Tag

Cẩn trọng mua trái cây giải nhiệt ngày hè

Chung tay vì an toàn thực phẩm 15/06/2023 18:23
aa
TTTĐ - Mùa hè nắng nóng khiến cơ thể dễ mất nước, cần bổ sung những nguồn vitamin tự nhiên từ trái cây để thanh nhiệt cũng như cung cấp thêm năng lượng.
Trái cây nhiệt đới Việt Nam "sáng cửa" xuất ngoại Trái cây cấp đông Việt Nam phải đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc Hiểm họa tiềm tàng từ nước ép trái cây giá rẻ

Đa dạng chủng loại

Dạo một vòng các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy các sạp bày bán đa dạng trái cây cả về chủng loại và số lượng.

Một tiểu thương bán trái cây tại chợ Hôm cho biết vào mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ các loại trái cây tăng, trong đó nhiều nhất là nhóm quả có múi như cam, chanh, bưởi… Ngoài ra, các loại quả giải nhiệt khác như dưa hấu, cam sành, dưa lê, dừa xiêm... cũng bán chạy.

Tại các cửa hàng trái cây nhập khẩu, lượng khách mua khá ổn định. Chị Mỹ Anh, chủ cửa hàng trái cây tại phố Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: “Từ đầu hè đến nay, lượng hàng tôi nhập về đến đâu bán hết đến đấy. Hiện nay, giá trái cây ngoại không chênh lệch quá nhiều so với trái cây nội. Các loại trái cây hút hàng hiện nay là cam, quýt, nho, táo... của Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, Nam Phi... với giá dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại".

trái cây mùa hè rất đa dạng chủng loại
Trái cây mùa hè rất đa dạng chủng loại

Ngoài các sạp, cửa hàng nhộn nhịp khách mua thì ở các quán cà phê, giải khát cũng tăng cường pha chế nhiều thức uống giải nhiệt phục vụ thực khách. Các mô hình này mang lại nguồn thu nhập khá cao cho chủ quán. Trong đó, phổ biến nhất vẫn là trà chanh, trà đào, nước ép hoa quả... với giá cả hợp lý nên được giới trẻ, dân văn phòng ưa thích.

Theo bác sĩ Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, mùa hè nắng nóng, thời tiết oi bức, khiến cơ thể rất dễ mất nước, khô miệng, mệt mỏi, chán ăn, đau đầu, chóng mặt, tăng nguy cơ đột quỵ và suy tim… Bổ sung trái cây để làm mát là một trong những phương pháp giúp cơ thể cảm thấy thoải mái trong nắng nóng ngày hè.

Cẩn trọng lựa chọn

Các loại trái cây có trên thị trường nước ta hiện nay rất phong phú, ngoài hoa quả trong nước còn có nhiều loại được nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, những loại trái cây cao cấp đắt tiền này có đúng như lời giới thiệu không, được bảo quản bằng hóa chất gì và có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... thực tế người tiêu dùng rất khó biết vì nguồn gốc của chúng cũng rất mập mờ.

Hiện nay, các sản phẩm hộp hoa quả chế biến sẵn cũng được tiêu thụ nhiều vì sự tiện lợi. Tuy nhiên, trái cây khi đã cắt nhỏ thì khó đoán được độ tươi ngon, có bị thối mốc hay không.

Theo tờ Health Sina, có một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể. Do đó, khi không biết hoa quả có còn tươi hay không, tốt nhất bạn không nên mua.

Bên cạnh đó, điều làm nhiều người tiêu dùng lo lắng là có những sản phẩm trái mùa không phải do ngành nông nghiệp cây trồng sản xuất mà do bảo quản bằng hóa chất độc hại rẻ tiền.

Với cách làm này, các loại quả có thể giữ được lâu khác thường. Có những loại để từ mùa hè hoặc đầu thu đến Tết Âm lịch vẫn đem ra bán được giá cao, vì trái mùa thì sản phẩm rất khan hiếm.

Bác Dương Thị Lan (ở phố Lò Đúc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) kể tháng trước có mua giỏ táo thắp hương mà để cả tháng vẫn tươi nguyên; Còn chị Hương (ở phố Thuỵ Khê, Tây Hồ, Hà Nội) thắc mắc những quả cà chua đẹp mã để ngoài trời rất lâu vẫn đỏ bóng, trong khi sản phẩm của nông dân mang ra chợ bán chỉ để được 3 - 4 ngày đã thối hỏng.

“Tôi không hiểu người bán đã ngâm tẩm chất gì mà cà chua lại tươi lâu như vậy”, chị Hương thắc mắc.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hóa chất được dùng để bảo quản trái cây, phổ biến nhất là đất đèn và một số hóa chất độc hại khác. Hóa chất được nói đến nhiều là chất chống nấm dùng trong xây dựng, do rất rẻ tiền. Trái cây sau khi được nhúng dung dịch này, các vi sinh vật bám vào sẽ chết ngay nên giữ được vẻ tươi đẹp rất lâu.

Có nơi, người ta còn dùng cả chất 2,4D - một loại thuốc diệt cỏ để tẩm ướp, bảo quản. Đây là hóa chất độc, dùng liều lượng cao có tác dụng diệt cỏ, dùng nồng độ thấp có tác dụng kích thích làm cho trái cây tăng kích thước nhanh bất thường; Ngoài ra còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp hoa quả tươi lâu.

Người tiêu dùng cần chọn mua trái cây ở những địa chỉ uy tín
Người tiêu dùng nên chọn mua trái cây ở những địa chỉ uy tín

Việc phân biệt trái cây tự nhiên với những loại được bảo quản bằng hóa chất rất khó, không thể quan sát bình thường. Các biện pháp đề phòng như rửa kỹ bằng nước sạch hoặc ngâm nước muối cũng không có tác dụng vì có thể hoá chất độc hại đã ngấm sâu vào ruột của sản phẩm.

Do vậy, để đảm bảo an toàn, các nhà chuyên môn khuyên người tiêu dùng nên thận trọng khi chọn mua trái cây, chọn mua những loại có dáng vẻ tự nhiên và cảnh giác với những quả quá bóng bẩy, đẹp mã.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng nên chọn mua ở những cửa hàng có uy tín, không nên mua những loại không rõ nguồn gốc. Những sản phẩm trái cây (nhất là hàng nhập ngoại) được bảo quản theo các phương pháp an toàn thường được đóng gói cẩn thận, có ghi tên công ty, hãng gia công chế biến trên bao gói, bán lẻ trên thùng đựng.

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm