Đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”
Dễ dàng triển khai
Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”. Theo đó, người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp... sẽ thực hiện qua 5 bước.
Cụ thể, bước thứ nhất, khi người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết tại quầy hướng dẫn.
Tại bước thứ hai, trong trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sẽ được quầy hướng dẫn phát đơn và hướng dẫn ghi thông tin vào mẫu đơn đúng theo quy định. Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và phát các mẫu đơn cần thiết.
Sang bước thứ ba, đối với trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sau khi điền đầy đủ thông tin vào các mẫu đơn, được nhân viên bấm số thứ tự và hướng dẫn chờ đến lược. Đối với trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và hướng dẫn chờ đến lượt.
Việc triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông” góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính |
Ở bước thứ tư, người lao động chờ được gọi số thứ tự, đến lượt hiển thị trên màn hình sẽ được nhân viên tư vấn giới thiệu làm, tư vấn học nghề và nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quầy theo quy định. Người lao động lớn tuổi (trên 50 tuổi), có con nhỏ (dưới 3 tuổi), mang thai, bệnh tật... quét mã vạch (không lấy số thứ tự) được đến quầy ưu tiên giải quyết hồ sơ theo quy định.
Bước cuối cùng, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý thì được hướng dẫn sang quầy Giới thiệu việc làm để được tư vấn chuyên sâu và lựa chọn Doanh nghiệp phỏng vấn, nhân viên viết giấy giới thiệu đến Doanh nghiệp phỏng vấn hoặc phỏng vấn tại Trung tâm.
Nhân viên tại quầy tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, chỉ nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã đầy đủ giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhân viên trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả (theo mẫu) có in mã vạch.
Người lao động sau khi được nhân viên tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên hướng dẫn đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để làm thủ tục và đóng học phí (đối với người không thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp).
Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau khi được tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên tại quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề, trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả và hướng dẫn người lao động đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để nộp học phí (đối với những ngành nghề vượt quá mức chi phí hỗ trợ theo quy định).
Đáng chú ý, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý học nghề hoặc giới thiệu việc làm, máy tính sẽ tự động tập trung người vào 3 Hội trường lớn để thực hiện việc tư vấn tập thể. Công tác tư vấn tập thể được sự kết hợp của 3 phòng: phòng Truyền thông, phòng Tư vấn và giới thiệu việc làm, phòng Quản lý Đào tạo Kỹ năng và Dạy nghề.
Qua những cuộc tư vấn tập thể đã một phần nào tác động tích cực đến thái độ, nhận thức cũng như hành vi của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân
Nói về những ưu điểm trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh: Thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các phòng, ban triển khai thực hiện nghiêm túc cơ chế này. Trung tâm cũng đã và đang tổ chức kiện toàn mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để phù hợp với các quy định của Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động |
Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp về những nội dung quy định mới của Quyết định 09; Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức nắm vững quy trình thực hiện và lề lối, thái độ, quy tắc ứng xử, phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Việc triển khai thực hiện những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách hành chính nhằm mục tiêu tạo thuận lợi nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, phê duyệt và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được tin học hóa, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định.
Thông qua đó, lãnh đạo Trung tâm, các phòng ban đều dễ dàng theo dõi, chỉ đạo kịp thời trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm hồ sơ giải quyết trễ hẹn, tăng số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hơn so với lịch hẹn, tạo sự hài lòng trong người dân và cộng đồng doanh nghiệp.