Tag

Những mẹo bảo quản bánh Trung thu không bị mốc

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/08/2023 09:07
aa
TTTĐ - Bánh Trung thu là món truyền thống không thể thiếu trong mỗi dịp rằm tháng tám hằng năm. Để đảm bảo hương vị thơm ngon trong suốt dịp Tết Trung thu sắp đến, người tiêu dùng có thể tham khảo một số cách bảo quản bánh đúng cách, để được lâu mà không lo bị ẩm mốc hay hư hỏng.
Cảnh báo bánh kẹo nhập lậu, không nguồn gốc dịp Tết Trung thu Ra quân kiểm soát thị trường bánh Trung thu Hà Nội: Phát hiện và tạm giữ hơn 4500 chiếc bánh Trung thu nhập lậu

Bên cạnh sản phẩm được sản xuất bởi những cơ sở sản xuất uy tín, đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định, thị trường còn xuất hiện nhiều loại bánh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhái từ những thương hiệu nổi tiếng. Điều này khiến người tiêu dùng hoang mang và tiềm ẩn nguy cơ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, việc mua bán trực tuyến trên các website, ứng dụng thương mại điện tử và các mạng xã hội tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh các loại bánh chứa các chất phụ gia độc hại; Sử dụng phụ gia vượt quá giới hạn cho phép; Dùng thực phẩm chứa các chất độc hại, ô nhiễm, thực phẩm bị hư hỏng biến chất do điều kiện bảo quản không bảo đảm.

Bánh trung thu được chế biến với nhiều hương vị khác nhau
Bánh Trung thu được chế biến với nhiều hương vị khác nhau

Để chọn bánh Trung thu an toàn, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo, người dân cần chú ý theo các tiêu chí quy định trong bộ tiêu chuẩn Việt Nam năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành đối với sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo.

Theo TCVN 2020, bánh Trung thu cần đạt các tiêu chí về thành phần nguyên liệu theo quy định, yêu cầu cảm quan, các chỉ tiêu lý hóa, giới hạn phụ gia thực phẩm, đóng gói bao bì. Theo đó, người tiêu dùng cần quan sát các thành phần của nhãn bánh như sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

Trên sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng. Sử dụng cảm quan để đánh giá sản phẩm không bị dập nát biến dạng, bao bì không rách nát, không có mầu sắc khác thường, không bị thiu, ẩm mốc và không có mùi khác lạ.

Chọn lựa thương hiệu uy tín

Bánh Trung thu từ các thương hiệu sản xuất sẽ có hạn sử dụng từ 2 - 3 tháng nhờ sử dụng chất bảo quản nhỏ trong bánh (hàm lượng trong mức cho phép của Cục An toàn thực phẩm).

Khi mua bánh về, bạn nên bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh côn trùng. Mỗi chiếc bánh Trung thu mua sẵn đều có chứa một túi hút ẩm, bạn không nên lấy túi này ra vì có thể làm bánh bị ẩm và nhanh bị mốc hơn.

nếu không bảo quản bánh trung thu đúng cách sẽ làm thực phẩm nhanh bị hỏng, mốc và không bảo đảm an toàn sức khỏe khi dùng.
Không bảo quản đúng cách, bánh Trung thu sẽ nhanh bị hỏng, mốc và không bảo đảm an toàn sức khỏe khi dùng

Ngăn mát của tủ lạnh là một trong những nơi tốt nhất để bảo quản bánh Trung thu sau khi mua về nếu muốn ăn trong vài tuần. Nhiệt độ trong ngăn mát có thể bảo quản khoảng một tháng mà vẫn tránh được tình trạng bánh Trung thu bị mốc đen trong khi lại giữ được độ tươi. Nếu đã mở túi nilon để ăn cần ăn hết, không nên để bánh nhiều ngày mới ăn tiếp vì bánh Trung thu sẽ bị ẩm mốc sau khi tiếp xúc với môi trường.

Trong trường hợp muốn dự trữ từ mùa này qua mùa khác để có bánh Trung thu ăn quanh năm thì người mua có thể bỏ vào ngăn đá tủ lạnh. Cách này giúp bảo quản bánh lâu mà vẫn tươi ngon. Khi lấy ra sử dụng bạn nên cho vào lò vi sóng một vài giây hoặc nướng lại để bánh không bị khô cứng.

Bánh trung thu handmade

Những chiếc bánh Trung thu được làm ở nhà hay còn gọi là bánh handmade thường có thời gian bảo quản bánh trung bình tối đa 7 ngày vì không sử dụng chất bảo quản. Nếu được nướng kĩ hơn thì bánh có thể dùng trong 10 ngày.

Bánh trung thu handmade thường có thời gian sử dụng ngắn
Bánh Trung thu handmade thường có thời gian sử dụng ngắn

Riêng với bánh dẻo chỉ có thể sử dụng trong vòng 3 - 4 ngày vì bánh sẽ rất nhanh bị cứng và khô vỏ, ăn sẽ không còn ngon.

Khi khui bánh ra, tốt nhất, bạn nên ăn ngay để đảm bảo chất lượng, nếu không sử dụng hết nên bảo quản trong túi kín hoặc hộp có nắp đậy rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Tốt hơn hết, bạn nên sử dụng trong ngày để đảm bảo hương vị bánh.

Ngoài ra để bánh Trung thu tự làm có thời gian sử dụng dài, các bà nội trợ cần chuẩn bị cẩn thận ngay từ khâu chế biến như nguyên liệu làm bánh: Bột mì, trứng, nước đường... phải đảm bảo chất lượng; Quá trình làm bánh đảm bảo vệ sinh; Bao bì đóng gói không kĩ lưỡng, bị rách hoặc dập nát khiến không khí lọt vào bánh; Bánh quá nhạt, không đủ lượng đường khiến bánh nhanh bị mốc; Bánh quá nhiều dầu ăn dẫn đến bị ẩm…

Đọc thêm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học

TTTĐ - Sáng 7/6, UBND quận Ba Đình tổ chức sơ kết công tác an toàn thực phẩm 6 tháng đầu năm và tổng kết “Tháng hành động Vì an toàn thực phẩm” năm 2024.
Thực phẩm để qua đêm: Nên hay không? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực phẩm để qua đêm: Nên hay không?

TTTĐ - Nhiều người có thói quen để thức ăn thừa qua đêm, mai làm nóng ăn lại mà không biết rằng không phải loại thức ăn nào cũng để được. Bên cạnh đó, nếu không bảo quản đúng cách, thức ăn dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập gây biến đổi chất, dẫn đến ngộ độc.
Phát hiện chất độc trong vụ ngộ độc nấm, côn trùng tại Lào Cai Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện chất độc trong vụ ngộ độc nấm, côn trùng tại Lào Cai

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, bước đầu đã xác định được độc tố trong loại nấm và côn trùng gây ngộ độc cho người dân tại huyện Văn Bàn và Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai trong thời gian qua.
Nguy cơ hóc dị vật khi ăn uống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ hóc dị vật khi ăn uống

TTTĐ - Thời gian qua, nhiều bệnh viện đã liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho các trường hợp hóc dị vật khi ăn uống. Phần lớn bệnh nhân là người lớn tuổi, mắc bệnh nền, hóc dị vật kích thước lớn, rất nguy hiểm do không kịp thời đến bệnh viện.
Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Xử phạt 1.679 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chiều 4/6, tại điểm cầu UBND TP Hà Nội, Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm (ATTP) thành phố Hà Nội đã tổ chức cuộc họp giao ban trực tiếp và trực tuyến với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.
Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát Sức khỏe

Xua tan nóng hè với bát nước canh sấu dầm chua dịu mát

TTTĐ - Tháng sáu mùa hè Hà Nội, trời nắng oi nồng. Bữa cơm uể oải bỗng chốc trở nên dễ ăn chỉ với bát nước canh dầm sấu chua dịu dàng. Người Hà Nội từ xưa đã biết tận dụng những sản vật theo mùa, biến thành thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khắc phục nhược điểm của thời tiết.
Cảnh báo các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cảnh báo các sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có thông tin cảnh báo sản phẩm thực phẩm chức năng bổ thận tráng dương Rokmen XZ Premium.
Kiên quyết không để nguyên liệu trôi nổi vào bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiên quyết không để nguyên liệu trôi nổi vào bếp ăn tập thể

TTTĐ - Chiều 1/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã thông tin liên quan đến công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) thời gian qua khi những tháng đầu năm 2024 xảy ra nhiều vụ ngộ độc tập thể khắp cả nước.
Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nước giải khát vỉa hè: Rẻ nhưng có “khỏe”?

TTTĐ - Mới vào hè nhưng khắp các con phố, tuyến đường ở Hà Nội đã san sát các hàng quán bán nước giải khát mọc lên. Nhiều nơi chế biến sát vỉa hè, nơi đông xe cộ qua lại song khách hàng vẫn vô tư thưởng thức thức uống vừa rẻ vừa tiện này…
Sử dụng thực phẩm thế nào cho an toàn khi tủ lạnh mất điện? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sử dụng thực phẩm thế nào cho an toàn khi tủ lạnh mất điện?

TTTĐ - Khi thời tiết nóng bức, việc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh, tủ đông là rất quan trọng để tránh vi khuẩn sinh sôi và gây ngộ độc. Tuy nhiên, thỉnh thoảng sẽ không tránh khỏi những lúc gia đình bạn bị mất điện do sự cố lưới điện hoặc do quá tải.
Xem thêm