Tag

Nỗi lo thực phẩm "bẩn" từ các chợ dân sinh

Chung tay vì an toàn thực phẩm 24/05/2023 15:13
aa
TTTĐ - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình kinh doanh như siêu thị, trung tâm thương mại và các kênh bán lẻ hiện đại trên mạng xã hội...Chợ truyền thống hiện vẫn là một trong những kênh phân phối thực phẩm chiếm ưu thế được người dân lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, việc kiểm soát thực phẩm bảo đảm an toàn, chất lượng vẫn còn là vấn đề nan giải. Nhiều chợ có cơ sở hạ tầng yếu kém, ý thức của tiểu thương chưa cao..., từ đó gây nên nỗi lo thực phẩm “bẩn” cho người tiêu dùng.
Thực phẩm "bẩn" tàn phá cơ thể ra sao? Mắt thấy – tim không đau: Các bạn trẻ giao sức khoẻ cho thực phẩm bẩn vỉa hè Người trẻ "đấu tranh" với thực phẩm bẩn Siết chặt hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm

Khuất mắt trông coi

Chợ truyền thống là nơi bày bán đa dạng nhiều thực phẩm thiết yếu phụ vụ cho bữa ăn của các gia đình hiện nay như: Cá, rau thịt, hải sản tươi sống, thức ăn chín....

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, hiện nay, trên địa bàn thành phố có 454 chợ, gồm 15 chợ hạng 1; 65 chợ hạng 2; 311 chợ hạng 3 và 63 chợ chưa phân hạng.

Ngoài ra, thành phố còn có 2 chợ đầu mối (chợ đầu mối phía Nam ở quận Hoàng Mai và chợ đầu mối Minh Khai ở quận Bắc Từ Liêm); 4 chợ hoạt động mang tính chất đầu mối (chợ Long Biên, chợ gia cầm Hà Vỹ, chợ cá Yên Sở, chợ đêm Văn Quán).

Nỗi lo thực phẩm
Gia súc, gia cầm được bày bán bên cạnh thực phẩm rau quả tại một chợ ở Hà Nội

Trên thực tế dễ nhận thấy, tại một số chợ vẫn có tình trạng thực phẩm đã nấu chín và thực phẩm tươi sống được bày bán cạnh nhau, thức ăn nấu chín không được che đậy hoặc bày bán mà không có biện pháp bảo đảm vệ sinh.

Bên cạnh các ki-ốt bán đồ ăn tại chỗ hoặc mang đi phục vụ khách hàng như bún, phở, cháo, chè,... là một loạt các lồng đựng hàng chục gia cầm sống trên các vũng nước bẩn, kế tiếp đó là các thau bán cá lênh láng nước khiến cho mặt đất luôn ẩm thấp, bẩn thỉu, bốc mùi khó chịu.

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ Phùng Khoang (phường Văn Quán, quận Nam Từ Liêm) các hàng thịt đều được đặt trên bàn cao hơn so với nền chợ, còn các mặt hàng khác như rau củ, hoa quả, hải sản đều được để ngay dưới nền đất dính nước, chỉ cần có xe đi qua là nước bẩn bắn vào hàng hoá. Ngoài ra hàng chục lồng chim, gà, vịt, các chậu tôn đựng cá, thủy sản được để ngay trên lắp cống. Mùi hôi tanh của nước thải do giết mổ bốc lên nồng nặc cả một góc chợ.

Không chỉ bày bán thực phẩm không đúng quy định, mất vệ sinh, tình trạng nước, rác thải tồn động sau khi kết thúc một trận mưa đang là một vấn đề khá phổ biến tại các chợ hiện nay gây ảnh hưởng đến việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Nỗi lo thực phẩm
Lượng nước tồn đọng sau cơn mưa gây mất vệ sinh môi trường

Tương tự, tại chợ Ðồng Xa (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy), tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm cũng xảy ra ở khu vực bán thủy sản, ngay trên lối đi cạnh cổng chợ chính.

Chị Thu Minh người dân (phường Mai Dịch) cho biết: "Nhiều hàng bán thủy sản được bố trí thành dãy dài trong cùng một khu vực. Với những chậu tôn cỡ lớn đựng đầy nước và sản phẩm thủy sản. Đặc biệt là cá chỉ cần quẫy là cả đoạn đường luôn ngập ngụa, lênh láng nước rất mất vệ sinh và mỹ quan.

Tình trạng nêu trên cũng diễn ra ở nhiều khu chợ dân sinh khác trong khu vực nội thành như chợ Nghĩa Tân, chợ Thành Công, chợ Phùng Khoang, chợ tự phát dọc phố Nguyễn Thị Thập (giáp ranh giữa quận Thanh Xuân và quận Cầu Giấy)...

Người dân không dễ dãi trong lựa chọn thực phẩm

Ngoài vấn đề an toàn thực phẩm, vấn đề nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại chợ truyền thống cũng là điều được quan tâm. Các mặt hàng như nấm hương, măng khô, gia vị,... được đóng gói trong túi nilon không nhãn mác, tên công ty, địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, người mua chỉ biết đến nguồn gốc, xuất xứ qua lời giới thiệu của người bán.

Nỗi lo thực phẩm
Các loại hoa quả, rau củ được bày ngay trên mặt đất gây nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm

Bên cạnh đó, nhiều người dân có thói quen sử dụng thức ăn đã chế biến sẵn tại các chợ bởi sự tiện lợi, giá cả hợp lý và nhanh chóng, như vịt, gà nướng, thịt quay, nem, chạo, dưa, cà muối… Các mặt hàng này thường được chế biến và bày bán ở khu vực không bảo vệ sinh thực phẩm như vỉa hè, mặt đường, thu hút đông thực khách.

Không ít người dân chủ quan: “Chợ bán đa dạng sản phẩm, giá cả thì phải chăng. Gia đình tôi sử dụng bao nhiêu năm rồi nhưng chưa thấy xảy ra vấn đề gì cả. Quan trọng là khi mua mình phải lựa chọn sản phẩm tươi, không có dấu hiệu ôi thiu, hỏng’’, anh Tuấn Anh, người dân ở phường Trung Tự, quận Đống Đa cho biết.

Vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ truyền thống là việc hết sức quan trọng và cần có giải pháp nhằm đảm báo sức khỏe cho người tiêu dùng. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm vi phạm, nâng cao kiến thức cho người tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân.

Cơ quan chức năng cũng cần nâng cao trách nhiệm, sự hiểu biết của các chủ hộ kinh hoanh về thực phẩm trôi nổi trên trị trường, hàng kém chất lượng. Đồng thời, mỗi người dân cần nhận thức về các mối hiểm nguy từ việc sử dụng thực phẩm kém chất lượng sẽ dẫn đến hệ lụy gây ảnh hưởng tính mạng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm