Tag

Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 06/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Trứng là một thực phẩm rất bổ dưỡng, được sử dụng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, đây cũng là loại thực phẩm dễ gây ngộ độc nếu chế biến và bảo quản sai cách. Mới đây, 6 người đã bị ngộ độc thực phẩm phải nhập viện cấp cứu do ăn trứng cá cảnh.
Cách phòng chống ngộ độc botulinum khi sử dụng đồ đóng gói sẵn Sử dụng côn trùng làm thức ăn, bệnh nhân bị ngộ độc nguy kịch Cảnh báo ngộ độc các loại rượu thuốc, rượu ngâm Phòng ngộ độc thực phẩm từ những bữa ăn ngoài trời khi đi du lịch hè

Không nên ăn những loại trứng "độc, lạ"

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, các bác sĩ đã tiếp nhận và điều trị cho 6 người bị ngộ độc sau khi ăn trứng cá cảnh, cụ thể là loại cá sấu hỏa tiễn.

Trưa 27/5, 6 người này đã chế biến cá sấu hỏa tiễn nặng khoảng 10kg làm thức ăn. Thân cá được được chế biến làm món hấp, trong khi trứng cá được dùng để nấu với mẻ. Sau đó, cả gia đình và một số người quen cùng ăn.

Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm?
Các bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn trứng cá cảnh

Những người ăn món cá hấp thì không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Tuy nhiên, 6 người đàn ông vừa ăn cá hấp và đồng thời ăn trứng cá nấu mẻ thì xuất hiện triệu chứng bất thường sau 3-4 giờ.

Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng nôn, đau bụng dữ dội, đi ngoài nhiều lần, đau đầu, chóng mặt và người mệt lả.

Sau khi được Trung tâm Y tế huyện sơ cứu ban đầu, các bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Tại đây, các xét nghiệm ban đầu cho thấy người bệnh có biểu hiện toan chuyển hóa máu và rối loạn nước, điện giải. Sau hai ngày điều trị và chăm sóc tích cực, 6 bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Công Tình, cá sấu hỏa tiễn (cá hỏa tiễn) có tên khoa học là Lepisosteus osseus. Đây là loài cá nước ngọt có nguồn gốc Châu Mỹ. Một số gia đình thường nuôi cá sấu hỏa tiễn để làm cảnh.

"Theo một số bài báo khoa học, trứng và ruột của cá sấu hỏa tiễn chứa chất độc. Chất này tác động trực tiếp lên hệ tiêu hóa, thần kinh và tim mạch của con người. Trên thực nghiệm, các nhà khoa học cho chuột ăn trứng cá sấu hỏa tiễn thì bị chết. Người dân tuyệt đối không được ăn trứng cá sấu hỏa tiễn và các bộ phận xung quanh trứng cá", bác sĩ Tình khuyến cáo.

Tuy trứng là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng nhưng nhiều loại trứng "độc, lạ" từ các loại động vật như cá sấu hỏa tiễn không nên sử dụng.

Cảnh giác với vi khuẩn Salmonella nguy hiểm

Salmonella phân bố rộng rãi trong tự nhiên nhưng đặc biệt dễ tìm trong trứng, thịt, gia cầm và sữa... Do đó, các loại trứng khi chế biến và bảo quản không đúng cách rất dễ nhiễm loại vi khuẩn này.

Salmonella có khả năng sinh sản rất mạnh. Chúng có thể sinh sản với số lượng lớn ở nhiệt độ trên 20 độ C. Ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh, vi khuẩn này vẫn có thể sống được từ 3 - 4 tháng. Sau khi vi khuẩn Salmonella nhân lên trong thực phẩm và đạt đến một số lượng nhất định, nó sẽ sinh ra độc tố, lâu dần sẽ dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Theo thống kê, trên thế giới mỗi năm có khoảng 100 triệu người bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Mặc dù hầu hết mọi người có thể được chữa khỏi nhưng cũng có khoảng 100.000 người tử vong.

Ăn trứng ra sao để không bị ngộ độc thực phẩm?
Trứng sống là món ăn sáng được nhiều người ưa thích nhưng rất dễ gây ngộ độc thực phẩm

Để phòng các loại vi khuẩn, mọi người không nên ăn trứng sống, trứng luộc chưa chín hay đập trứng sống vào cháo nóng, nước nóng và ăn luôn. Nguyên nhân là do trên bề mặt vỏ trứng không hề kín và nhẵn mịn. Nó có rất nhiều lỗ nhỏ li ti nên không khí và vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong, đặc biệt là vi khuẩn Salmonella có thể gây ra ngộ độc.

Nếu ăn trứng sống, trứng chưa chín kỹ thì rất dễ mắc tiêu chảy. Ngoài ra, cơ thể rất khó hấp thụ toàn bộ protein có trong trứng nếu chưa được nấu chín hoàn toàn.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng và bảo quản trứng nên loại bỏ những quả trứng đã bị thối, hỏng. Trứng thối thường đã được bảo quản quá lâu hoặc trong điều kiện không phù hợp. Trứng có mùi hôi do nhiễm vi khuẩn, chứng tỏ đã bị hư. Ăn trứng thối có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng.

Trứng tuy là thực phẩm bổ dưỡng nhưng ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe. Người bình thường khoẻ mạnh, không có bệnh nền chỉ cần ăn hai lòng đỏ trứng mỗi sáng là cơ thể đã hấp thu lượng choleterol vượt xa mức cho phép.

Trong lòng đỏ trứng gà, vịt có chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Mỗi quả trứng nặng khoảng 17 gram có thể chứa tới 220mg cholesterol và nhiều chất béo, chủ yếu là axít bão hòa. Trong khi đó, một người không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol/ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với bà mẹ mang thai, cho con bú, người đang muốn tạo dựng cơ bắp, người vận động nhiều hàng ngày, trẻ em độ tuổi đi học (thanh thiếu niên) đang lớn và phát triển, trên cơ sở không có vấn đề về lipid máu và huyết áp, lượng trứng có thể được tăng lên một cách thích hợp.

Ngoài ra, mọi người cũng không nên ăn trứng để qua đêm. Nếu trứng được luộc chín lòng đào nhưng sau khi để qua đêm thì chất dinh dưỡng trong đó sản sinh ra vi khuẩn, nếu ăn phải trứng biến chất như thế sẽ có hại cho sức khỏe. Do khi luộc trứng, protein đã bị phá hỏng lại để qua đêm, vì vậy giá trị dinh dưỡng sẽ giảm thấp rất nhiều.

Theo nhiều nghiên cứu, trứng là nguyên nhân hay gặp thứ hai gây dị ứng thức ăn ở trẻ nhỏ, khoảng 1,5% các bé dị ứng với trứng gà. Tuy nhiên, khoảng 80% trẻ thoát khỏi dị ứng trứng khi lên 6 tuổi.

Phần lớn các protein gây dị ứng nằm trong lòng trắng, trong khi protein lòng đỏ ít gây dị ứng hơn. Do sự tương đồng giữa protein trứng gà và các loại trứng khác, người dị ứng trứng gà thường dị ứng với trứng vịt, trứng ngan… Vì vậy, nếu cơ địa dị ứng với trứng, người dân nên tránh món này để không ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm