Tag

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể

Kinh tế 26/06/2021 10:01
aa
TTTĐ - Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, quy định này sẽ thực hiện theo lộ trình, chưa bắt buộc thực hiện từ 1/8/2021.
6 xu hướng mua sắm mùa hè trên sàn thương mại điện tử Bình Thuận: Kết nối các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ thanh long Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội: Giải pháp kích cầu mua sắm trong mùa dịch Nhà bán hàng tăng trưởng lợi nhuận với sàn thương mại điện tử

Quy định sẽ thực hiện theo lộ trình

Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập nội dung quy định trách nhiệm của sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc khai và nộp thuế thay mặt cho cá nhân kinh doanh qua sàn theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 1/8/2021).

Liên quan đến thông tin này, Tổng cục Thuế đã làm rõ nội dung trên. Theo đó, căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn; Cá nhân kinh doanh phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức kê khai, nộp thuế thay.

Do đó, Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có quy định nhằm hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử theo ủy quyền hoặc thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, để hỗ trợ cá nhân kinh doanh có thể kê khai đúng, đủ, kịp thời, thông tư này đã quy định trách nhiệm các sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin. Trên cơ sở đó, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, Tổng cục dự kiến lộ trình triển khai việc kết nối cung cấp thông tin gồm các bước, cụ thể: Bước 1 (từ nay đến trước 1/8/2021), Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử.

Bước 2 (từ 1/8 đến trước 1/10/2021), Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin.

Bước 3 (từ 1/10 đến trước 1/1/2022), Tổng cục Thuế và các sàn giao dịch thương mại điện tử triển khai việc nâng cấp ứng dụng để bảo đảm việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Bước 4 (từ 1/1/2022), sàn thương mại điện tử thực hiện việc kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Tổng cục Thuế sẽ tổ chức lấy ý kiến Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các sàn giao dịch thương mại điện tử về lộ trình dự kiến trên.

Xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết: Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, quy định này sẽ thực hiện theo lộ trình, chưa bắt buộc thực hiện từ 1/8/2021.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thay, nộp thay, các chủ sàn giao dịch điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn.

“Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay. Điều này có nghĩa, việc khai thay và nộp thay sẽ chưa phải thực hiện ngay từ 1/8/2021, mà chúng tôi sẽ có giải pháp phối hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử để nghiên cứu một lộ trình phù hợp, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa ra lộ trình phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn giao dịch thương mại điện tử”, bà Nguyễn Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể
Quy định sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh cần có lộ trình cụ thể

Cũng theo bà Lan Anh, việc khai thuế thay, nộp thuế thay của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cải cách hành chính thuế theo phương thức điện tử. Việc này sẽ giúp cho các cá nhân kinh doanh giảm thiểu được đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân kinh doanh, cũng như cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.

Ngày 15/6/2021 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội thảo bàn về việc triển khai lộ trình thực hiện khai thay, nộp thuế thay đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hội thảo có sự tham gia của Hiệp hội thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử và một số công ty kiểm toán, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động qua sàn.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, cá nhân liên quan, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn thương mại điện tử này. “Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay”, bà Lan Anh nói.

Đọc thêm

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2 Doanh nghiệp

Co-opBank Chi nhánh Hải Dương thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2

TTTĐ - Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) Chi nhánh Hải Dương trân trọng thông báo thay đổi địa điểm Phòng Giao dịch số 2.
Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp Doanh nghiệp

Chiến lược ESG giúp Sacombank đạt doanh nghiệp xanh 2 năm liên tiếp

TTTĐ - Sacombank lần thứ hai nhận danh hiệu Doanh nghiệp Xanh TP Hồ Chí Minh nhờ đẩy mạnh hoạt động theo mô hình ESG. Sacombank cũng là ngân hàng duy nhất nhận danh hiệu này năm nay.
Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc Khởi nghiệp sáng tạo

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc

TTTĐ - Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) vừa tổ chức thành công đêm Gala trao giải thưởng Doanh nghiệp Đức xuất sắc lần thứ nhất - GBA Business Awards 2004, vinh danh các doanh nghiệp xuất sắc trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Kinh tế xanh; Đổi mới sáng tạo; Doanh nghiệp SME xuất sắc; Giải thành tựu CSR và Đổi mới sáng tạo trẻ.
Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety Doanh nghiệp

Hành trình 12 năm khẳng định vị thế của Đông Anh Safety

TTTĐ - Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực thiết bị bảo hộ lao động, Đông Anh Safety đã có hơn một thập kỷ đồng hành cùng hàng ngàn doanh nghiệp, cung cấp những giải pháp bảo hộ toàn diện, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động trong mọi môi trường làm việc.
Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới Văn hóa

Khởi công trung tâm triển lãm thuộc top lớn nhất thế giới

Sáng 30/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới Doanh nghiệp

Nâng tầm trải nghiệm cùng phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới

TTTĐ - Không chỉ sở hữu ưu điểm về tốc độ, tính bảo mật cao, phiên bản ngân hàng số OCB OMNI thế hệ mới vừa được Ngân hàng Phương Đông (OCB) ra mắt vào tháng 5/2024 còn được thị trường yêu thích bởi sự đa năng và tiện lợi với gần 200 tính năng được tích hợp chỉ trong một ứng dụng.
Ngân hàng giao dịch xuyên lễ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giao dịch xuyên lễ

TTTĐ - Trước nhu cầu đa dạng của khách hàng, cùng xu hướng thanh toán không tiền mặt, ngân hàng đã tận dụng tối đa lợi thế về mặt công nghệ nhằm đẩy mạnh triển khai nhiều giải pháp thanh toán hiện đại. Mặt khác, ngân hàng còn đồng bộ hệ thống để hoạt động xuyên lễ thông qua các điểm giao dịch số tự động 365+.
Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm Thị trường - Tài chính

Tưng bừng Ngày hội Kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm

TTTĐ - Chiều 29/8, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra "Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh". Ngày hội do Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tại TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Xem thêm