Tag

Mô hình chăn nuôi tích hợp, tuần hoàn: Hướng đi mới của nền kinh tế xanh

Môi trường 27/09/2023 14:16
aa
TTTĐ - Chăn nuôi tuần hoàn là hoạt động sản xuất không chất thải, không phế phẩm; Ứng dụng kỹ thuật truyền thống và những tiến bộ khoa học để xử lý phụ phẩm, chất thải trong quá trình sản xuất thành giá trị hữu ích, góp phần bảo vệ và tái sinh môi trường.
Tăng trưởng xanh không phải tham vọng bất khả thi Việt Nam phát triển kinh tế tuần hoàn góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh Quảng Ninh: Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh vừa là cơ hội vừa là thử thách! Bình Dương: Kinh tế xanh gắn với kinh tế số

Nâng cao hiệu quả kinh tế

Tại Tuyên Quang, trang trại chăn nuôi của gia đình anh Dương Văn Thành, ở thôn Lũng, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) được xem là điển hình cho việc ứng dụng nông nghiệp tuần hoàn không chất thải trong chăn nuôi. Theo đó, trang trại của anh Thành rộng gần 2ha, được bố trí một cách khoa học, với các khu vực riêng biệt như: Khu vực chế biến thức ăn chăn nuôi, khu vực nuôi bò, khu vực nuôi giun trùn quế và khu vực để chăn nuôi gia cầm.

Chia sẻ về mô hình chăn nuôi tuần hoàn của gia đình mình, anh Dương Văn Thành cho biết: Sau khi tìm hiểu và học hỏi kỹ thuật nuôi bò, gà thả vườn, trùn quế tại tỉnh Phú Thọ, năm 2018, tôi mạnh dạn đầu tư mua 50 con bò về nuôi vỗ béo. Để đàn bò phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi thiết kế hệ thống chuồng trại với diện tích 800m2, thoáng mát, hợp vệ sinh, đảm bảo tốt cho việc nuôi nhốt và vỗ béo của đàn bò.

Theo anh Thành, trước khi đưa bò vào nuôi vỗ béo, anh phải thực hiện tẩy ký sinh trùng và tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh theo quy định của cơ quan chuyên môn.

Thức ăn cho bò ngoài rơm khô dự trữ, gia đình còn chủ động trồng hơn 1ha cỏ voi, VA06… để đảm bảo nguồn thức ăn cỏ tươi thường xuyên cho đàn bò. Đến nay, gia đình anh đang nuôi 60 con bò thịt vỗ béo/lứa (giống bò lai Sind và bò 3B), trung bình mỗi năm nuôi 2 lứa, sau 5 tháng vỗ béo, trung bình đạt 150kg/con, giá bán bò hơi là 85.000 đồng/kg.

Mô hình chăn nuôi tích hợp, tuần hoàn: Hướng đi mới của nền kinh tế xanh
Chăn nuôi tuần hoàn là hoạt động sản xuất không chất thải, không phế phẩm

Để tận dụng nguồn phân bò sẵn có, anh Thành đầu tư nuôi trùn quế trên diện tích 1.000m2; Sử dụng phân trùn quế làm phân bón cho 1ha cỏ của gia đình và bán ra thị trường với giá 1.700 đồng/kg. Trung bình anh bán 8 tấn phân/đợt và 4 đợt/năm. Lượng giun trùn quế được anh sử dụng làm thức ăn cho 200 con gà thịt. Do chủ động được nguồn thức ăn sạch, đảm bảo dinh dưỡng và tiêm phòng đầy đủ nên đàn gà lớn nhanh, không bị dịch bệnh, thịt chắc, thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Qua 4 năm áp dụng sản xuất theo hướng tuần hoàn, đàn vật nuôi của gia đình anh Thành phát triển khỏe mạnh, đất đai màu mỡ, môi trường sản xuất được bảo đảm an toàn, sản phẩm chăn nuôi an toàn sinh học, giảm chi phí trong quá trình sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng/năm.

Hướng tới phát triển kinh tế tuần hoàn

Thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã áp dụng mô hình chăn nuôi tuần hoàn từ sản xuất thức ăn, trang trại, thực phẩm và phân bón hữu cơ (hệ thống chăn nuôi tuần hoàn 4F) khá hiệu quả.

Tại Hà Nội cũng đang triển khai dự án xây dựng mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm sử dụng chế phẩm sinh học ở Sơn Tây, Phúc Thọ, Chương Mỹ, Thanh Oai... Thông qua mô hình này, người dân có thêm cơ hội tiếp cận tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ứng dụng công nghệ sinh học tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, phát triển chuỗi liên kết, nhờ đó tăng hiệu quả kinh tế từ 15 đến 20% so với chăn nuôi truyền thống.

Cùng với đó, để hướng dẫn người chăn nuôi hiểu biết đầy đủ hơn những kỹ thuật chăn nuôi góp phần giảm phát thải khí nhà kính, hạn chế ô nhiễm môi trường, các đơn vị chức năng đã hướng dẫn người dân áp dụng công nghệ sử dụng chế phẩm vi sinh trong thức ăn hỗn hợp, giúp phòng, chống dịch bệnh trên đàn lợn (dịch tả lợn châu Phi, tiêu chảy), giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường, đem lại hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Mô hình chăn nuôi tích hợp, tuần hoàn: Hướng đi mới của nền kinh tế xanh
Chăn nuôi tuần hoàn khép kín góp phần phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp

Đồng thời áp dụng quy trình chăn nuôi tuần hoàn khép kín (sử dụng toàn bộ phụ phẩm nông nghiệp kết hợp men vi sinh làm đệm lót sinh học cho vật nuôi), góp phần phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp tại các địa phương nêu trên. Để tổ chức các mô hình chăn nuôi tuần hoàn khá tốt trong thực tế, các công ty đã vận dụng sáng tạo một số nguyên tắc cơ bản trong nền kinh tế tuần hoàn như: Tổ chức chăn nuôi tập trung và chăn nuôi liên kết, sản xuất đệm sinh học làm nền chuồng trại. Xử lý triệt để các ảnh hưởng môi trường trong quá trình tổ chức sản xuất và kinh doanh, nhằm cân bằng hệ sinh thái tự nhiên.

Tuy đạt được một số kết quả khả quan, song việc phát triển kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi vẫn gặp nhiều khó khăn như: Nhiều phụ phẩm nông nghiệp chưa được tái sử dụng tại địa phương, vẫn còn tình trạng lãng phí các phụ phẩm cây trồng, chất thải vật nuôi. Nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vai trò, lợi ích, bản chất của phát triển kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi chưa đầy đủ. Nhiều hộ tham gia vẫn theo thói quen, kinh nghiệm đã có nên khi tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật còn hạn chế….

Theo các chuyên gia, để khắc phục những bất cập nêu trên, Nhà nước cần có chính sách đặc thù (ưu đãi về cơ chế, thủ tục hành chính, tài chính, tiếp cận các nguồn lực) để khuyến khích phát triển kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi cho cả hộ nông dân và doanh nghiệp tham gia tái chế chất thải, phụ phẩm nông nghiệp. Xây dựng thêm các mô hình phát triển nông nghiệp tuần hoàn, sinh thái: Trồng trọt - chăn nuôi, sử dụng sản phẩm trồng trọt làm thức ăn chăn nuôi và sử dụng hiệu quả các phụ phẩm chăn nuôi, cung cấp hữu cơ cho trồng trọt. Khuyến khích các mô hình trồng trọt - chăn nuôi bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu.

Ưu tiên phát triển các mô hình chăn nuôi hữu cơ, chăn nuôi kinh tế tuần hoàn, các mô hình liên kết hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh sử dụng chế phẩm sinh học trong chăn nuôi, hạn chế sử dụng kháng sinh; Tiếp tục chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong chăn nuôi, góp phần giảm ô nhiễm môi trường. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để nâng cao nhận thức của người dân về phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong chăn nuôi, hiệu quả và lợi ích mà các mô hình mang lại.

Đọc thêm

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Môi trường

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt

TTTĐ - Do mưa giảm nên lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy có xu hướng rút nhanh. Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt.
Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ Môi trường

Hà Nội nhiều mây, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong ngày 26/9, khu vực các tỉnh Kom Tum, Lâm Đồng tiếp tục có mưa với lượng phổ biến ở Kon Tum từ 15-40mm, có nơi trên 60mm; Lâm Đồng từ 10-20mm, có nơi trên 50mm.
Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ Môi trường

Đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, mặc dù tại Thủ đô Hà Nội không xảy ra mưa lớn, song lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy rút rất chậm. Với tốc độ lưu thoát như hiện nay, vùng thấp trũng, ven sông Bùi thuộc huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức còn ngập lụt 3 - 5 ngày tới; vùng ven sông Tích thuộc huyện Thạch Thất, Quốc Oai là 2 - 4 ngày. Do đó, các địa phương cần có phương án đảm bảo nước sạch phục vụ sinh hoạt cho bà con Nhân dân.
Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh" Môi trường

Nhân rộng lối sống xanh qua cuộc thi vẽ tranh "Ngôi trường xanh"

TTTĐ - Với mục tiêu nâng cao nhận thức, hành động của trẻ em về bảo vệ môi trường, thúc đẩy lối sống xanh, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phát động Cuộc thi vẽ tranh về bảo vệ môi trường trong học đường với chủ đề "Ngôi trường xanh".
Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn Xã hội

Bình Định chính thức khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn

TTTĐ - Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) vừa phối hợp với Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) tổ chức Hội thảo khởi động chương trình phân loại rác tại nguồn.
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường Xã hội

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa Môi trường

Thủ đô Hà Nội đêm và sáng sớm có lúc có mưa

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 22/9 và ngày 23/9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.
Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn Môi trường

Vinamilk: Nỗ lực hình thành bể hấp thụ carbon từ rừng ngập mặn

TTTĐ - Hơn 50 nhân viên Vinamilk đã cùng tham gia chuyến đi đến Đất Mũi, Cà Mau - nơi doanh nghiệp đang triển khai dự án Cánh rừng Net Zero trong giai đoạn 2023 - 2029. Đây là một trong nhiều hoạt động được Vinamilk triển khai hàng năm để tái sinh cánh rừng thành công, hình thành bể hấp thụ carbon hướng đến mục tiêu Net Zero.
Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại Môi trường

Rà soát, sơ tán dân khi mưa lớn, lũ sông đang lên trở lại

TTTĐ - Từ nay đến ngày 23/9, Thủ đô có mưa lớn, lũ trên các sông Bùi, Tích, Mỹ Hà lên trở lại, cần rà soát, sẵn sàng sơ tán dân ứng phó các tình huống thiên tai.
Xem thêm