Tag

Hà Nội tiếp tục ghi nhận thêm 2 ca mắc liên cầu lợn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 30/07/2024 10:01
aa
TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội , trong tuần qua, thành phố ghi nhận thêm 2 ca mắc liên cầu lợn.
Hà Nội: Ghi nhận ca mắc liên cầu lợn đầu tiên trong năm 2024 Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Nhiễm liên cầu lợn do giết mổ, ăn thịt lợn bệnh

Cụ thể, trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân (52 tuổi, địa chỉ tại quận Bắc Từ Liêm) khởi phát bệnh với triệu chứng đau đầu dữ dội, nhập viện điều trị, xét nghiệm dịch não tủy cho kết quả dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn.

Tương tự, trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân (71 tuổi, địa chỉ tại quận Đống Đa) khởi phát bệnh với triệu chửng sốt, rối loạn tri giác, cứng gáy; điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm cấy máu và dịch não tủy dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn.

Như vậy, tính từ đầu năm 2024 đến nay, TP ghi nhận 6 trường hợp mắc liên cầu lợn, chưa ghi nhận ca tử vong.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Liên cầu khuẩn lợn là bệnh lây truyền từ lợn sang người. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín…

Một số nhà hàng hiện nay dùng tiết lợn pha vào tiết ngan, vịt, dê... để bán ở các cửa hàng nhưng khi xét nghiệm vẫn ra vi khuẩn liên cầu lợn Streptococcus suis.

Ngoài ra, một số trường hợp không ăn tiết canh, không giết mổ lợn vẫn mắc bệnh do có thể do ăn thịt lợn nhiễm bệnh nhưng chế biến còn sống, tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi chế biến thực phẩm".

Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người là từ vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy cơ địa mỗi người.

Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, buồn nôn, nôn, có thể tiêu chảy... khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Trường hợp nặng, người bệnh có biểu hiện ù tai, điếc, cứng gáy, tri giác lơ mơ, mê hoảng, xuất hiện các ban hoại tử trên da do nhiễm trùng huyết, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu và sốc nhiễm trùng và tử vong nhanh chóng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Do đó, CDC Hà Nội cảnh báo, người dân ăn các sản phẩm được chế biến từ lợn chưa nấu chín, như: Tiết canh, nem chua, nem chạo... dễ mắc liên cầu khuẩn lợn.

Người dân không chỉ ăn tiết canh, thịt tái sống, mà ngay cả việc tiếp xúc với lợn ốm, lợn chết cũng có nguy cơ khiến cho người giết mổ lợn bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn thông qua các tổn thương, vết trầy xước trên da.

Bệnh liên cầu lợn hiện chưa có vắc xin phòng nên việc ăn chín uống sôi rất quan trọng. Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, vi khuẩn liên cầu lợn có thể bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm nấu chín kỹ.

Để phòng bệnh, người dân không nên giết mổ lợn ốm chết; nên đeo găng tay và phương tiện phòng hộ khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống, rửa tay sạch sau khi chế biến thịt.

Ngoài ra, người dân cũng cần bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh như tiết canh (kể cả tiết canh lợn và các loại tiết canh dê, ngan, vịt). Khi có các triệu chứng của bệnh, người dân cần đến ngay các cơ sở y tế khám để phát hiện và điều trị kịp thời.

Đọc thêm

Xử phạt 8 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 8 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm

TTTĐ - Từ ngày 15 - 19/7/2024, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 10 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, 8 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Người tiêu dùng giữa “ma trận” hoa quả nhập khẩu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Người tiêu dùng giữa “ma trận” hoa quả nhập khẩu

TTTĐ - Nếu như trước đây người tiêu dùng phải tốn tiền triệu mới mua được hoa quả nhập ngoại thì hiện nay chỉ cần vài trăm ngàn đồng là có thể mua được. Tuy nhiên, chất lượng cùng sự “nhập nhèm” về nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm vẫn đang là câu hỏi còn bỏ ngỏ.
Nguy hiểm rình rập từ nước đá không đảm bảo Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy hiểm rình rập từ nước đá không đảm bảo

TTTĐ - Hè đến lượng đá viên và đá cây được các cơ sở sản xuất đưa ra thị trường tiêu thụ tăng cao. Tuy nhiên chất lượng như thế nào, có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) hay không thì không thể kiểm soát hết được.
Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu Tin Y tế

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Giới trẻ nói không với thực phẩm bẩn

TTTĐ - An toàn thực phẩm có tầm quan trọng đặc biệt trong đời sống xã hội, không những ảnh hưởng trực tiếp, thường xuyên đến sức khỏe con người mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch và an ninh, an toàn xã hội…
Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 10 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm

TTTĐ - Từ đầu tháng 7/2024 đến nay, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành 10 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 cơ sở hành nghề dược tư nhân và 5 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm.
Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn và phòng, chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc ngành.
Xem thêm