Tag

Cảnh giác nguy cơ ngộ độc thưc phẩm do tụ cầu vàng

Sức khỏe 24/09/2024 16:00
aa
TTTĐ - Nhiều vụ ngộ độc tập thể xảy ra liên tiếp trong thời gian qua có nguyên nhân do vi khuẩn tụ cầu vàng. Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng là một bệnh lý về đường tiêu hóa, gây ra bởi độc tố do tụ cầu vàng.
Cảnh báo ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng dịp hè Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Ngộ độc thực phẩm: Quà vặt không phải chuyện vặt Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm tập thể có "thủ phạm" là vi khuẩn tụ cầu vàng

Tụ cầu vàng là vi khuẩn Gram dương, hình cầu, thường xếp thành chụm, loại vi khuẩn này phổ biến ở nhiều nguồn thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như các món ăn chế biến từ những nguyên liệu này.

Nguồn lây nhiễm tụ cầu chính đến từ người sản xuất, chế biến hoặc bảo quản thực phẩm không vệ sinh, dụng cụ, bề mặt tiếp xúc thực phẩm bị nhiễm bẩn, cũng như nhiệt độ bảo quản, chế biến không đúng cách. Tụ cầu vàng có thể sinh sôi trong thực phẩm bị ô nhiễm và tạo ra độc tố gây ngộ độc thực phẩm.

Cảnh giác nguy cơ ngộ độc thưc phẩm do tụ cầu vàng
Các trường hợp phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn

Độc tố tụ cầu do vi khuẩn tụ cầu vàng tiết ra như enterotoxin (hơn 20 loại), leucocidin, exfoliatin... là nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng điển hình của ngộ độc thực phẩm. Từng loại độc tố có cơ chế gây bệnh khác nhau và được giới thiệu chi tiết ở các bài sau.

Độc tố do tụ cầu sản sinh rất bền nhiệt và không dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ thông thường khi nấu ăn. Mặc dù nấu chín có thể tiêu diệt tụ cầu vàng nhưng không tiêu diệt được độc tố trong thực phẩm.

Đó là lý do tại sao việc tránh làm nhiễm bẩn thực phẩm trong quá trình chế biến và bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ lạnh là rất quan trọng, đặc biệt là với thức ăn thừa được sử dụng lại vào hôm sau.

Theo thống kê của Cục an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật chiếm trên 40% trong các vụ đã được báo cáo trong thời gian qua.

Đáng lo ngại, tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus- S. aureus) cũng là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vụ ngộ độc thực phẩm trên khắp cả nước, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể như ở các khu công nghiệp, trường học hay các sự kiện lễ hội...

Mới đây, gần 70 học sinh tại xã Nông Thượng, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn phải nhập viện cùng triệu chứng nôn, sốt, tiêu chảy.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn cho thấy nguyên nhân là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa do vi khuẩn tụ cầu vàng (S.aureus).

Tháng 4/2024, 74 học sinh ở Khánh Hòa ngộ độc do rong biển nhiễm khuẩn. Mẫu rong biển được sử dụng làm cơm cuộn bán cho các em học sinh phát hiện vi khuẩn tụ cầu vàng Staphylococcus aureus.

Trong những năm gần đây, nước ta đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm mà nguyên nhân do thức ăn có nhiễm vi khuẩn tụ cầu vàng khiến cộng đồng hết sức lo ngại.

Đầu tháng 5/2023, 76 học sinh Trường mầm non Thuận Sơn, xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An bị ngộ độc do sữa chua nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus (tên khoa học của tụ cầu vàng).

Các chuyên gia cho hay tụ cầu là vi khuẩn phổ biến, có thể ở trong không khí, đất, nước, trong niêm dịch mũi, trong khoang miệng và họng của người cũng như động vật, trên da và các mụn ghẻ lở, mưng mủ.

"Ăn chín uống sôi" đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia, các vụ ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng xảy ra theo xu hướng rõ ràng, với 2 thời điểm có số vụ tăng cao là từ tháng 4 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 11. Vụ ngộ độc thực phẩm do tụ cầu thường xảy ra vào các tháng mùa hè.

Ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng có thể là do một hoặc nhiều độc tố ruột gây ra. Triệu chứng thường xuất hiện rất nhanh (sau 2- 8 giờ, đôi khi sau 30 phút) bao gồm buồn nôn, nôn mửa dữ dội, đau quặn bụng, có hoặc không tiêu chảy.

Cảnh giác nguy cơ ngộ độc thưc phẩm do tụ cầu vàng
Vi khuẩn tụ cầu vàng dưới kính hiển vi

Trong tất cả các trường hợp bị tiêu chảy thì luôn kèm theo nôn. Ngộ độc do độc tố tụ cầu không kèm theo sốt. Bệnh thường tự khỏi sau 24 - 48 giờ, tuy nhiên đôi khi có thể phải nhập viện, đặc biệt với trẻ em, người già hoặc người suy giảm miễn dịch.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cách tốt nhất để giảm số vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến độc tố tụ cầu là sử dụng phương pháp phòng ngừa và các phương pháp điều trị kháng độc tố tụ cầu.

Các phương pháp phòng ngừa gồm kiểm soát thực phẩm nghiêm ngặt hơn, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường, nhận dạng và cách ly những người mang trùng và sử dụng liệu pháp kháng sinh kháng S. aureus thích hợp.

Với vai trò đánh giá nguy cơ về vệ sinh an toàn thực phẩm, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia đưa ra khuyến cáo một số cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng là rửa tay tối thiểu 20 giây bằng xà phòng và nước trước, trong, sau khi chế biến thức ăn và trước khi ăn; Không chế biến thức ăn nếu bạn bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Ngoài ra, người dân cần chú ý mang găng tay trong khi chế biến thức ăn nếu có vết thương hoặc nhiễm trùng trên bàn tay hoặc cổ tay.

Khi bảo quản thực phẩm cần chú ý điều kiện nhiệt độ mát (dưới 4oC) hoặc nóng (trên 60 oC); đặc biệt, tránh sử dụng sữa chưa được tiệt trùng.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và phòng chống dịch Tin Y tế

Nâng cao năng lực khám, chữa bệnh và phòng chống dịch

TTTĐ - Với mục tiêu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép vừa khám chữa bệnh vừa phòng, chống dịch, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương không ngừng nâng cao năng lực; xây dựng các phương án chuyển đổi linh hoạt công năng các khoa, phòng thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát và điều trị hiệu quả các dịch bệnh.
Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhập viện vì uống 5-6 lít "nước thần" mỗi ngày để chữa bệnh

TTTĐ - Gần đây, Bệnh viện Bạch Mai liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc, bệnh nhân khó thở, hôn mê bất tỉnh do uống loại "nước thần" được quảng cáo có khả năng chữa bách bệnh.
Cứu sống sản phụ băng huyết sau sinh bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch Tin Y tế

Cứu sống sản phụ băng huyết sau sinh bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch

TTTĐ - Ngày 14/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ nhiều chuyên khoa đã phối hợp nỗ lực cứu sống bệnh nhân băng huyết sau sinh, sốc mất máu biến chứng suy đa cơ quan, rối loạn đông máu rất nguy kịch bằng kỹ thuật can thiệp nội mạch và hồi sức tích cực.
Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Chế độ dinh dưỡng cho người thiếu máu do thiếu sắt

TTTĐ - Trong nhịp sống hối hả của xã hội hiện đại, bữa ăn nhanh của mỗi gia đình đôi khi không đảm bảo vi chất dinh dưỡng. Do đó, ngày càng có nhiều người bị bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Trong hầu hết các trường hợp, mức độ sắt có thể được tăng lên từ từ khi điều chỉnh chế độ ăn uống.
Ghi nhận thêm 346 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần Tin Y tế

Ghi nhận thêm 346 ca mắc sốt xuất huyết trong một tuần

TTTĐ - Ngày 14/10, theo báo cáo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 4 đến 11/10), toàn thành phố ghi nhận 346 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng 62 trường hợp so với tuần trước đó).
Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi "bắt pen" Tin Y tế

Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi "bắt pen"

TTTĐ - "Bắt pen” hiện đang là một trò chơi theo trào lưu đang trở nên phổ biến trên mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, trò chơi này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp Tin Y tế

120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em dưới 16 tuổi mắc các dị tật bẩm sinh và bệnh lý cơ xương khớp.
Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi Sức khỏe

Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

TTTĐ - Ngày 14/10, Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt Tin Y tế

Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều cá nhân, cơ sở y tế, cơ sở thẩm mỹ vi phạm quy định pháp luật trong quá trình hoạt động.
Nhiều kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam Tin Y tế

Nhiều kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã tổ chức Hội thảo "Khoa học về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam lần thứ hai".
Xem thêm