Tag
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương

Đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”

Kinh tế 23/09/2020 06:11
aa
TTTĐ - Trong quá trình thực hiện các chính sách, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương nhận thấy người lao động đến liên hệ công tác gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian để xử lý công việc. Do đó, Trung tâm đã triển khai mô hình một cửa bằng cách thông qua phần mềm Một cửa, phần mềm Đào tạo nghề, phần mềm Cung cấp việc làm trống và ban hành các cơ chế phối hợp giữa các bộ phận, các phòng và chi nhánh.
Kế hoạch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông Bài 19: Nữ cán bộ “một cửa” và sáng kiến liên thông thủ tục khai tử Nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông Bảo hiểm xã hội TP Hà Nội: Đơn vị tiên phong xây dựng phần mềm “một cửa điện tử” Bài 50: “Nghệ thuật” tiếp dân của cán bộ “một cửa” Bài 73: Rèn luyện, thử thách cán bộ tại bộ phận “một cửa”

Dễ dàng triển khai

Nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”. Theo đó, người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp... sẽ thực hiện qua 5 bước.

Cụ thể, bước thứ nhất, khi người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để liên hệ công tác, tìm việc làm, học nghề, làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được nhân viên tư vấn và hướng dẫn các thủ tục cần thiết tại quầy hướng dẫn.

Tại bước thứ hai, trong trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sẽ được quầy hướng dẫn phát đơn và hướng dẫn ghi thông tin vào mẫu đơn đúng theo quy định. Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và phát các mẫu đơn cần thiết.

Sang bước thứ ba, đối với trường hợp người lao động đến Trung tâm nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp lần đầu, sau khi điền đầy đủ thông tin vào các mẫu đơn, được nhân viên bấm số thứ tự và hướng dẫn chờ đến lược. Đối với trường hợp đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, được nhân viên hướng dẫn quét mã vạch và hướng dẫn chờ đến lượt.

Đẩy mạnh triển khai mô hình một cửa một cửa liên thông
Việc triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông” góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết các thủ tục hành chính

Ở bước thứ tư, người lao động chờ được gọi số thứ tự, đến lượt hiển thị trên màn hình sẽ được nhân viên tư vấn giới thiệu làm, tư vấn học nghề và nếu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được nhân viên tiếp nhận hồ sơ tại quầy theo quy định. Người lao động lớn tuổi (trên 50 tuổi), có con nhỏ (dưới 3 tuổi), mang thai, bệnh tật... quét mã vạch (không lấy số thứ tự) được đến quầy ưu tiên giải quyết hồ sơ theo quy định.

Bước cuối cùng, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý thì được hướng dẫn sang quầy Giới thiệu việc làm để được tư vấn chuyên sâu và lựa chọn Doanh nghiệp phỏng vấn, nhân viên viết giấy giới thiệu đến Doanh nghiệp phỏng vấn hoặc phỏng vấn tại Trung tâm.

Nhân viên tại quầy tiếp nhận kiểm tra hồ sơ, chỉ nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đã đầy đủ giấy tờ theo quy định, sau khi nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, nhân viên trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả lời kết quả (theo mẫu) có in mã vạch.

Người lao động sau khi được nhân viên tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên hướng dẫn đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để làm thủ tục và đóng học phí (đối với người không thuộc diện tham gia bảo hiểm thất nghiệp).

Đối với người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp sau khi được tư vấn và đồng ý học nghề được nhân viên tại quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề, trao lại cho người lao động phiếu hẹn trả kết quả và hướng dẫn người lao động đến quầy tiếp nhận hồ sơ học nghề để nộp học phí (đối với những ngành nghề vượt quá mức chi phí hỗ trợ theo quy định).

Đáng chú ý, sau khi được nhân viên tại quầy tư vấn giới thiệu việc làm, người lao động đồng ý học nghề hoặc giới thiệu việc làm, máy tính sẽ tự động tập trung người vào 3 Hội trường lớn để thực hiện việc tư vấn tập thể. Công tác tư vấn tập thể được sự kết hợp của 3 phòng: phòng Truyền thông, phòng Tư vấn và giới thiệu việc làm, phòng Quản lý Đào tạo Kỹ năng và Dạy nghề.

Qua những cuộc tư vấn tập thể đã một phần nào tác động tích cực đến thái độ, nhận thức cũng như hành vi của người lao động về chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân

Nói về những ưu điểm trong quá trình triển khai thực hiện mô hình “một cửa, một cửa liên thông” tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, lãnh đạo Trung tâm nhấn mạnh: Thực hiện cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, lãnh đạo Trung tâm đã chỉ đạo các phòng, ban triển khai thực hiện nghiêm túc cơ chế này. Trung tâm cũng đã và đang tổ chức kiện toàn mô hình “một cửa, một cửa liên thông” để phù hợp với các quy định của Quyết định số 09/2015/QĐ- TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông.

Đẩy mạnh triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông”
Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả các cấp về những nội dung quy định mới của Quyết định 09; Tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức nắm vững quy trình thực hiện và lề lối, thái độ, quy tắc ứng xử, phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Việc triển khai thực hiện những mô hình mới, cách làm hay trong cải cách hành chính nhằm mục tiêu tạo thuận lợi nhất để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện cơ sở hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, toàn bộ quá trình tiếp nhận, luân chuyển, phê duyệt và kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được tin học hóa, công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm, thời gian thẩm định, quyết định.

Thông qua đó, lãnh đạo Trung tâm, các phòng ban đều dễ dàng theo dõi, chỉ đạo kịp thời trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính nhằm giảm hồ sơ giải quyết trễ hẹn, tăng số lượng hồ sơ giải quyết đúng hẹn và sớm hơn so với lịch hẹn, tạo sự hài lòng trong người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Đọc thêm

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm Thị trường - Tài chính

Áp thuế suất GTGT 5%, giá phân bón có dư địa giảm

TTTĐ - Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến mặt hàng này tăng giá, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Doanh nghiệp

Nỗ lực hướng tới 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí

TTTĐ - PV GAS tổ chức truyên truyền trực quan kỷ niệm 63 năm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam trên các công trình, dự án, nhà máy, tàu thuyền, giàn khoan, trụ sở làm việc của đơn vị nhằm bồi đắp niềm tự hào và không ngừng nỗ lực, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Sản phẩm OCOP, đặc sản Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô Nông thôn mới

Sản phẩm OCOP, đặc sản Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng Thủ đô

TTTĐ - Trong ba ngày từ 21 - 23/11, Hội Nông dân tỉnh Hà Giang phối hợp với Hội Nông dân thành phố Hà Nội tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ các sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu của tỉnh Hà Giang tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 33 Nguyễn Chí Thanh).
“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank Thị trường - Tài chính

“Mưa” quà tặng hơn 3 tỷ đồng dành cho khách hàng Vietbank

TTTĐ - Tiếp nối thành công của chương trình "Quà tặng tiền tỷ, chào Thu hết ý", Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) tung ưu đãi "Mùa hội, bội quà" nhằm tri ân khách hàng nhân mùa lễ hội sôi động cuối năm.
PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí Doanh nghiệp

PV GAS định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh sản phẩm khí

TTTĐ - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa tổ chức Hội nghị định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí của PV GAS tại khu vực Bắc Bộ.
Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty Cổ phần In Hospitality - chủ của GEM Center bị xử phạt

TTTĐ - Do vi phạm công bố thông tin, chủ của GEM Center - Công ty Cổ phần In Hospitality bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt 92,5 triệu đồng.
Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO Doanh nghiệp

Ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO

TTTĐ - SABECO vừa ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO, hướng đến làm chủ công nghệ cùng phát triển ngành đồ uống Việt Nam ngang tầm thế giới.
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ Doanh nghiệp

ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 115 triệu đô la Mỹ

TTTĐ - Ngày 20/11/2024, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) thông báo tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank từ 75 triệu USD lên 115 triệu USD. Sự kiện này không những tiếp tục khẳng định uy tín của Eximbank trên thị trường tài chính quốc tế mà còn mở ra cơ hội để ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực tài trợ thương mại và thanh toán quốc tế.
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược Doanh nghiệp

Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược

TTTĐ - Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy Doanh nghiệp

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy

TTTĐ - Tập đoàn Vingroup công bố chính thức thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.
Xem thêm