Tag

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thừa cân, béo phì

Chung tay vì an toàn thực phẩm 14/09/2023 15:00
aa
TTTĐ - Hiện nay, tình trạng trẻ bị thừa cân béo phì đang tăng nhanh, đặc biệt ở các thành phố lớn. Với trẻ thừa cân, béo phì, phụ huynh cần phải có một chế độ dinh dưỡng khoa học giúp giảm lượng mỡ thừa mà vẫn đảm bảo dưỡng chất cho sự phát triển toàn diện của trẻ.
Chế độ dinh dưỡng góp phần rút ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu "Nguyên tắc vàng" trong chế độ dinh dưỡng cho người cao tuổi Thay đổi chế độ dinh dưỡng, giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính không lây

Nguyên nhân khiến trẻ thừa cân, béo phì

Theo các chuyên gia y tế Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Trung ương, có nhiều nguyên nhân gây béo phì ở trẻ em. Béo phì cũng có tính chất di truyền rõ rệt trong gia đình. Tuy nhiên rối loạn nội tiết và gen chỉ chiếm số lượng nhỏ trong trẻ em bị béo phì.

Ngoài một số yếu tố về di truyền thì nguyên nhân chủ yếu do lối sống ít vận động, chế độ dinh dưỡng không hợp lý, nhất là việc sử dụng thực phẩm chứa nhiều calo, đường và chất béo không lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày…

Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ thừa cân, béo phì
Lạm dụng thực phẩm giàu calo, đồ uống có đường khiến trẻ béo phì (Ảnh minh họa)

Một số nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ béo phì ở trẻ em là do trẻ ít vận động. Trẻ em xem tivi lâu hơn một giờ mỗi ngày có xu hướng có chỉ số khối cơ thể (BMI) cũng như huyết áp cao hơn.

Thông thường, thời gian ngồi trước tivi nhiều hơn cũng có liên quan đến việc lựa chọn thực phẩm kém chất lượng, dẫn đến thừa cân và béo phì ở trẻ. Trẻ thay đổi hành vi ăn uống như ăn kể cả khi không đói, ăn khi đang xem tivi hoặc làm việc khác.

Đặc biệt, chế độ dinh dưỡng không hợp lý với việc lựa chọn thực phẩm giàu calo cũng có liên quan đến chứng béo phì ở trẻ em. Việc tiêu thụ đồ uống có đường nhận được rất nhiều sự quan tâm và nghiên cứu, chỉ ra rất nhiều mối liên quan giữa việc tiêu thụ chúng và bệnh béo phì cả ở trẻ em và người lớn.

Béo phì còn có thể gây ra do tác dụng của thuốc hay bệnh nội tiết, đó là do sự mất cân bằng hoocmon trong cơ thể, gây ra thay đổi bất thường quá trình dự trữ mỡ trong cơ thể. Tuy nhiên, nguyên nhân này chiếm tỷ lệ này thấp.

Ngoài ra, trẻ có cân nặng lúc sinh thấp, ngủ ít cũng là nguyên nhân có thể gây nên béo phì. Đáng lo ngại, thừa cân, béo phì làm tăng nguy cơ trẻ mắc các bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, tim mạch và các bệnh mạn tính khác.

Những thức ăn không nên dùng cho trẻ béo phì

Do đó, để kiểm soát cân nặng và hạn chế những rủi ro về sức khỏe, trẻ béo phì cần được khám các chuyên khoa Nhi, dinh dưỡng, tâm lý… để có giải pháp can thiệp phù hợp. Trong đó quan trọng là cha mẹ cần tạo cho trẻ một lối sống khoa học, tăng cường vận động thể chất và thực hiện chế độ ăn uống phù hợp để giảm cân lành mạnh.

Khẩu phần ăn của trẻ cần cân đối, hợp lý, nên phối hợp nhiều loại thức ăn, tránh ăn một loại thực phẩm nào đó; Nếu uống sữa nên uống không đường, trẻ lớn nên uống sữa gầy (sữa bột tách bơ); Không nên uống sữa đặc có đường.

Phụ huynh nên cho trẻ ăn đều đặn các bữa, tránh bỏ bữa; Không nên vì trẻ cần giảm cân mà để trẻ quá đói. Bởi khi trẻ bị đói thì trẻ sẽ ăn nhiều hơn vào các bữa sau.

Chế biến thức ăn cần hạn chế các món rán, xào, nên làm các món luộc, hấp, kho. Phụ huynh nên nhắc trẻ nhai kỹ và ăn chậm (nếu ăn quá nhanh thì sẽ ăn nhiều hơn nhu cầu cần thiết), mỗi bữa ăn kéo dài 30 phút.

Trẻ béo phì cần hạn chế tối đa thức ăn nhanh, các loại quà vặt bày bán tại cổng trường
Trẻ béo phì cần hạn chế tối đa thức ăn nhanh, các loại quà vặt bày bán tại cổng trường

Trẻ cần được ăn no vào bữa sáng để tránh ăn quà vặt ở cổng trường, ăn các loại thức ăn nhanh không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tiếp đến trẻ cần giảm ăn về chiều và tối; Ăn nhiều rau xanh, quả ít ngọt; Giảm bớt gạo thay bằng khoai, ngô là những thức ăn cơ bản giàu chất xơ; Chọn ngũ cốc hoặc bánh mỳ có ít hoặc không có chất béo.

Gia đình nên ăn cùng nhau, thời gian trong bữa ăn là thời gian thoái mái, trao đổi và chia sẻ những việc đã xảy ra trong ngày.

Những thức ăn nên tránh cho trẻ bị thừa cân, béo phì sử dụng như: Các loại nước ngọt có gas; Bánh kẹo, đường mật, kem, sữa đặc có đường; Không nên dự trữ sẵn các loại thức ăn giàu năng lượng như: Bơ, pho mát, bánh, kẹo, chocolate, kem, nước ngọt trong nhà.

Ngoài ra, phụ huynh cũng cần chú ý không nên cho trẻ ăn vào lúc tối trước khi đi ngủ; Không cho trẻ nhai kẹo cao su làm cho trẻ lúc nào cũng muốn nhai; Không nên bắt trẻ học quá nhiều, nên tạo điều kiện để trẻ được vui đùa chạy nhảy sau những giờ học căng thẳng.

Tạo điều kiện để trẻ tăng cường vận động cũng là một biện pháp kiểm soát cân nặng hợp lý và khoa học, các bậc cha mẹ cần quan tâm ủng hộ và tạo mọi điều kiện giúp trẻ năng động; Tạo niềm thích thú của trẻ đối với các hoạt động thể thao.

Bố mẹ nên chú trọng những sở thích của trẻ tham gia các môn thể thao dễ dàng gần gũi với cuộc sống như: đi bộ đến trường, chạy, nhảy dây, đá bóng, đánh cầu lông, đá cầu, leo cầu thang…

Ngoài, trẻ có thể làm các công việc ở nhà phụ giúp gia đình như: Lau dọn nhà cửa, xách nước tưới cây, bưng bê đồ đạc…

Trẻ cũng cần uống đủ nước để bù lại lượng nước trẻ mất qua mồ hôi trong quá trình luyện tập; Hạn chế ngồi xem tivi, video, trò chơi điện tử…

Việc tăng cường các hoạt động thể lực ở trẻ, phối hợp cùng điều chỉnh chế độ ăn hợp lý sẽ giúp kiểm soát tốt cân nặng, giúp trẻ phát triển chiều cao và duy trì sức khỏe tốt.

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất

TTTĐ - Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm với hàng trăm người phải nhập viện trên cả nước là hồi chuông cảnh báo về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP). Riêng tại Hà Nội, dù thời điểm này chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng ngay trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5), các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh ra quân kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay, toàn TP Hà Nội đã phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh; Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh về việc ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Hình thành những thói quen tốt để đảm bảo thực phẩm an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hình thành những thói quen tốt để đảm bảo thực phẩm an toàn

TTTĐ - Hà Nội đã bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng, thực phẩm có nguy cơ ôi thiu, mất an toàn rất cao. Chính vì thế, mỗi người cần hình thành những thói quen tốt để vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vừa thực hiện nếp sống văn minh, thân thiện.
Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm an toàn thực phẩm ở cổng trường

TTTĐ - Học sinh mua đồ ăn vặt không còn là chuyện lạ. Thời gian vừa qua, nhiều tỉnh, thành phố đã xảy ra những vụ ngộ độc do học sinh ăn vặt ở cổng trường. Chính quyền TP Hà Nội đã liên tiếp ra nhiều văn bản chỉ đạo để siết chặt việc quản lý hàng quán xung quanh trường học cũng như cảnh báo nhà trường, các bậc phụ huynh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm