bánh này trong dịp Tết Trung thu.
Bệnh nhân tiểu đường dễ biến chứng nặng khi mắc thủy đậu Không phát hiện bệnh sớm, sản phụ hôn mê do tiểu đường Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi "Tuýt còi" viên hỗ trợ điều trị tiểu đường Insuna vi phạm quảng cáo

Người bị tiểu đường cẩn thận khi ăn bánh Trung thu

Những chiếc bánh trung thu với đa dạng mẫu mã, hương vị luôn là thứ quà mang nhiều ý nghĩa của Tết Trung thu.

Tuy nhiên không phải ai cũng có thể thưởng thức món bánh này một cách ngon lành. Đặc biệt phải kể đến là những người bị tiểu đường cần phải thận trọng khi dùng các loại bánh nướng, bánh dẻo.

Lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu phù hợp với người bị tiểu đường
Bánh Trung thu với thành phần nhiều tinh bột, đường, mỡ... không tốt cho người bị tiểu đường

Bởi các loại bánh nướng được làm chính từ bột, đường, bơ, mỡ lợn, đặc biệt nhân bánh thường được tẩm ướp nhiều mỡ và đường nên rất béo và ngọt. Trong khi đó, bánh dẻo cũng rất nhiều tinh bột và đường.

Các quả trứng muối hay các loại hạt được sử dụng trong nhân cả bánh dẻo và bánh nướng lại có chứa hàm lượng cholesterol đáng kể.

Tiểu đường là thể bệnh liên quan đến vấn đề có hàm lượng đường huyết cao, do đó bệnh nhân đái tháo đường cần áp dụng một chế độ kiêng khem khá khắt khe. Theo đó, họ không được ăn quá ngot, không ăn các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột hay có hàm lượng cholesterol cao…

Trong khi đó, bánh trung thu lại rất béo và ngọt nên nếu ăn nhiều, người mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Nếu bị mất kiểm soát đường huyết và dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm cho bệnh nhân. Không những thế, bánh trung thu còn có thể khiến cơ thể "thừa cân" bởi trung bình thì một chiếc bánh cỡ 10 x 4cm sẽ cung cấp cho cơ thể đến 800 - 1.200 calo, 5 - 12 g protein, 60 - 90g cacbohydrat và 30 - 45g chất béo.

Cân nặng chính là một trong những yếu tố nguy cơ gây ra tiểu đường, khiến cơ thể mất kiểm soát lượng đường trong máu và ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người bị tiểu đường.

Ths.BS Dzoãn Thị Tường Vi, Nguyên Viện Phó Viện Dinh dưỡng lâm sàng cho biết, bánh Trung thu thường rất ngọt và đa số được sử dụng đường saccharose để sản xuất, vì thế người tiểu đường nếu sử dụng loại bánh Trung thu này sẽ không tốt. Vì khi sử dụng đường huyết sẽ tăng lên, điều này sẽ rất nguy hiểm với sức khỏe, đặc biệt là làm tăng nguy cơ xảy ra biến chứng với những người đang mắc bệnh.

Tuy nhiên, nếu biết cách lựa chọn phù hợp, ăn đúng cách thì những người bị tiểu đường vẫn hoàn toàn sử dụng được bánh Trung thu.

Cụ thể, khi ăn bánh Trung thu mỗi người chỉ ăn 1/4 hoặc 1/8 chiếc bánh và nên ăn vào buổi sáng hoặc buổi chiều vì sau đó, qua quá trình vận động sẽ làm tiêu hao năng lượng; nếu ăn vào buổi tối, năng lượng nạp quá nhiều trong khi cơ thể ít hoạt động sẽ không tốt với người mắc bệnh nói trên.

Lựa chọn bánh cho người bị bệnh tiểu đường

Nắm bắt xu hướng quan tâm hơn đến sức khoẻ và phục vụ các đối tượng khách hàng có bệnh lý cần kiêng ngọt, các thương hiệu bánh Trung thu, đặc biệt là các dòng bánh cao cấp, đã mang đến nhiều sự lựa chọn mới cho khách hàng.

Bên cạnh những sản phẩm bánh truyền thống, với phần nhân quen thuộc như thập cẩm, trứng muối, đậu xanh... còn có nhiều dòng sản phẩm mới, kết hợp sáng tạo các loại nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu bổ dưỡng, hướng đến tiêu chí lành mạnh, phù hợp cho người bị bệnh tiểu đường, người ăn kiêng.

Bánh trung thu ăn kiêng là loại bánh ít đường, ít calo, có lợi cho sức khỏe
Bánh Trung thu ăn kiêng là loại bánh được sản xuất từ đường không năng lượng, ít đường, ít calo

Bánh thường được làm từ các nguyên liệu tự nhiên và không chứa các chất bảo quản hay phẩm màu nhân tạo. Thay vì sử dụng đường trắng thông thường, dòng bánh này được làm từ mía, mật ong, không đường hoặc đường ăn kiêng để phù hợp với những người muốn kiểm soát lượng đường hấp thụ.

Ngoài ra, dòng bánh healthy thường sử dụng các loại hạt như hạnh nhân, hạt điều, hạt chia, và các loại trái cây… để làm nhân bánh, không chỉ tăng cường hương vị mà còn cung cấp thêm chất chống ô xy hóa, chất xơ và các dưỡng chất quan trọng khác cho cơ thể.

Loại bánh này được sản xuất từ đường không năng lượng, vì thế dù là mắc bệnh tiểu đường vẫn có thể ăn được bánh Trung thu. Đường không năng lượng là sản phẩm tự nhiên được chế biến hoàn toàn từ củ cải đường, có năng lượng rất thấp (chỉ 2kcalo/gram).

Thực tế, nếu dùng loại đường không năng lượng, thì độ ngọt của nó chỉ bằng 1/2 so với loại đường mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Vì thế, không chỉ bánh Trung thu, mà trong sinh hoạt ẩm thực hàng ngày, người béo phì, tiểu đường cũng có thể sử dụng được loại đường này.

Dù được sản xuất từ đường không năng lượng nhưng những người mắc bệnh tiểu đường vẫn cần phải ăn có điều độ vì bánh vẫn chứa nhiều tinh bột.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu tác động tiêu cực của bánh Trung thu, những người mắc bệnh đái tháo đường có thể sử dụng trà kèm theo khi ăn bánh. Bởi trong thức uống đặc biệt này chứa nhiều acid axetic có tác dụng phân giải chất béo, biến chúng thành dạng tồn tại có lợi và không gây gia tăng lượng đường trong máu.

Đọc thêm

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Xem thêm