Tag

Ăn trái cây đúng cách để giữ trọn chất dinh dưỡng

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/10/2023 10:14
aa
TTTĐ - Trái cây rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cần ăn đúng cách vì nếu ăn sai cách không những không hấp thu được hết dưỡng chất mà có thể gây hại.
Bạn đã thực sự uống nước ép trái cây đúng cách? Hiểm họa tiềm tàng từ nước ép trái cây giá rẻ Cẩn trọng mua trái cây giải nhiệt ngày hè

Gọt sẵn vỏ rồi để vào tủ lạnh

Theo chuyên gia dinh dưỡng, Nguyễn Thị Hạnh (Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí, Quảng Ninh), trái cây là thực phẩm cung cấp nhiều vitamin và muối khoáng cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên gọt sẵn trái cây và để vào tủ. Nếu không ăn ngay dễ dẫn đến nhiễm khuẩn, oxy hóa nhanh hơn, giảm dinh dưỡng và mùi vị.

Ăn trái cây đúng cách để giữ trọn chất dinh dưỡng

Một số chất như Vitamin C, folat trong trái cây sẽ bị mất dần dưới tác dụng của ánh sáng, nhiệt độ, không khí. Ngoài ra, cắt vỏ sẵn khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn. Do đó, khi đã cắt trái cây thì nên ăn ngay để nhận được giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Đối với trái cây ăn cả vỏ, bạn nên sử dụng nước rửa chuyên dụng hoặc muối loãng nhằm loại bỏ bụi bẩn và tồn dư thuốc bảo vệ thực vật.

Chỉ ép nước để uống

Lượng chất lỏng trong trái cây có chứa hầu hết các loại viatmin, khoáng chất và hóa chất thực vật. Tuy nhiên, trong quá trình ép trái cây đã vô tình làm mất đi lượng chất xơ lành mạnh có trong chúng.

Một số người tin rằng uống nước ép trái cây tốt hơn so với việc ăn toàn bộ trái cây vì cơ thể sẽ hấp thụ được các chất dinh dưỡng tốt hơn và giúp hệ tiêu hóa của bạn có thời gian nghỉ ngơi để tiêu hoá chất xơ.

Hơn nữa, nhiều người cho rằng uống nước ép trái cây còn giúp làm giảm nguy cơ ung thư, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ tiêu hóa và giúp bạn giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng tiêu thụ chiết xuất từ việc ép trái cây tốt hơn so với cách ăn trái cây trực tiếp.

Ăn trái cây đúng cách để giữ trọn chất dinh dưỡng

Ngoài mất đi lượng chất xơ và các thành phần dinh dưỡng sau quá trình chế biến, thậm chí nước trái cây còn chứa một lượng lớn đường - nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Bên cạnh đó, các loại nước ép trái cây được đóng gói hay đóng hộp chứa rất ít trái cây thật, thậm chí mùi vị không phải là trái cây. Đối với những loại nước ép trái cây này, bạn sẽ không nhận được các chất dinh dưỡng như mong đợi mà chỉ khiến cơ thể nạp thêm nhiều đường. Do đó, việc ăn trái cây trực tiếp sẽ tốt hơn và mang đến nhiều lợi ích về dinh dưỡng hơn.

Tiêu thụ nhiều loại trái cây trái mùa

Công nghệ sản xuất và nuôi trồng ngày càng phát triển, nhờ đó mà mọi người có thể thoải mái lựa chọn và thưởng thức các hoa quả, trái cây trái vụ. Mặc dù vậy, các chuyên gia dinh dưỡng vẫn luôn khuyên rằng: Nên ăn thực phẩm vào đúng mùa vụ.

Các loại hoa quả trái mùa đều được bảo quản bằng hoá chất hoặc điều kiện phù hợp về nhiệt độ. Tuy nhiên trên thực tế lượng vitamin dồi dào trong hoa quả đã bị mất đi do nhiều nguyên nhân như thu hái sớm, bảo quản bằng hoá chất trong thời gian dài. Mặt khác, do trái vụ nên sâu bọ phát triển nhiều, người trồng cây phải sử dụng lượng thuốc trừ sâu nhiều hơn (gấp khỏang 3 lần) nên dễ bị dư lượng thuốc còn lại trong hoa quả gây độc hại cho cơ thể. Do đó tốt nhất là nên theo phương án mùa nào thức nấy, tránh ăn hoa quả trái mùa.

Trái cây đúng mùa đem lại nguồn dinh dưỡng cao. Vào đúng mùa, rau, củ, quả phát triển tốt và có chứa giá trị dinh dưỡng cao. Tại thời điểm đó, thực phẩm được phát triển toàn diện trong điều kiện thời tiết thích hợp, tích lũy được nguồn dinh dưỡng dồi dào từ đất. Đặc biệt, vào đúng mùa thực phẩm có hương vị ngon, ngọt hơn và hàm lượng dinh dưỡng cao hơn các loại trái cây và rau củ trái mùa.

Rau củ, trái cây vào đúng mùa được trồng trong điều kiện thời tiết thích hợp tạo điều kiện phát triển thuận lợi. Do đó các nông dân, nhà vườn chủ động không cần sự dụng đến các loại chất kích thích, thuốc trừ sâu để đẩy nhanh sự phát triển và ép thời gian thu hoạch. Vì vậy, việc bạn sử dụng rau củ quả vào thời điểm này sẽ không còn quá lo lắng đến những mối đe dọa từ hóa chất làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn quá nhiều trái cây

Hầu hết các thực phẩm dù tốt và bổ dưỡng đến mấy nhưng khi tiêu thụ quá nhiều cũng sẽ phản tác dụng, thậm chí gây hại cho cơ thể, kể cả trái cây tươi hay nước ép trái cây. Vì vậy, với bất kể loại thực phẩm nào, bạn chỉ nên sử dụng chúng ở mức vừa phải và điều độ là tốt nhất.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 400 gram trái cây tươi vào mỗi ngày. Đối với những người đang trong quá trình giảm cân nên tăng cường bổ sung lượng chất xơ đến từ rau củ thay vì lạm dụng ăn trái cây.

Những người mắc các bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường cần thận trọng với những thực phẩm ngọt tự nhiên là trái cây do hàm lượng đường cao.

Nếu bạn muốn uống nước ép trái cây, bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại trái cây có chứa ít đường và chỉ uống tối đa từ 1 - 2 ly mỗi ngày. Thay vì chỉ sử dụng duy nhất một loại trái cây, bạn có thể kết hợp hoặc thay đổi đa dạng các loại trái cây khác nhau nhằm giúp cơ thể nhận được nhiều vitamin cũng như khoáng chất hơn.

Đọc thêm

Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị toàn quốc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Hội nghị kết nối từ điểm cầu Bộ Y tế đến các điểm cầu tỉnh, thành phố và các viện chuyên môn của Bộ Y tế. Đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo... tham dự tại điểm cầu Bộ Y tế.
Xử phạt vi phạm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt vi phạm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 272 triệu đồng, trong đó có 7 quyết định thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm và 11 quyết định thuộc lĩnh vực dược, mỹ phẩm.
Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc thực phẩm từ các món gỏi, thịt tái

TTTĐ - Những món gỏi như cá sống, hải sản trộn xoài xanh... là món ăn yêu thích của nhiều người. Tuy nhiên, đây cũng là những món ăn tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm nếu quá trình chế biến không đảm bảo an toàn.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể

TTTĐ - Ngày 20/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên - Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát và truy xuất nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 133/KH-SYT về việc đảm bảo công tác y tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) và phòng chống dịch bệnh phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tránh lạm dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ não trong mùa thi

TTTĐ - Khi mùa thi đang đến rất gần, không ít phụ huynh đã tìm mua các loại thực phẩm chức năng thuốc bổ não với mong muốn loại thuốc này sẽ giúp con em mình tăng cường trí nhớ, cải thiện thành tích học tập. Tuy nhiên, việc lạm dụng loại thực phẩm chức năng này có thể mang tới nhiều hệ lụy khó lường.
Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Sức khỏe

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ăn đôi khi cũng do chúng ta cả nể, dễ tính. Trước những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và vì sự văn minh, vì thói quen sử dụng thực phẩm một cách an toàn, chúng ta cần thẳng thắn và có trách nhiệm hơn trước những vấn đề mà mình gặp phải.
Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đừng để ngộ độc hải sản trở thành nỗi lo mùa du lịch

TTTĐ - Nhiều gia đình đang lên kế hoạch cho chuyến du lịch biển vào dịp hè này, mà đã đi biển thì thật khó cưỡng lại những món ăn được chế biến từ hải sản tươi sống. Đây là loại thực phẩm vô cùng bổ dưỡng song nếu sử dụng không đúng cách sẽ dẫn đến nguy cơ bị ngộ độc...
Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn tiện nhưng có lợi?

TTTĐ - Từ nay đến tháng 8 là thời điểm thường gia tăng các vụ ngộ độc do thời tiết nắng nóng dễ khiến thức ăn, thực phẩm bị ôi thiu... dẫn tới nguy cơ ngộ độc hay mắc bệnh truyền qua thực phẩm.
Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh

TTTĐ - Tủ lạnh là thiết bị quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp bảo quản thực phẩm tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, tủ lạnh cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm nếu không được sử dụng đúng cách.
Xem thêm