Tag
Sức mua bất động sản tăng cao hậu đại dịch

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Thị trường 11/10/2021 11:59
aa
TTTĐ - Theo báo cáo thị trường mới nhất của Savills, trong quý III/2021, phân khúc bán lẻ hàng hoá và dịch vụ chịu tác động rất mạnh từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư, đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh. Mặc dù vậy, thị trường cũng đang kì vọng một sự phục hồi mạnh mẽ vào những tháng cuối năm, khi mà nhu cầu chi tiêu đã bị dồn nén suốt thời gian qua.
Du lịch tái khởi động - triển vọng cho bất động sản ven biển Toàn cảnh thị trường bất động sản nhà ở TP HCM và vùng phụ cận quý III/2021 Thị trường bất động sản thời Covid-19: Nhà đầu tư chuộng vùng ven? Bất động sản cần giải pháp gì để thu hút FDI những tháng cuối năm 2021? Có nên đầu tư bất động sản “ngộp” trong thời điểm dịch Covid-19? TP HCM: Xu hướng thị trường bất động sản bán lẻ dịp cuối năm
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về phía khách thuê, đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh vừa và nhỏ, một số đã phải kết thúc hợp đồng sớm hoặc ngưng tái kí hợp đồng. Theo Cục Thống kê TP HCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tại TP HCM đạt 4 tỷ USD, giảm -64% theo quý và -71% theo năm trong quý III/2021. Một số cửa hàng tại khu vực trung tâm đóng cửa trong quý III khiến công suất tại khu vực này giảm -2 điểm phần trăm và giá chào thuê giảm -2% QoQ (tiếng Anh: Quarter on Quarter - là một kĩ thuật đo lường để tính toán sự thay đổi dữ liệu của một quý với quý liền trước trong cùng một năm tài chính) theo quý. Chỉ có một số ít khách thuê vẫn hoạt động trong suốt quá trình giãn cách nghiêm ngặt tại TP HCM, là các cửa hàng bán lẻ hiện đại, cửa hàng tiện lợi, siêu thị…

Nhận định về thị trường bán lẻ trong những ngày đầu tháng 10 khi yêu cầu giãn cách tại TP HCM được nới lỏng, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Savills Việt Nam, cho biết: “Trong thời gian một tuần kể từ ngày các trung tâm thương mại bắt đầu mở cửa trở lại, khi thực hiện những khảo sát đối với các khách thuê, tập trung chủ yếu vào nhóm F&B, điểm nổi bật có thể nhận thấy rằng họ đang hoạt động thiên về hình thức giao hàng tận nơi hơn là khách đến tận cửa hàng để ăn uống.

Về doanh thu, trong thời gian vừa qua, các khách thuê F&B cho biết doanh thu của họ chỉ ở mức khoảng 20-30% so với thời điểm tháng 4-5 khi mà việc giãn cách chưa quá nghiêm ngặt”.

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Đối với nhóm khách thuê mới, trong ngắn hạn, các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường bằng hình thức phân phối trực tiếp có thể sẽ trì hoãn do những hạn chế trong vấn đề đóng cửa biên giới. Các thương hiệu sẽ thâm nhập thị trường thông qua các đối tác phân phối trong nước.

Bất chấp dịch bệnh, Marc Jacob, Tiffany & Co, Dyson, Under Amour, Champion, Sociollla đã vào thị trường từ 2020. Đồng thời các thương hiệu nước ngoài mới như Sephora và %Arabica dự kiến sẽ vào thị trường trong năm 2022. Các hãng khác như Bath & Body Work, Prima Donna, Sports Direct cũng được kì vọng sẽ vào thị trường.

Về phía chủ cho thuê, hầu hết chủ cho thuê vẫn duy trì giá chào thuê. Giá thuê trung bình tương đối ổn định theo quý và theo năm đạt 49 USD/m2/tháng. Đánh giá về những động thái từ phái chủ nhà, bà Trang nhận định: “Dù không giảm giá trên giá chào thuê, họ đã có các chính sách tốt hơn cho các khách thuê mới, như kéo dài thời gian sửa chữa của khách hàng trong thời gian đầu, hoặc giảm từ 30-50% trong 3-6 tháng đầu tiên cho các hợp đồng kí mới từ 3-5 năm.

Ngoài ra, với khách thuê hiện hữu, chủ nhà cũng có những hỗ trợ rất tích cực thông qua nhiều dự án giảm giá đến 70% giá thuê mỗi tháng cho đến khi hoạt động trở lại hoặc trực tiếp miễn phí các tháng vừa qua khi mà các khách thuê không thể mở cửa, song song đó là giảm 50% giá dịch vụ”.

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Nghiên cứu, Savills Việt Nam
Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó giám đốc Nghiên cứu, Savills Việt Nam

Với ngành nghề ăn uống F&B- một trong những phân khúc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất do tác động của các chính sách giãn cách xã hội, thị trường đang tiếp tục chứng kiến động thái trả mặt bằng sớm, hoặc chấm dứt gia hạn hợp đồng của rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có cả những thương hiệu nổi tiếng, luôn thu hút được nhiều khách hàng trong thời điểm trước đây như: Starbucks, The Coffee House…

Bà Trang cho biết thêm: “Chúng tôi ghi nhận rằng chi phí mặt bằng là một trong những chi phí rất đáng kể trong tổng chi phí của một doanh nghiệp F&B, kế tiếp đó là về nhân lực. Thêm vào đó, trong thời gian qua, để đảm bảo được an toàn trong mùa dịch, các cơ quan chức năng yêu cầu các nhân viên muốn đi làm lại bình thường thì ít nhất là phải được tiêm ngừa vắc xin đầy đủ- giờ đây cũng là một trong những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Chính vì vậy, việc trả mặt bằng sớm của một hoặc nhiều địa điểm trong chuỗi cửa hàng được đánh giá là một chiến lược hiệu quả của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi họ đang cố gắng để giữ được những cửa hàng hiệu quả để có thể cầm chừng trong thời gian ít nhất là ba tháng tới tức là quý IV/2021, sau đó sẽ có động thái để mở rộng các chuỗi trong năm 2022.

Thời gian này cũng là lúc chính các doanh nghiệp cần phải ngồi lại và xem xét các chiến lược marketing, chuyển đổi giữa offline sang online, chuyển đổi về cách thức phục vụ khách hàng, chú trọng vào việc chăm sóc khách hàng, nâng câo những trải nghiệm của khách hàng đối với việc chuyển đổi số nhiều hơn”.

Thêm sức bật cho sự phục hồi của thị trường bán lẻ những tháng cuối năm

Về kỳ vọng phục hồi trong 3 tháng cuối năm- thời điểm trùng với nhiều lễ hội làm gia tăng nhu cầu của mua của người dân nói chung, với điều kiện dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt hơn thì việc tiêu dùng, chi tiêu của người dân cũng sẽ bắt đầu quay trở lại, để bù lại nhu cầu mua sắm tiêu dùng bị dồn nén trong sốt thời gian giãn cách vừa qua. Quý IV/2021 được kỳ vọng là thời điểm mà mức tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ, từ đó sẽ giúp cho các ngành bán lẻ và đặc biệt là ngành F&B có các dấu hiệu tích cực hơn.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Savills, các doanh nghiệp cần có những chiến lược kinh doanh dài hơn và hiệu quả hơn. “Trong thời gian vừa qua, không chỉ nhóm dân số trẻ, mà cả các tầng lớp trung niên hay cao tuổi cũng đã bắt đầu thích nghi với việc sử dụng công nghệ trong việc mua bán online. Việc này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng, độ trung thành của họ sẽ giảm lại và họ dễ bị tác động bởi các thông tin, những đánh giá ngay trên online.

Các thương hiệu cần phải chú ý đến việc thay đổi hành vi tiêu dùng, với những kế hoạch bền vững để giữ được lượng khách trung thành của mình, thông qua việc đưa ra những chiến lược marketing hoặc những chiến lược quảng bá, song song với đó là những chiến lược chăm sóc khách hàng, hậu mãi ngay trong thời gian tới”- bà Trang cho biết.

Dòng sản phẩm Nutrilite Protein đạt danh hiệu Dòng sản phẩm Nutrilite Protein đạt danh hiệu "Thực phẩm bổ sung Protein bán chạy số một thế giới"
Hà Nội: UNIQLO khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông Hà Nội: UNIQLO khai trương cửa hàng tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông
Nestlé Việt Nam tiếp sức dinh dưỡng phòng, chống dịch Covid-19 Nestlé Việt Nam tiếp sức dinh dưỡng phòng, chống dịch Covid-19
Nestlé Việt Nam đầu tư 132 triệu đô la Mỹ tăng công suất chế biến cà phê Nestlé Việt Nam đầu tư 132 triệu đô la Mỹ tăng công suất chế biến cà phê

Hiếu Trung

Đọc thêm

Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập Bất động sản

Cơ hội cho thị trường bất động sản Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Sau sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng mới là có diện tích lớn nhất trong 6 thành phố Trung ương, vị thế này mở ra cơ hội cho thị trường bất động sản, nhưng đầu tư vào đâu là câu hỏi luôn được quan tâm hàng đầu của các nhà đầu tư.
Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững Thị trường

Bất động sản hàng hiệu trở thành xu hướng đầu tư tích sản bền vững

TTTĐ - Giữa bối cảnh kinh tế đầy biến động, dòng tiền thông minh của giới siêu giàu vẫn chảy về các bất động sản hàng hiệu (branded residences) như một lựa chọn đầu tư chiến lược. Đây không còn là câu chuyện về sở hữu tài sản xa xỉ, mà là một bước tiến tích sản an toàn và khẳng định vị thế. Sự kết hợp giữa giá trị đắc địa và uy tín thương hiệu toàn cầu đã định hình nên một loại hình tài sản độc đáo, vừa thể hiện phong cách sống hiện tại, vừa là di sản danh tiếng trong tương lai.
Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội Bất động sản

Đà Nẵng: Đề xuất tăng giá thuê nhà ở xã hội

TTTĐ - TP Đà Nẵng dự kiến điều chỉnh giá thuê chung cư nhà ở xã hội tăng gấp 3 - 4 lần, áp dụng theo lộ trình từ năm 2026 - 2030.
Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden Thị trường

Hơn 1.200 chiến binh kinh doanh hội tụ tại lễ Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden

TTTĐ - Ngày 13/9, sự kiện Kick-off dự án Eurowindow Sport Garden đã quy tụ hơn 1.200 chiến binh kinh doanh cùng đại diện chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án, đại lý phân phối và các đối tác. Đây được xem là sự kiện khởi động mạnh mẽ cho hành trình chinh phục thị trường của khu đô thị xanh, thể thao, siêu cao cấp tại trung tâm (TP Vinh) thủ phủ tỉnh Nghệ An.
Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam Thị trường

Đà Nẵng: Làn sóng bất động sản lan về phía nam

TTTĐ - Trong bối cảnh bất động sản khu vực trung tâm TP Đà Nẵng (cũ) tăng mạnh và neo ở mức cao trong thời gian qua, làn sóng đầu tư chuyển dịch sang những khu vực giá còn thấp so với tiềm năng.
Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác Bất động sản

Thị trường bất động sản trực tuyến: Người mua mệt mỏi vì “mồi nhử” và tin rác

Trong bối cảnh nhu cầu mua bán nhà đất ngày càng lớn, Internet đã trở thành kênh tìm kiếm thông tin quen thuộc của nhiều người. Tuy nhiên, thay vì sự minh bạch và tiện lợi như kỳ vọng, không ít khách hàng lại rơi vào cảnh bức xúc vì tình trạng tin rác, tin giả tràn lan trên các trang rao vặt bất động sản.
Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng Thị trường

Nhà đầu tư Hà Nội, TP HCM đổ xô “săn” quỹ đất vàng ven sông tại Đà Nẵng

TTTĐ - Trong khi quỹ đất quanh sông Hàn gần như đã cạn kiệt, Đà Nẵng còn một “miền đất hứa” phía Đông Nam, nơi vừa gần biển, giáp sông, lại có hạ tầng hiện đại đáp ứng nhu cầu sống - nghỉ dưỡng lâu dài.
Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream Bất động sản

Sunshine Group công khai toàn bộ thuật toán quay số giải thưởng 200 triệu đồng trong livestream

TTTĐ - “Em phải mở tài khoản, nhìn đi nhìn lại thì mới tin đây là thật”, Nguyễn Hương Lan - nữ sinh đại học năm 3 chuyên ngành kế toán tại Hà Nội cho biết sau khi trở thành khán giả may mắn đầu tiên trúng thưởng 200 triệu đồng chỉ bằng cách xem livestream đặt giá mua nhà của Sunshine Group tối 8/8 vừa qua.
Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường Thị trường

Mạnh tay xử lý "cò đất" gây nhiễu loạn thị trường

TTTĐ - Trước tình trạng hoạt động môi giới bất động sản (BĐS) trái phép đang diễn ra phức tạp, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh.
Bất động sản không còn là tài sản “cứng” nhờ công nghệ Thị trường

Bất động sản không còn là tài sản “cứng” nhờ công nghệ

TTTĐ - Theo doanh nhân Hoàng Mai Chung, nếu như trước đây, bất động sản được xem là tài sản "cứng", khó chuyển nhượng và chỉ dành cho người có vốn lớn thì với sự xuất hiện công nghệ mọi rào cản đang dần được phá vỡ. Đặc biệt, trong tương lai việc áp dụng công nghệ blockchain sẽ cho phép nhà đầu tư chia nhỏ quyền sở hữu và giao dịch bất động sản xuyên biên giới.
Xem thêm