Tag

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô

Nông thôn mới 09/09/2024 11:49
aa
TTTĐ - Ngành Nông nghiệp Thủ đô đang phối hợp với các địa phương, nhà khoa học và doanh nghiệp phát triển, nhân rộng các giống cây, con đặc sản, chất lượng cao, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, mang lại thu nhập cao cho người dân.
Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Festival sinh vật cảnh Hà Nội: Cơ hội thúc đẩy giao thương, kết nối Quảng bá, kết nối du lịch hai đầu tàu đất nước Quyến rũ và hấp dẫn với không gian “Hà Nội phố”

Thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho thấy, toàn thành phố hiện có khoảng 30 giống cây trồng, vật nuôi đặc sản, trở thành thương hiệu nổi tiếng, như: Hồng xiêm Xuân Đỉnh, bưởi Diễn, bưởi Quế Dương, bưởi đỏ Mê Linh, bưởi tháng Mười, nhãn chín muộn, mơ Hương Tích, rau sắng chùa Hương, vịt cỏ Vân Đình, gà Mía Sơn Tây… được đưa vào danh mục những nguồn gen cần bảo tồn, phát triển.

Việc nhân rộng các mô hình cây, con quý hiếm đã giúp nâng cao giá trị kinh tế cho người dân, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn và phát triển nguồn gen cây, con quý hiếm…

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Lê Văn Trang cho hay: Huyện đang tập trung quy hoạch các điểm nông nghiệp du lịch trải nghiệm, phát triển giống mơ Hương Tích và đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất theo hướng an toàn và theo quy trình hữu cơ để nâng cao giá trị hàng nông sản.

Cùng với đó, huyện tiếp tục hỗ trợ nông dân xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu tập thể để nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản, đặc sản của địa phương đến tay người tiêu dùng.

Nhân rộng giống cây, con đặc sản để nâng tầm nông sản Thủ đô
Việc nhân rộng các mô hình cây, con quý hiếm đã giúp nâng cao giá trị kinh tế cho người dân. Ảnh: Vũ Cường

Còn theo Giám đốc Hợp tác xã Bưởi đỏ Đông Cao (huyện Mê Linh) Lương Văn Phương: Để bảo tồn và nhân rộng giống bưởi đỏ quý tiến Vua, hợp tác xã sẽ phối hợp với ngành Nông nghiệp mở lớp tập huấn cho các thành viên về kỹ thuật trồng và chăm sóc bưởi, bảo quản sau thu hoạch, nhằm phát triển vùng sản xuất hàng hóa bưởi đỏ Đông Cao. Hợp tác xã đang xây dựng đề án chế biến bưởi đỏ thành nước ép bưởi, tinh dầu bưởi, mứt vỏ bưởi, bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực phẩm, hướng đến xuất khẩu.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương khẳng định, ngành Nông nghiệp Hà Nội đang phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng và các cục, vụ, viện thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bảo tồn, lưu giữ các nguồn gen quý; từng bước xây dựng bộ kỹ thuật sản xuất cho từng loại cây trồng, vật nuôi, qua đó nâng cao năng suất, giảm chi phí sản xuất.

Đồng thời, Sở sẽ phát triển các loại cây, con đặc sản gắn với chú trọng phát triển mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn; ứng dụng công nghệ bảo quản, chế biến... sẽ nâng tầm cho đặc sản của Thủ đô.

Trang thông tin có sự phối hợp của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội

Đọc thêm

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 Nông thôn mới

Hà Nội tập trung khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 tan, Nhân dân tại các huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuống đồng nhanh chóng dựng lại diện tích lúa, hoa màu, cây ăn quả... bị đổ, vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, chế phẩm vi lượng cho cây nhanh chóng phục hồi. Đồng thời nhanh cóng tiêu nước đệm giảm nguy cơ ngập úng khi có mưa lớn.
Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP Nông thôn mới

Hà Nội: Nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGAP

TTTĐ - Để nâng cao chất lượng các vùng trồng lúa chất lượng cao, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã hỗ trợ hợp tác xã, nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với tiêu thụ sản phẩm. Việc làm này, không chỉ giúp hợp tác xã đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm vào các kênh phân phối hiện đại, mà còn giúp các ngành chức năng kiểm soát được chất lượng lúa gạo trên thị trường.
Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây Kinh tế

Vận hành hết công suất 6 trạm bơm tại Sơn Tây

TTTĐ - Chiều 7/9, nhằm ứng phó với tình hình lụt bão có thể xảy ra, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) cho vận hành hết công suất 6 trạm bơm nước.
Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU Kinh tế

Quảng Nam: Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm khai thác IUU

TTTĐ - Từ năm 2023 đến nay, Quảng Nam không có tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ và xử lý. Tuy nhiên, tàu cá của tỉnh này vẫn tiềm ẩn nguy cơ vi phạm vùng biển nước ngoài.
Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo Kinh tế

Công bố quyết định công nhận huyện A Lưới thoát nghèo

TTTĐ - A Lưới là một trong 74 huyện nghèo toàn quốc giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời là một trong 22 huyện nghèo toàn quốc được ưu tiên đầu tư, hỗ trợ để thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn giai đoạn 2022 - 2025 theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào Doanh nghiệp

Bình Điền đồng hành cùng nhà nông Lào

TTTĐ - Công ty PHAIBOUN TRAIDING IM&EX Co. Ltd. (Lào) và Công ty Cổ phần Bình Điền Quảng Trị vừa ký kết Bản ghi nhớ về việc nghiên cứu và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến bà con nông dân Lào.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao Nhịp sống phương Nam

Bà Rịa - Vũng Tàu: Hơn 5.000 hecta cây trồng ứng dụng công nghệ cao

TTTĐ - Tính đến tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 369 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, với quy mô diện tích 5.168ha, ước sản lượng cung cấp ra thị trường khoảng 98.406 tấn/năm.
Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp Infographic

Hà Nội có 1.498 hợp tác xã nông nghiệp

TTTĐ - Gần 1.500 hợp tác xã nông nghiệp của Thủ đô đã và đang phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, bảo đảm an sinh xã hội và đẩy nhanh quá trình xây dựng Nông thôn mới ở các địa phương.
Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận Nông thôn mới

Để sản phẩm OCOP luôn được người tiêu dùng Thủ đô đón nhận

TTTĐ - Sau hơn 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, đến nay có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP của trên 650 chủ thể tham gia, trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.
Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam Nông thôn mới

Phân bón Cà Mau: Đồng hành nâng cao giá trị sầu riêng Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (Phân bón Cà Mau, HOSE: DCM) một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, tiếp tục khẳng định vị thế với vai trò nhà tài trợ kim cương tại Lễ hội sầu riêng Krông Pắc năm 2024.
Xem thêm