Tag

Quận Long Biên: Nâng cao nhận thức người dân về an toàn thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 24/05/2023 16:03
aa
TTTĐ - Theo kết quả các đợt kiểm tra trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) thời gian qua, 100% hộ kinh doanh đã cam kết về an toàn thực phẩm; 95% hàng ăn chín có tủ kính; Hơn 90% số hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống có mặt bàn bày bán bảo đảm vệ sinh...
Sôi nổi các hoạt động Tuần lễ Văn hóa - Thương mại - Làng nghề quận Long Biên năm 2023 Tiểu thương tại Long Biên được tuyên truyền văn hóa ứng xử trong kinh doanh

An toàn thực phẩm được quan tâm đúng mức

Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về “Tháng hành động Vì ATTP năm 2023”, quận Long Biên đã xây dựng kế hoạch để triển khai. Quận và 14 phường đã tổ chức lễ ra quân, cùng nhiều lớp tập huấn, nói chuyện, hội thảo; phát thanh thông tin. Hàng nghìn tờ rơi, tờ gấp, băng rôn, áp phích, poster được lắp đặt, truyền tải thông tin về ATTP đến người dân.

Các ngành chức năng và 14 phường phối hợp cùng Uỷ ban MTTQ Việt Nam đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và thực hành cho người sản xuất, chế biến, kinh doanh, cũng như tiêu dùng thực phẩm về quy định của pháp luật trong bảo đảm ATTP; Các biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm, phòng, chống tác hại của rượu bia…

Theo bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên không chỉ trong “Tháng hành động Vì ATTP” mà từ đầu năm 2023 cũng như những năm trước, vấn đề ATTP được quận đặc biệt quan tâm, chỉ đạo triển khai nghiêm túc. Nhờ vậy, công tác ATTP đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuyến phố Lưu Khánh Đàm và Bùi Thiện Ngộ - phường Giang Biên được găn biển mô hình Tuyến phố An toàn thực phẩm có kiểm soát
Tuyến phố Lưu Khánh Đàm và Bùi Thiện Ngộ, phường Giang Biên được găn biển mô hình Tuyến phố An toàn thực phẩm có kiểm soát

Theo kết quả các đợt kiểm tra, 100% hộ kinh doanh đã cam kết về an toàn thực phẩm; 95% hàng ăn chín có tủ kính; 90% các hộ kinh doanh rau có giá đỡ cao hơn mặt đất tối thiểu 15cm; Hơn 90% số hộ kinh doanh thực phẩm tươi sống có mặt bàn bày bán bảo đảm vệ sinh...

Mô hình kiểm soát an toàn thực phẩm bữa cỗ đông người được các phường duy trì tốt, số bữa cỗ tập trung đông người giảm do yêu cầu giãn cách phòng, chống dịch. 121/121 bữa cỗ tập trung đông người tổ chức tại các hộ gia đình được tư vấn, giám sát về an toàn thực phẩm, sử dụng thực phẩm rõ nguồn gốc, bảo đảm vệ sinh, an toàn trong chế biến, bảo quản.

Quận đã xây dựng và đến nay vẫn đang duy trì hiệu quả nhiều mô hình đảm bảo ATTP trong chợ dân sinh, mô hình chợ văn minh thương mại - ATTP, mô hình cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn, mô hình tuyến phố ATTP có kiểm soát…

Nhờ phát huy tốt các mô hình quản lý an toàn thực phẩm, tình hình chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nhiều chuyển biến rõ rệt nên trên địa bàn quận đã không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào.

Gần 100 cơ sở vi phạm bị xử lý

Mặc dù thời gian qua công tác bảo đảm an toàn thực phẩm của quận được làm tốt, song vẫn còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Do một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có quy mô nhỏ nên mức độ đầu tư về trang thiết bị, dụng cụ còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc cập nhật phiếu giao nhận thực phẩm chưa được tiến hành thường xuyên; Việc ghi chép về nguồn gốc nguyên liệu chưa đầy đủ; Việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát còn khó khăn do chủ cơ sở thường xuyên vắng mặt, chỉ tiếp cận được với nhân viên bán hàng.

Một số cơ sở kinh doanh vào buổi tối và đêm... khiến công tác quản lý gặp rất nhiều khó khăn”, bà Lương Thị Minh Nguyệt, trưởng phòng Y tế quận Long Biên chia sẻ.

Bên cạnh đó, do nằm ở cửa ngõ Thủ đô, việc kiểm soát thực phẩm lưu thông trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, hoạt động quảng cáo, kinh doanh online các mặt hàng thực phẩm diễn ra phức tạp, ảnh hưởng đến công tác quản lý của địa phương.

Đồng chí  Đinh Thị Thu Hương – UVTV Quận ủy - Phó chủ tịch UBND quận, Phó Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm quận kiểm tra công tác đảm bảo ATTP trong Tháng hành động.
Đồng chí Đinh Thị Thu Hương (áo trắng ở giữa), Phó Chủ tịch UBND quận, Phó Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm quận Long Biên kiểm tra công tác đảm bảo ATTP tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn

Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát ATTP thời gian qua được quận chỉ đạo và triển khai một cách nghiêm túc. Theo đó, 4 đoàn liên ngành tuyến quận và 14 đoàn tuyến phường đã được thành lập, tiến hành kiểm tra hoạt động của các cơ sở.

Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2023, các đoàn của quận và 14 phường đã tiến hành kiểm tra 1.160 cơ sở (chiếm khoảng 20% tổng số cơ sở sản xuất - kinh doanh của quận). Quận xử lý vi phạm hành chính 97 cơ sở, với tổng số tiền phạt là gần 286 triệu đồng; Tiêu huỷ 45kg thực phẩm không rõ nguồn gốc (cá nục, mực ống, cá diêu hồng).

Tính riêng trong “Tháng hành động Vì ATTP năm 2023”, toàn quận Long Biên đã kiểm tra 416 cơ sở. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 43 cơ sở, với tổng số tiền phạt là 147,2 triệu đồng.

Chị Mỹ Anh (sinh sống tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) cho biết: “Công tác ATTP thời gian qua được quận Long Biên khá sát sao khiến các thực khách như chúng tôi rât vui mừng. Ra ngoài ăn uống đặc biệt trong những ngày nắng nóng vừa qua nhưng tôi thấy các hộ kinh doanh ăn uống chấp hành khá nghiêm chỉnh vệ sinh an toàn thực phẩm.

Họ đã có ý thức hơn trong việc vệ sinh quán ăn và bảo quản thực phẩm. Tôi mong ý thức người dân sẽ ngày càng được nâng cao, nhân rộng những mô hình xanh - sạch để cửa hàng kinh doanh ăn uống trong quận lúc nào cũng được đảm bảo chứ không phải chỉ trong thời gian ngắn hay trong thời gian có đoàn kiểm tra”.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm