Người dân Thủ đô có thêm cơ hội trải nghiệm sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền
Trên 50 gian hàng tham gia
Những năm qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ để kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại, tổ chức các tuần hàng giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Để tiếp tục hỗ trợ các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023.
Tuần hàng có quy mô trên 50 gian của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia. Tại đây, người dân Thủ đô được thưởng thức hàng nghìn sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP… Sự kiện kéo dài đến hết 6/8/2023.
Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, sự kiện nhằm hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố quảng bá, tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh đó, Tuần hàng còn hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm...
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phát biểu khai mạc sự kiện |
Tuần hàng cũng nhằm phục vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn với giá cả phù hợp.
Để các chương trình diễn ra có hiệu quả, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị: Đối với các chủ thể OCOP trên địa bàn thành phố, cần tiếp tục phát huy những giá trị vốn có, vì dư địa của Hà Nội là rất lớn. Đồi với các sản phẩm 5 sao, cần tiếp tục nâng tầm mở rộng quy mô, kết nối chặt chẽ phát triển thương mại sản phẩm.
Đối với các đơn vị trung tâm phân phối, thương mại, siêu thị, cần tăng cường hơn nữa các hoạt động, có sự liên kết giữa người sản xuất, người tiêu thụ và người tiêu dùng mở rộng thêm được nhiều chương trình hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản sạch tạo thành một chuỗi sự kiện liền mạch, phát triển rộng khắp.
Tham gia Tuần hàng, anh Nguyễn Văn Tuấn, đại diện Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) cho biết: Các doanh nghiệp tham gia chương trình rất phấn khởi trước sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm địa phương, nhất là các sản phẩm này đã được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên như: Thạch đen Cao Bằng, miến dong, mật ong, lạc…
Dự kiến mở thêm 5 tuần hàng giới thiệu sản phẩm OCOP
Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn cho biết: Tuần hàng sẽ là địa điểm tin cậy của người tiêu dùng Thủ đô cũng như các tỉnh thành cả nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản sạch. UBND quận Bắc Từ Liêm rất phấn khởi khi trung tâm Mega Market Thăng Long là địa điểm tổ chức tuần hàng, tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP thành phố nằm 2023. Việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP tại đây sẽ mang lại hiệu quả rất cao đối với Nhân dân Thủ đô và các tỉnh, thành.
Các đại biểu nhấn nút khai trương Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023 |
Thông qua sự kiện cũng góp phần giúp người tiêu dùng nhận diện các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sự kiện khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội là sự kiện có ý nghĩa thiết thực trong việc đồng hành, hỗ trợ, doanh nghiệp, hợp tác xã và người sản xuất của Hà Nội cũng như các địa phương nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, giúp các chủ thể OCOP tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng sản phẩm ở mức cao hơn; Người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn và tiêu dùng sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý.
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm, do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2018, Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ hiệu quả từ thành phố đến cơ sở. Đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự đón nhận hưởng ứng, nhận diện của các tầng lớp Nhân dân.
Các đại biểu và nhân dân tham quan, mua sắm sản phẩm tại Tuần hàng |
Đến nay, thành phố Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP. Thành phố đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước, trong đó, có 6 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao.
Riêng năm 2022, thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phầm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, trong năm 2023, Hà Nội dự kiến tổ chức 5 tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các địa phương gồm: Thạch Thất, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Thanh Trì. Các sản phẩm OCOP tham dự tuần hàng được công nhận từ 3 sao trở lên.