Tag

Ý tưởng khởi nghiệp từ… lõi ngô

Kinh tế 14/08/2020 11:48
aa
TTTĐ - Ý tưởng tái chế lõi ngô thành nguồn dinh dưỡng tự nhiên, mang tên Cobtain được khởi xướng và thực hiện bởi 8 bạn trẻ từ 13 - 17 tuổi là học sinh các trường BVIS, Concordia, BIS, Archimedes và Chu Văn An.
4642 loi ngo
Từ lõi ngô, các bạn trẻ chế biến thành sản phẩm phục vụ trồng trọt và chăn nuôi

Với khẩu hiệu “nguồn sống từ cùi bắp”, Cobtain vừa đại diện cho Việt Nam được xướng tên ngôi vị cao nhất tại chung kết cuộc thi khởi nghiệp trẻ quốc tế online - SAGE Global 2020.

SAGE là cuộc thi khởi nghiệp dành cho các bạn học sinh có đam mê kinh doanh và mong muốn giải quyết các vấn đề toàn cầu như môi trường, năng lượng, biến đổi khí hậu. Cuộc thi năm nay quy tụ hơn 10.000 học sinh đến từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có đại diện đến từ Việt Nam - nhóm Cobtain.

Câu chuyện bắt đầu từ sau chuyến tham quan Mai Châu mùa hè năm 2019 của nhóm các bạn học sinh trung học. Sau khi tham quan những ngôi làng ở đây, thấy người dân thu hoạch ngô xong thường vứt lõi ngô đi, các bạn trẻ đã nảy ra ý tưởng tái chế lõi ngô thành các sản phẩm phục vụ trồng trọt, chăn nuôi.

Sau thời gian gần 1 năm nghiên cứu, lên kế hoạch kinh doanh và sản xuất, ý tưởng tái chế lõi bắp thành nguồn dinh dưỡng tự nhiên, mang tên Cobtain ra đời. Cái tên đó thể hiện mong muốn đơn giản là mang đến 1 sản phẩm có ích cho xã hội, thân thiện với môi trường và "cùi bắp" không phải là đồ bỏ đi.

Theo bạn Khánh Linh - phụ trách thiết kế logo và các sản phẩm hình ảnh tiếp thị sản phẩm của nhóm cho biết, tên Cobtain nhóm chọn là từ ghép tiếng Anh vừa là tên sản phẩm được làm là lõi ngô (Cob), và Obtain là duy trì sự bền vững - mang mục tiêu của nhóm là làm ra sản phẩm từ phế phẩm để bảo vệ môi trường.

Từ ý tưởng đến thực hiện là cả một quá trình dài. Nhóm đã cùng nhau lập "hồ sơ" kinh doanh trình lên cho bố mẹ, vừa để xin phép thực hiện cũng đồng thời… huy động vốn từ phụ huynh.

Rất may mắn, cả nhóm đã được sự ủng hộ nhiệt tình của bố mẹ, thậm chí còn được cho vay một số vốn, đủ để khởi nghiệp với ý tưởng tốt đẹp này. Hiện nhóm đã tìm thuê được một nhà máy ở Hòa Bình để sản xuất những sản phẩm ban đầu đạt tiêu chuẩn đưa ra giới thiệu trên thị trường.

Cụ thể, lõi ngô hiện đang được Cobtain tái chế thành 2 sản phẩm. Một là lõi ngô nghiền, sử dụng trong trồng nấm, hoa lan và các loại cây trồng. Hai là viên nén lõi ngô dùng làm thức ăn cho gia súc như lợn, bò, và ngựa, đồng thời cũng dùng để ủ ấm gia súc trong thời tiết giá rét.

Theo chia sẻ của các bạn trẻ, 2 sản phẩm gốc thiên nhiên vì nguồn protein từ lõi ngô được tận dụng, mang lại lợi ích cho cây trồng và vật nuôi. Dưỡng chất giàu protein trong lõi ngô giúp nấm ngon hơn, giúp cây trồng xanh tốt hơn mà lại làm giảm thiểu rác thải vào môi trường. Nó còn đóng vai trò thay thế các loại phân bón hóa học, vốn không có lợi cho môi trường và sức khỏe con người.

Viên nén lõi ngô thường được dùng để rải lót sàn chuồng trong các trang trại nuôi lợn, bò, ngựa, cừu vừa có tác dụng sưởi ấm vào mùa đông, đồng thời là nguồn thức ăn giàu chất xơ và protein cho gia súc. Đặc biệt, khi ăn viên nén lõi ngô, chất thải của gia súc sẽ khô, giảm mùi, tiện lợi cho việc tái chế chất thải gia súc thành phân bón.

Mục tiêu về lâu dài của nhóm không chỉ dừng ở việc cung cấp sản phẩm cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Trường đại học rốt ráo triển khai phương án tuyển sinh Bi kịch của cô dâu ngoại tại Hàn Quốc Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý kiểm tra việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 Góp “sắc xanh” cho vùng ngoại thành

Đọc thêm

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2 Doanh nghiệp

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Hải Dương trân trọng thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2.
Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG. Sacombank cũng là ngân hàng duy nhất nhận danh hiệu này năm nay.
Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) vừa tổ chức thành công đêm Gala trao giải thưởng Doanh nghiệp Đức xuất sắc lần thứ nhất - GBA Business Awards 2004, vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Kinh tế xanh; Đổi mới sáng tạo; Doanh nghiệp SME xuất sắc; Giải thành tựu CSR và Đổi mới sáng tạo trẻ.
Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety Doanh nghiệp

Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety

TTTĐ - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, Đông Anh Safety đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, cung cấp những giải pháp bảo hộ toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong mọi môi trường làm việc.
Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

TTTĐ - Không chỉ sở hữu ưu điểm về tốc độ, tính bảo mật cao, phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 còn được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi với gần 200 tính năng được tích hợp chỉ trong một ứng dụng.
Ngân hàng giao dịch xuyên lễ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giao dịch xuyên lễ

TTTĐ - Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng, cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.
Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm Thị trường - Tài chính

Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm

TTTĐ - Chiều 29/8, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra "Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh". Ngày hội do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Xem thêm