Tag
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên:

Kiên quyết không để nguyên liệu trôi nổi vào bếp ăn tập thể

Chung tay vì an toàn thực phẩm 01/06/2024 22:00
aa
TTTĐ - Chiều 1/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thời gian qua khi những tháng đầu năm 2024 xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể khắp cả nước.
Tăng cường truy xuất thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm tập thể Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm Nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm tập thể ở Vĩnh Phúc Yên Thành (Nghệ An): Sau bữa ăn trưa, hơn 70 công nhân nhập viện

Trên 2.100 người ngộ độc thực phẩm trong 5 tháng đầu năm

Chiều 1/6, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ để cung cấp thông tin về tình hình kinh tế xã hội tháng 5/2024 và 5 tháng đầu năm 2024.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do bị "trà trộn" nguyên liệu trôi nổi bên ngoài vào
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tới báo chí

Tại buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm thời gian qua khi những tháng đầu năm 2024 xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể khắp cả nước.

Theo đó, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, trong 5 tháng đầu năm 2024, toàn quốc đã ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm khiến trên 2.100 người mắc và 6 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2023, số vụ giảm 10%, số tử vong giảm 46%.

Ngay sau khi xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngay các cơ sở y tế cứu chữa các bệnh nhân mắc; làm thế nào để đưa các nạn nhân nặng hạn chế tối đa tử vong; đồng thời Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương đình chỉ ngay các cơ sở cung cấp ATTP.

Cùng với đó, cơ quan chức năng truy xuất đến tận cùng nguồn gốc các thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm tìm nguyên nhân gây nên ngộ độc thực phẩm tập thể.

Sau khi thực hiện truy xuất nguồn gốc cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì phát hiện một số cơ sở đã được cấp Giấy chứng nhận ATTP có hiện tượng thu gom các nguyên liệu trôi nổi bên ngoài…

Trước tình trạng như vậy, ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã tham mưu Ban Chỉ đạo tổ chức cuộc họp để đánh giá kết quả năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

"Đặc biệt, chúng tôi tham mưu để các địa phương, các cấp các ngành triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư về tăng cường bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới; cũng như triển khai thực hiện Nghị định 75 của Chính phủ; các văn bản chỉ đạo của các bộ, ngành, đặc biệt các chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng triển khai hướng dẫn 10 khuyến cáo của WHO về bảo đảm ATTP. Trong đó có 2 khuyến cáo là chúng ta phải chọn thực phẩm sạch và nơi chế biến phải bảo đảm an toàn vệ sinh", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay, là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP, Bộ Y tế cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với sự tham gia của các địa phương.

Trong đó, Bộ Y tế có đề nghị các địa phương kiện toàn Ban ATTP, có phân công, phân nhiệm rõ ràng; rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc.

Thứ hai, các địa phương tiếp tục hướng dẫn, thực hiện Chỉ thị 13/2016 của Thủ tướng; Chỉ thị 17/2020 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt Công điện số 44/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Thứ ba, các tỉnh, thành phố triển khai hướng dẫn đảm bảo công tác quản lý ATTP trên địa bàn. Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết không để các cơ sở không có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP (đối với cơ sở thuộc đối tượng phải cấp), không đảm bảo điều kiện ATTP vẫn hoạt động…; kiểm soát chặt chẽ không để việc thực phẩm trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc, xuất xứ cung cấp cho các bếp ăn tập thể.

Một số vụ ngộ độc thực phẩm tập thể do bị "trà trộn" nguyên liệu trôi nổi bên ngoài vào
Lãnh đạo huyện Yên Thành và Sở Y tế Nghệ An thăm hỏi bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm tại Bệnh viện Đa khoa Yên Thành. Ảnh: Bộ Y tế

Thứ tư, các khu công nghiệp, khu chế xuất… kiên quyết không ký hợp đồng với các cơ sở không bảo đảm ATTP.

Thứ năm, Bộ Y tế đề nghị các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các chủ doanh nghiệp có bếp ăn tập thể và các cơ sở sản xuất, cung ứng thực phẩm.

Đặc biệt, các địa phương tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, từ đó thay đổi hành vi mua lương thực, thực phẩm ở những nơi an toàn, không mua các sản phẩm trôi nổi.

Thống kê trong 5 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 36 vụ ngộ độc thực phẩm, có nhiều vụ tướng đối lớn hàng trăm người phải nhập viện; gần 1/3 số vụ ngộ độc xảy ra nguyên nhân được xác định là do vi sinh vật...

Trưa 28/5, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn MLB TENERGY (địa chỉ ở Cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An) xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm khiến 73 công nhân được đưa đến cơ sở y tế trong huyện để cấp cứu, điều trị.

Đọc thêm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Xem thêm