Tag

Ứng Hòa: Đảm bảo bữa ăn an toàn, đủ chất cho học sinh bán trú

Chung tay vì an toàn thực phẩm 09/05/2023 19:02
aa
TTTĐ - Ngày 9/5, Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của TP Hà Nội do ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội làm trưởng đoàn và ông Đặng Thanh Phong - Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Hà Nội làm phó đoàn đã có buổi kiểm tra an toàn thực phẩm (ATTP) tại trường Mầm non Phương Tú (huyện Ứng Hòa, Hà Nội).
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại cơ sở ăn uống trên địa bàn quận Thanh Xuân Quận Nam Từ Liêm: Siết chặt quản lý chất lượng bữa ăn học đường Tăng cường truy xuất nguồn gốc thực phẩm, đảm bảo quyền của người tiêu dùng

Qua kiểm tra, trường Mầm non Phương Tú đã chấp hành tốt các quy định pháp luật về ATTP; Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ, người tham gia chế biến tại bếp ăn bán trú phù hợp các quy định về an toàn thực phẩm; Có cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm.

Hàng năm, nhà trường có tổ chức tập huấn cho giáo viên, nhân viên các kiến thức về an toàn thực phẩm; Có kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn.

Về nguồn gốc thực phẩm: Trường học đã ký hợp đồng với cơ sở kinh doanh thực phẩm để cung cấp các nguyên liệu thực phẩm.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc lưu mẫu tại trường mầm non
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc lưu mẫu tại trường Mầm non Phương Tú

Tuy nhiên, do điều kiện hệ thống nước sạch của huyện Ứng Hòa còn nhiều hạn chế nên nguồn nước sạch của nhà trường bị phụ thuộc vào nước đóng chai và hệ thống lọc.

Thời gian qua, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong các trường học, cơ sở giáo dục có phục vụ bữa ăn bán trú, đặc biệt là lứa tuổi mầm non đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, nhằm đảm bảo an toàn từng bữa ăn của các cháu.

Nhà trường đã phối hợp với đại diện phụ huynh học sinh kiểm tra chặt chẽ chất lượng thực phẩm đầu vào, giám sát quy trình chế biến thức ăn, thực hiện lưu mẫu thực phẩm và mẫu thức ăn đầy đủ, trong đó có cả tủ lưu mẫu thức ăn sống…

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện test nhanh bát đũa
Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện test nhanh bát đũa
Việc lưu mẫu đảm bảo đủ số lượng và bảo quản trong hộp kín riêng tại tủ lạnh
Việc lưu mẫu đảm bảo đủ số lượng và bảo quản trong hộp kín riêng tại tủ lạnh

Hiệu trưởng trường Mầm non Phương Tú Nguyễn Thị Nhung khẳng định: "ATVSTP để cho các em có đầy đủ sức khỏe để vui chơi và học tập, nhà trường luôn chú trọng từng khâu trong chế biến thực phẩm. Đối với bộ phận chế biến thực phẩm, nhà trường yêu cầu phải quan sát kỹ khi nhận thực phẩm, ngâm, rửa kỹ rồi mới đưa vào chế biến.

Sau khi chế biến thức ăn được cân đo đủ tiêu chuẩn cho mỗi lớp, đảm bảo đủ lượng và thành phần dinh dưỡng cho mỗi học sinh. Đồng thời, các mẫu thức ăn được lưu giữ theo quy định.

Trong quá trình tổ chức hình thức bán trú nhà trường xác định rõ an toàn thực phẩm là nội dung đặc biệt quan trọng. Vì vậy, thực phẩm phải đảm bảo theo quy trình. Thực hiện theo quy trình bếp ăn một chiều, với mục đích đảm bảo ATVSTP, không xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo”.

Bên cạnh việc quan tâm chất lượng của bữa ăn, nhà trường luôn chú trọng đến vệ sinh cá nhân và vệ sinh ăn uống. Nhân viên phụ trách bếp ăn phải thực hiện vệ sinh trước khi thực hành chế biến thực phẩm cho trẻ.

Khẩu phần ăn của từng bữa được công khai trên bảng tin nhà ăn
Khẩu phần ăn của từng bữa được công khai trên bảng tin nhà ăn

Thời gian qua, UBND huyện Ứng Hòa đã ban hành Quyết định thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP tiến hành kiểm tra công tác quản lý chỉ đạo điều hành của Ban Chỉ đạo an toàn thực phẩm các xã, thị trấn và trực tiếp kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đảm bảo ATTP của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 làm việc với UBND huyện Ứng Hòa
Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 làm việc với UBND huyện Ứng Hòa

Qua quá trình kiểm tra tại 61 cơ sở thực phẩm trên địa bàn huyện cho thấy 57/61 cơ sở kiểm tra đạt, chiếm 93,44% và 4/61 cơ sở được kiểm tra chưa đạt chiếm 6,56%. Số cơ sở vị xử lý vi phạm là 4 với tổng số tiền là 9,5 triệu đồng.

Ông Đặng Thanh Phong - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vấn đề về ATTP không chỉ trong Tháng ATVSTP mà còn sau thời gian này nữa
Ông Đặng Thanh Phong - Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị UBND huyện Ứng Hòa tiếp tục tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vấn đề về ATTP không chỉ trong Tháng ATVSTP mà còn sau thời gian này nữa

Đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP các xã, thị trấn đã tiến hành kiểm tra 252 cơ sở, trong đó có 239 cơ sở đạt chiếm tỷ lệ 94,8%; 13 cơ sở không đạt chiếm 5,2%. Đa số các cơ sở vi phạm do chưa cung cấp được giấy khám sức khỏe định kỳ, điều kiện vệ sinh cơ sở chưa đảm bảo, chất lượng thực phẩm chưa được chú trọng...

Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, tổng kết đoàn kiểm tra liên ngành
Ông Vũ Cao Cương - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, tổng kết đoàn kiểm tra liên ngành

Tại buổi trao đổi, ông Trần Ngọc Long - Phó Trưởng phòng Y tế huyện Ứng Hòa đề nghị ban hành hướng dẫn việc xây dựng mô hình nhà trạm, lắp đặt nhà trạm, danh mục các thiêt bị phục vụ xét nghiệm nhanh hàng ngày tại nhà trạm đối với thực phẩm kinh doanh tại chợ và các nội dung liên quan tới hoạt động nhà trạm.

Sở Công thương cần hướng dẫn cụ thể về quy trình xác nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại chợ đáp ứng điều kiện an toàn thực phẩm theo đề án quản lý các cơ sở kinh doanh trong chợ và cấp biển nhận diện cơ sở kinh doanh thực phẩm an toàn.

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

TTTĐ - Sáng 7/6, UBND quận Ba Đình tổ chức sơ kết công tác an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và tổng kết “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm” năm 2024.
Thực phẩm để qua đêm: Nên hay không? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm để qua đêm: Nên hay không?

TTTĐ - Nhiều người có thói quen để thức ăn thừa qua đêm, mai làm nóng ăn lại mà không biết rằng không phải loại thức ăn nào cũng để được. Bên cạnh đó, nếu không bảo quản đúng cách, thức ăn dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập gây biến đổi chất, dẫn đến ngộ độc.
Xác định được độc tố trong vụ ngộ độc nấm, côn trùng tại Lào Cai Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xác định được độc tố trong vụ ngộ độc nấm, côn trùng tại Lào Cai

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, bước đầu đã xác định được độc tố trong loại nấm và côn trùng gây ngộ độc cho người dân tại huyện Văn Bàn và Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai trong thời gian qua.
Nguy cơ hóc dị vật khi ăn uống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ hóc dị vật khi ăn uống

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều bệnh viện đã liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp hóc dị vật khi ăn uống. Phần lớn bệnh nhân là người lớn tuổi, mắc bệnh nền, hóc dị vật kích thước lớn, rất nguy hiểm do không kịp thời đến bệnh viện.
Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chiều 4/6, tại điểm cầu UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tiếp và trực tuyến với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát Sức khỏe

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

TTTĐ - Tháng sáu mùa hè Hà Nội, trời nắng oi nồng. Bữa cơm uể oải bỗng chốc trở nên dễ ăn chỉ với bát nước canh dầm sấu chua dịu dàng. Người Hà Nội từ xưa đã biết tận dụng những sản vật theo mùa, biến thành thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khắc phục nhược điểm của thời tiết.
Cảnh báo các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cảnh báo các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin cảnh báo sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương Rokmen XZ Premium.
Kiên quyết không để nguyên liệu trôi nổi vào bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiên quyết không để nguyên liệu trôi nổi vào bếp ăn tập thể

TTTĐ - Chiều 1/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thời gian qua khi những tháng đầu năm 2024 xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể khắp cả nước.
Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?

TTTĐ - Mới vào hè nhưng khắp các con phố, tuyến đường ở Hà Nội đã san sát các hàng quán bán nước giải khát mọc lên. Nhiều nơi chế biến sát vỉa hè, nơi đông xe cộ qua lại song khách hàng vẫn vô tư thưởng thức thức uống vừa rẻ vừa tiện này…
Sử dụng thực phẩm thế nào cho an toàn khi tủ lạnh mất điện? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sử dụng thực phẩm thế nào cho an toàn khi tủ lạnh mất điện?

TTTĐ - Khi thời tiết nóng bức, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông là rất quan trọng để tránh vi khuẩn sinh sôi và gây ngộ độc. Tuy nhiên, thỉnh thoảng sẽ không tránh khỏi những lúc gia đình bạn bị mất điện do sự cố lưới điện hoặc do quá tải.
Xem thêm