Tag

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong "trận đánh lớn"

Xã hội 03/09/2021 18:31
aa
TTTĐ - Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng theo mức độ nguy cơ dịch Covid-19 sau đợt giãn cách thứ 3, bước vào giai đoạn mới quyết liệt, chặt chẽ hơn trong công tác phòng, chống Covid-19. Hiểu được quyết tâm cao nhất bằng mọi cách bảo vệ an toàn, vững chắc cho Hà Nội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của lãnh đạo thành phố, người dân Thủ đô luôn tin tưởng, ủng hộ và tham gia tích cực với vai trò thực sự là trung tâm, là chủ thể trong cuộc chiến đấu chống “giặc” Covid-19.
Người dân Thủ đô siết chặt tay nhau trong thời điểm "lửa thử vàng" Người dân Thủ đô ủng hộ tiếp tục giãn cách để giữ vững thành quả chống dịch

Thời điểm then chốt, quyết định hiệu quả phòng, chống dịch

Sau đợt giãn cách thứ 3, từ 6h ngày 6/9/2021 đến 6h ngày 21/9/2021, TP Hà Nội sẽ thiết lập 3 vùng chia theo mức độ nguy cơ và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất; Tiếp tục giãn cách ở "vùng đỏ" và điều chỉnh các biện pháp cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/TTg với vùng “cam, xanh”.

Cụ thể, phân vùng 1 là khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ; Hiện là vùng đỏ, nhiều đối tượng nguy cơ cao. Khu vực "vùng đỏ" gồm 15 đơn vị hành chính sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc "ai đâu ở đó" để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để.

Còn tại các khu vực nguy cơ cao "vùng cam" và nguy cơ thấp hơn "vùng xanh", thành phố điều chỉnh biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực "vùng đỏ" bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong
Từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, Hà Nội sẽ thực hiện giãn cách theo 3 vùng

Để có phương án cụ thể, từ nay đến trước ngày 6/9/2021, các cơ quan chức năng của thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, tham vấn chuyên gia để xây dựng nhằm bảo đảm tính chất khoa học, phù hợp thực tiễn, với mục tiêu khi đưa vào áp dụng phải dễ hiểu, dễ áp dụng, đem lại hiệu quả cao, trong đó quan trọng nhất là khống chế dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị cần kêu gọi, vận động để huy động được sự tham gia của Nhân dân, lấy Nhân dân làm trung tâm, làm chủ thể trong công tác phòng, chống dịch của TP Hà Nội sắp tới.

Rõ ràng, sau hơn 40 ngày thực hiện giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Hà Nội đã đạt một số kết quả bước đầu. Số ca mắc mới ghi nhận trong cộng đồng đã giảm những ngày gần đây. Như vậy, những biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ bắt đầu từ 6h ngày 24/7 đã chứng tỏ sự sáng suốt, đúng, trúng và kịp thời.

Người dân Hà Nội quyết tâm chiến thắng "giặc" Covid-19

Nông dân xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức) chăm sóc hoa màu
Nông dân xã Tiền Yên (huyện Hoài Đức) chăm sóc hoa màu

Là một công dân của Thủ đô theo dõi rất sát sao các chỉ đạo của thành phố liên quan đến công tác phòng chống dịch, ông Phạm Văn Điều (56 tuổi, thôn Cổ Điển An, xã Tứ Hiệp, Thanh Trì) nhìn nhận: “Tôi thấy việc thành phố quyết định phân vùng theo tính chất, mức độ dịch bệnh như vậy là rất sáng tạo, kịp thời và cần thiết. Chỗ nào cần chặt càng phải làm chặt hơn, chỗ nào có thể nới lỏng thì nới lỏng có kiểm soát. Mặc dù huyện Thanh Trì thuộc "vùng đỏ" áp dụng Chỉ thị 16 cũng sẽ có chút khó khăn trong đi lại sinh hoạt nhưng tôi nghĩ cần phải như vậy. Tôi hoàn toàn tin tưởng, ủng hộ chủ trương này của thành phố”.

Anh Trần Văn Cường, tổ dân phố số 20, phường Giang Biên, quận Long Biên cũng hoàn toàn ủng hộ quyết định của TP Hà Nội.

“Tôi nghĩ để có thể phân vùng như vậy đòi hỏi nỗ lực rất nhiều của các bán bộ y tế cũng như lãnh đạo các địa phương. Quan trọng hơn, việc Hà Nội thay đổi “chiến thuật” phong tỏa sau ngày 6/9, áp dụng Chỉ thị 15 cho những vùng có nguy cơ thấp (vùng xanh) sẽ giúp cho cuộc sống của người dân có “động lực hơn”. Việc thuộc phân vùng 2, chúng tôi sẽ lao động, sản xuất một cách an toàn để hỗ trợ cho vùng đỏ. Tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ quyết định này của thành phố”, anh Cường chia sẻ.

Hoan nghênh quyết định của lãnh đạo thành phố, chị Phan Thanh Nhàn, ở phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, cho rằng: “Phải nói rằng Thủ đô đang rất linh hoạt trong việc thiết lập 3 vùng giãn cách sau ngày 6/9. Điều này sẽ đảm bảo cho việc thực hiện mục tiêu “kép” vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa phục hồi sản xuất kinh doanh”.

Cũng theo chia sẻ của chị Nhàn, với 10 triệu dân, nếu không phân vùng để tiếp tục chống dịch thì việc đảm bảo công tác an sinh xã hội cho người dân toàn thành phố sẽ gặp khó khăn và việc chống dịch có khi lại không đạt hiệu quả như mong muốn. "Vùng xanh" sẽ là “hậu phương” vững chắc cho “vùng đỏ".

Người dân Thủ đô chung sức đồng lòng cùng TP trong
Hầu hết người dân Hà Nội đều ủng hộ những“vùng đỏ” phải tiếp tục siết chặt hơn

Có thể nói, quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất là một quyết định sáng suốt, để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp. Cùng sự đồng lòng của người dân trong việc tuân thủ các khuyến cáo và quyết định của thành phố, tin tưởng Hà Nội sẽ sớm bóc tách các ca F0 khỏi cộng đồng, dập tắt nhanh nhất các ổ dịch, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Đọc thêm

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Hành trình chinh phục bạn đọc Tây Nguyên

TTTĐ - 39 năm báo Tuổi trẻ Thủ đô phụng sự bạn đọc cả nước với những góc nhìn đa chiều, đậm nét về tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Đặc biệt, trong những năm qua, báo đang dần khẳng định vị thế, uy tín vững chắc với bạn đọc trên cả nước nói chung và khu vực Tây Nguyên nói riêng bằng nhiều tuyến bài phản ánh chân thực, khách quan, lan tỏa những điều tử tế, nhân văn đến bạn đọc.
Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới Muôn mặt cuộc sống

Tiêu thụ điện toàn quốc lập kỷ lục mới

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng gay gắt diện rộng nhất là ở miền Bắc và miền Trung với một số ngày liên tiếp có nhiệt độ trên 35 độ lại làm tiêu thụ điện toàn quốc lập đỉnh kỷ lục mới.
Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam Xã hội

Lời cảm ơn của Ban biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

TTTĐ- Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Báo Tuổi trẻ Thủ đô rất vinh dự và vui mừng được các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương; Thành ủy, HĐND, UBND, các ban Đảng, sở, ngành, quận huyện, Thường trực Thành đoàn Hà Nội, bạn đọc, các đối tác, doanh nghiệp... gửi hoa, đến thăm và chúc mừng.
Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng Muôn mặt cuộc sống

Chính quyền TP Uông Bí lên tiếng về khóa tu mùa hè năm 2024 ở chùa Ba Vàng

Theo lãnh đạo UBND TP Uông Bí, khóa tu mùa hè chùa Ba Vàng đợt 1 năm 2024 đã kết thúc tốt đẹp, góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa, đạo đức Phật giáo và rèn luyện kỹ năng sống cho hơn 6.000 khóa sinh.
Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng Muôn mặt cuộc sống

Xử lý người chưa thành niên phạm tội: Nhân đạo nhưng phải công bằng

TTTĐ - Góp ý vào dự án Luật Tư pháp chưa thành niên, đại biểu Quốc hội cho rằng, ngoài việc xử lý có tính hướng thiện, tạo cơ hội sửa chữa lỗi lầm đối với người chưa thành niên phạm tội thì nhiệm vụ của luật này còn phải bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ nạn nhân là người chưa thành niên.
“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ Instant Article (Facebook)

“Trái tim hồng” vì những người cùng cảnh ngộ

TTTĐ - Sinh ra trong gia đình nghèo đông con, cuộc sống của chị Đinh Thị Quỳnh Nga, sinh năm 1977 ở xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội vốn đã nhiều gian nan lại càng thêm thử thách khi một tai nạn nhỏ thuở thơ ấu đã khiến chân trái bị liệt. Vượt qua số phận, chia sẻ yêu thương, người phụ nữ mạnh mẽ ấy hiện là Giám đốc của Hợp tác xã Trái tim hồng, nơi tạo việc làm cho hàng trăm người khuyết tật.
Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly Môi trường

Hơn 25 tấn cá lăng chết bất thường trên hồ thủy điện Ya Ly

TTTĐ - Cơ quan chức năng huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) đang xác minh làm rõ vụ hơn 25 tấn cá lăng của các hộ dân nuôi ở lòng hồ thủy điện Ya Ly chết bất thường.
Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo… Muôn mặt cuộc sống

Khi người công nhân là trung tâm tiên phong, sáng tạo…

TTTĐ - Tháng 5 hằng năm là Tháng Công nhân - tháng toàn xã hội chăm lo công nhân, phát huy vai trò và tôn vinh đóng góp của giai cấp công nhân cho sự nghiệp phát triển đất nước.
Vững vàng trước “biển trời” thông tin Muôn mặt cuộc sống

Vững vàng trước “biển trời” thông tin

TTTĐ - Báo chí đã đồng hành với nhiều biến cố lịch sử của dân tộc, tường thuật và khắc họa chi tiết theo từng giai đoạn lịch sử, cung cấp cho người dân theo dõi và nắm bắt những thông tin cần thiết.
Xem thêm