Tag
Đồng chí Đào Duy Tùng:

Nhà lý luận hàng đầu của Đảng trong thời kỳ đổi mới

Nhịp sống trẻ 10/05/2024 19:47
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh sau ngày giải phóng, đất nước gặp vô vàn khó khăn, thử thách, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những người đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của Đảng.
Tổng Bí thư: Tô thắm thêm hình ảnh vẻ vang của thanh niên trong thời kỳ đổi mới Đồng chí Đào Duy Tùng: Người con ưu tú của Đông Anh

Ngòi bút sắc sảo

Đồng chí Đào Duy Tùng là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, Ủy viên Trung ương Đảng luôn có tư duy đổi mới. Nhắc đến đồng chí Đào Duy Tùng với công tác đổi mới đất nước, TS. Lê Quang Chắn (Viện Sử học) cho biết: “Đồng chí Đào Duy Tùng đã kiên định với lập trường công tác lý luận không chỉ làm nhiệm vụ tuyên truyền mà còn phải vươn lên cung cấp cơ sở khoa học, tham gia tích cực cho việc xác định đường lối, chủ trương, chính sách. tham gia tích cực vào việc xác định đường lối, chủ trương, chính sách. Với quan điểm đó, đồng chí đưa ra những biện pháp, định hướng căn cốt để thực hiện công tác đổi mới”.

Nhà lý luận hàng đầu của Đảng trong thời kỳ đổi mới
Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Đào Duy Tùng - Người cộng sản kiên trung, nhà lý luận xuất sắc của Đảng" đã thu hút đông đảo các nhà khoa học tham gia

Được xem như là một cây bút xuất sắc của Đảng trong thời kỳ đổi mới, đồng chí Đào Duy Tùng sở hữu nhiều tác phẩm, công trình có giá trị như: “Bản chất cách mạng và khoa học của Đảng ta”, “Một số vấn đề công tác tư tưởng của Đảng”, “Sự 58 lãnh đạo của Đảng trong lĩnh vực kinh tế”, “Quá trình hình thành con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”…

Ngoài ra, những nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn của đồng chí đã góp phần làm sáng tỏ lý luận của Đảng về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam mà Đảng đã tổng kết sau những chặng đường đổi mới.

“Là nhà lý luận hàng đầu của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng biết dùng báo chí để chuyển tải chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng trong Đảng và ngoài xã hội. Trong 30 năm hoạt động tư tưởng, lý luận, đồng chí Đào Duy Tùng đã chứng tỏ là một cây viết sắc sảo trên lĩnh vực báo chí”, GS.TS Mạch Quang Thắng nhận định.

Các đại biểu tham dự Hội thảo
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Chính những đóng góp đó cho thấy đồng chí không chỉ là một tấm gương sáng về đạo đức cách mạng mà còn là một nhà cách mạng, tư tưởng - lý luận xuất sắc để lớp lớp thế hệ trẻ Việt Nam học tập và noi theo.

Không ngừng thúc đẩy công cuộc đổi mới

Với tư duy sắc bén, đồng chí Đào Duy Tùng là người ủng hộ ngay từ đầu những người đổi mới, TS. Phạm Thị Thu Huyền, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) khẳng định: “Đồng chí Đào Duy Tùng là con người của đổi mới. Đồng chí ủng hộ ngay từ đầu những nhân tố đổi mới khi chúng còn đang manh nha. Ủng hộ “khoán 100” trước đây và ủng hộ “khoán 10” sau này”.

Đây chính là bước đột phá đầu tiên về đổi mới cơ chế quản lý, kế hoạch hóa và hạch toán kinh tế trong nông nghiệp góp phần tích cực, quan trọng dẫn đến tư duy của Đại hội VI, sau nữa là tạo ra cơ sở để Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp (gọi tắt là “Khoán 10”).

Đa số các đại biểu đều cho rằng, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của đất nước ta
Các đại biểu đều cho rằng, đồng chí Đào Duy Tùng là một trong những đi tiên phong trong công cuộc đổi mới của đất nước ta

Không chỉ vậy, với cương vị Ủy viên Bộ Chính trị và đã có thời gian là Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng là người thúc đẩy việc hoàn thiện đường lối đổi mới.

Cuối năm 1986, khi xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ VI của Đảng, đồng chí Đào Duy Tùng là thành viên của Tổ soạn thảo Báo cáo chính trị, đã có những sáng kiến về xây dựng “ba quan điểm về kinh tế” (Bố trí cơ cấu kinh tế; Cải tạo xã hội chủ nghĩa; Cơ chế quản lý).

Trên mặt trận tư tưởng, đồng chí Đào Duy Tùng đã có thâm niên lâu năm và là một trong những người đóng góp tích cực nhất đưa ra nhận định về 4 nguy cơ và được Hội nghị đưa vào Nghị quyết.

Đối với Đại hội VIII (năm 1996), đồng chí Đào Duy Tùng tham gia chủ chốt vào việc chuẩn bị văn kiện cho Đại hội, trong đó tập trung rõ nhất là đóng góp trong việc đánh giá 10 năm đất nước tiến hành công cuộc đổi mới (1986 – 1996).

Có thể thấy, dù ở vị trí công tác nào, đồng chí Đào Duy Tùng luôn thể hiện là người cộng sản kiên trung, một nhà lãnh đạo cấp cao với tư duy đổi mới và tầm trí tuệ cao của Đảng, đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp cách mạng của của nước nhà.

Đọc thêm

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2 Camera 360 trẻ

Sôi nổi chuỗi hoạt động tại Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần 2

TTTĐ - Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh 2024 (KIDS FEST) lần thứ 2, năm 2024 chính thức khai mạc, dự kiến thu hút khoảng 15.000 em nhỏ tham gia.
Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Lộ diện đội thứ 6 vào chung kết sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Với thành tích giải Nhất khu vực Đông Bắc bộ và Đồng bằng sông Hồng sân chơi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới” Liên đội trường Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền (quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là đội thi thứ 6 đã giành vé vào tranh tài ở vòng chung kết sân chơi.
Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Camera 360 trẻ

Góp ý đề án chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên

TTTĐ - Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị góp ý đề án "Chuyển đổi số các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam giai đoạn 2024 – 2028".
Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024 Camera 360 trẻ

Phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024

TTTĐ - Chiều 30/5, tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã diễn ra Lễ phát động Cuộc thi Marketing xã hội Social Pioneers 2024. Đây là lần thứ hai cuộc thi được tổ chức.
Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy” Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum nêu cao tinh thần “tận tâm, tận tụy”

TTTĐ – Sáng 30/5, tại TP Kon Tum, Tỉnh đoàn Kon Tum tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024 gắn với sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung bài viết “Tự hào và tin tưởng dưới cờ vẻ vang của Đảng, quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh 4 thanh niên cứu người trong vụ cháy tại Trung Kính

TTTĐ - Ghi nhận hành động dũng cảm đập tường cứu người của 4 thanh niên trong vụ cháy tại ngõ 43Trung Kính xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các anh
Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hà Nội đã sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10 THPT

TTTĐ - Còn 1 tuần nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT, đến thời điểm này, Thành đoàn Hà Nội, Hội Sinh viên thành phố đã lên kế hoạch cụ thể và chỉ đạo các cơ sở Đoàn hỗ trợ thí sinh trước, trong và sau kỳ thi.
Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó" Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Mùa thi: "Tâm lý vững vàng - dễ dàng vượt khó"

TTTĐ - Các bạn học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10, không nên thức khuya để giữ gìn sức khỏe, thức khuya sẽ làm cơ thể mệt mỏi, lại càng thêm căng thẳng hơn ngoài áp lực thi cử. Vậy nên, chúng ta nên đi ngủ trước 23h và dậy sớm, lúc 4h hoặc 5h. Ngoài những giờ ôn luyện tập trung, các bạn hãy ổn định tinh thần bằng cách luôn suy nghĩ về những điều tích cực…
Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè với nhiều hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Ninh Thuận vừa tổ chức Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè (TNTN) gắn với đồng loạt hoạt động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” lần thứ 2 năm 2024.
“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

“Hoài bão đỏ” vun đắp văn hoá trách nhiệm, sẻ chia

TTTĐ - Hiến máu đã trở thành hoạt động vô cùng quen thuộc của thầy, trò Trường Đại học Mở Hà Nội và nhận về hàng nghìn đơn vị máu mỗi năm. Đó vừa là niềm hạnh phúc vừa là động lực để nhà trường tiếp tục tổ chức chương trình “Hoài đão đỏ”, năm 2024.
Xem thêm