Tag
Hà Nội

Ngăn ngừa nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão

Chung tay vì an toàn thực phẩm 07/08/2024 22:53
aa
TTTĐ - Tại các vùng ngập úng do ảnh hưởng mùa mưa bão, người dân phải đối diện với môi trường sống bị ô nhiễm, nước sạch hay lương thực khan hiếm đi kèm với đó là nguy cơ ngộ độc thực phẩm.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

Không chủ quan với ngộ độc thực phẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ tháng 8 đến tháng 10/2024, tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp. Từ nay đến cuối năm, các hiện tượng cực đoan của thời tiết như triều cường, nước biển dâng, nhất là dông, bão… có thể sẽ còn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân.

Dự báo, từ tháng 7 - 8/2024 sẽ có khoảng 3 - 5 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông, trong đó có khoảng 1 - 2 cơn đổ bộ vào đất liền Việt Nam. Mùa mưa bão năm 2024 có thể xuất hiện khoảng 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông.

Ứng phó với ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão
Các hiện tượng cực đoan của thời tiết như dông, bão… ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân

Trong đó, có từ 7 - 9 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Đặc biệt là vào thời điểm tháng 9 - 11/2024 sẽ có khoảng 7 - 9 cơn bão trên biển Đông, trong đó có 3 - 4 cơn bão khả năng sẽ đổ bộ đất liền, lượng mưa phổ biến cũng cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%.

Trước tác động của mùa mưa bão đối với sức khỏe con người, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra cảnh báo, bão lụt và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho thực phẩm dễ bị ô nhiễm vi sinh vật. Khi bão lũ xảy ra, nguồn cung cấp thực phẩm tươi, sạch, an toàn bị ách tắc do phương tiện vận chuyển bị hạn chế.

Thêm vào đó, lương thực, thực phẩm gặp thời tiết mưa ẩm dễ bị ôi, thiu, mốc, hỏng, sinh độc tố có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm thường gặp sau bão lụt, thiên tai như: Vibrio cholerae gây bệnh tả; Salmonella gây thương hàn; Shigella gây lỵ trực trùng; Bacillus anthracis gây bệnh than hay bệnh tiêu chảy do vi rút (rotavirus, enterovirus...), viêm gan A, E... Ngoài ra, nguồn nước có thể bị ô nhiễm nặng dẫn đến ô nhiễm thực phẩm và nước uống dùng để chế biến thức ăn.

Do đó, theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, trong điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, các bệnh tiêu chảy cấp tính, trở nên bệnh nặng và lây lan nhanh nếu không ngăn chặn kịp thời, nhất là với trẻ em nếu dùng nước ăn, uống không hợp vệ sinh, ô nhiễm do ảnh hưởng của ngập úng.

Do đó, người dân không chủ quan đối với ngộ độc thực phẩm cần tăng cường vệ sinh môi trường, vệ sinh thực phẩm và đảm bảo có nước sạch dùng trong sinh hoạt. Ngoài ra, mọi người thực hiện ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn, không ăn các loại gia cầm, gia súc đã chết, lương thực có dấu hiệu ẩm mốc hỏng. Khi có người bị tiêu chảy cấp cần nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời.

"Đi trước" lo sức khỏe người dân trong mùa lũ

Trong những ngày qua, các đợt mưa lớn trên diện rộng khiến một số địa phương bị ngập úng, trong đó tập trung tại nhiều xã của huyện Chương Mỹ và Quốc Oai.

Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội đã tổ chức giám sát 17 xã, phường tại 9 quận, huyện, khu vực có nguy cơ trước mùa bão lũ.

Huyện Chương Mỹ bố trí 10 điểm xe stec cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân vùng úng ngập. Ảnh: Bảo Châu
Huyện Chương Mỹ bố trí 10 điểm xe stec cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân vùng úng ngập (Ảnh: Bảo Châu)

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập 5 tổ cơ đội cơ động phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra ngộ độc thực phẩm đối với các khu vực bị ngập úng.

Nước sạch được dùng trong sơ chế, chế biến thực phẩm rất quan trọng, do đó nếu dùng những nguồn nước ô nhiễm, người dân rất dễ ngộ độc thực phẩm hoặc mắc các bệnh lây truyền qua thực phẩm (tiêu chảy, tả, thương hàn)...

Đối với những vùng không đủ nước sạch, người dân có thể sử dụng các loại hoá chất sát khuẩn như khử trùng nước bằng Cloramin B theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Tại huyện Chương Mỹ, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã cấp gần 200kg Cloramin B 25% đến các xã, thị trấn bị ngập lụt phục vụ công tác xử lý nguồn nước và môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai đã cấp phát 10kg Cloramin B 25% đến các xã bị ngập phục vụ công tác xử lý nguồn nước và môi trường; chỉ đạo trạm y tế tăng cường công tác khám chữa bệnh, hướng dẫn và xử trí người bệnh tại các vùng bị ngập.

Để phòng tránh ngộ độc thực phẩm trong mùa mưa bão, các huyện chịu ảnh hưởng của mưa bão đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của ngành Y tế về việc bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo đảm nguồn nước sạch, vệ sinh môi trường trong mùa mưa lũ và triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho sinh hoạt, nguồn nước hộ gia đình, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, các hoạt động vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh tại các khu vực công cộng… theo phân cấp tại địa phương.

Đồng thời, các địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các biện pháp xử lý, trữ nước, sử dụng nước an toàn cho gia đình, vệ sinh môi trường, bảo đảm vệ sinh cá nhân, phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đọc thêm

Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 36 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm năm 2024, theo chỉ đạo của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã đẩy mạnh giám sát an toàn thực phẩm, đặc biệt chú trọng kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) phục vụ các hội nghị, sự kiện của Trung ương và Thủ đô.
Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố năm 2024.
Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc rượu: Biết rồi, khổ lắm, nói mãi

TTTĐ - Thời gian vừa qua, tình trạng ngộ độc rượu liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước. Nhẹ thì nhập viện mà nặng thì dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, dường như đây vẫn là một vấn đề “cảnh báo mãi mà vẫn nhờn” khi mà tình trạng ngộ độc ngày càng trở nên trầm trọng.
Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chú trọng chất lượng bữa ăn bán trú trước thềm năm học mới

TTTĐ - Năm học mới đang đến gần, nhiều cơ sở giáo dục đã bắt đầu tựu trường, học từ đầu tháng 8 này. Bên cạnh chất lượng dạy và học thì chất lượng bữa ăn học đường cũng là một vấn đề được phụ huynh đặc biệt quan tâm.
Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm Sức khỏe

Tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm, mỹ phẩm

TTTĐ - Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024.
Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín Sức khỏe

Đã có kết quả vụ 5 người nghi ngộ độc rượu ở Thường Tín

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo kết thúc điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội.
Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm mùa mưa bão

TTTĐ - Một số xã của huyện Chương Mỹ và Quốc Oai (Hà Nội) đang bị ngập úng sau những trận mưa lớn. Do đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong và sau bão, lũ tại các khu vực này vô cùng quan trọng.
6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Theo thông tin cập nhật từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm làm 2.138 người mắc và 6 trường hợp tử vong.
Từ tháng 8/2024, Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Từ tháng 8/2024, Hà Nội tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Ngày 30/7, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn thẩm định cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP) và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024.
Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn gỏi cá sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng do thói quen ăn gỏi cá sống

TTTĐ - Những năm gần đây, các món ăn chế biến từ gỏi cá sống hay sashimi kiểu Nhật trở thành món nhậu khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, không ít người đã bị nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm do thói quen ăn hải sản sống.
Xem thêm