Bữa sáng đủ chất, đảm bảo an toàn cho trẻ vào năm học mới

Instant Article (Facebook) 08/09/2023 10:10
aa
TTTĐ - Tình trạng chung ở các gia đình Việt Nam là thường ngủ muộn, trong khi giờ đến trường cũng rất sớm khiến buổi sáng các thành viên trong gia đình ai nấy đều vội vã. Trước khi vào lớp, phụ huynh thường cho con ăn qua loa như mì ăn liền, xúc xích hoặc các loại bánh ngọt đóng bao công nghiệp mà không biết rằng, bữa sáng rất quan trọng vì không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Xem nhẹ bữa sáng

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, không ít người cho rằng bữa sáng là bữa phụ nên ăn qua loa. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Bữa sáng được coi là bữa quan trọng nhất trong ngày bởi sau khoảng thời gian dài 10-12 giờ kể từ bữa ăn tối, cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để bắt đầu ngày học tập và làm việc hiệu quả.

Nếu các bậc phụ huynh cho con ăn sáng bằng những thực phẩm bán ở cổng trường như bánh mì, bánh ngọt, thịt xiên nướng, xúc xích rán, bánh rán... hoàn toàn không nên. Những thực phẩm này không đảm bảo vệ sinh hơn nữa lại không đủ chất.

Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng các đồ ăn sáng được bày bán ngoài cổng trường
Các bậc phụ huynh cần cẩn trọng các đồ ăn sáng được bày bán ngoài cổng trường

Vào sáng sớm, lượng đường trong cơ thể xuống mức thấp nhất, khiến bạn cảm thấy đói và có phần kiệt sức. Cơ thể cần bù ngay lượng đường vào cơ thể thông qua các nguồn thực phẩm chứa carbohydrat, protein, vitamin, chất béo… Ăn sáng giúp cơ thể nhận được một nguồn năng lượng đủ dùng cho trí não, cơ bắp và toàn bộ các cơ quan.

Nghiên cứu đã chứng minh người thường xuyên ăn sáng sẽ có sức khoẻ tốt hơn, trí não minh mẫn và tăng cường sự tập trung. Cũng có những chứng cứ liên quan giữa ăn sáng và sức khỏe tim mạch, đái tháo đường cũng như thừa cân béo phì và lượng cholesterol LDL thấp hơn ở những người ăn sáng.

Một bữa sáng của trẻ ở Nhật Bản hay các nước Châu Âu ngoài cơm hoặc bánh mì, còn có thịt, trứng và các loại rau chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau, tùy theo nhu cầu sẽ có thêm sữa nhỏ.

Bữa sáng đủ dinh dưỡng

Ăn sáng là cách tốt nhất để bé có thêm năng lượng cho ngày học mới. Từ đó giúp con tập trung, phát triển trí nào và học tốt hơn. Các gia đình cần luôn coi bữa sáng là bữa chính. Ăn sáng đầy đủ.

Theo chuyên gia, các món ăn sáng cho trẻ cần phải đa dạng thực phẩm để bổ sung nhóm chất quan trọng. Đầu tiên là Protein: Những món ăn sáng cho bé 1 tuổi nên chứa một lượng protein tốt từ thực phẩm như thịt heo, bò, gia cầm, trứng, cá, quả hạch… Việc cung cấp đủ chất đạm sẽ giúp các bé no lâu, có đủ năng lượng để chơi cả ngày. Thứ hai là chất xơ: Trẻ em cần khoảng 20-30g chất xơ mỗi ngày. Do đó, mẹ hãy cố gắng bổ sung 5g chất xơ vào các bữa sáng. Chất xơ không chỉ ngăn ngừa táo bón mà còn giúp bé phòng ngừa tim mạch, ung thư sau này. Vì vậy, mẹ hãy cho bé dùng thêm rau xanh, trái cây, nước ép, ngũ cốc nguyên hạt…

Nhóm tinh bột cũng rất quan trọng. Một số đồ ăn chứa nhiều tinh bột có thể làm bữa ăn sáng cho con như ngũ cốc, yến mạch, bột ngô, hạt kê, lúa mì… Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng cơm, cháo, phở, hủ tiếu,…

Bên cạnh đó, đồ ăn sáng cho bé 1 tuổi nên bổ sung sữa. Bởi độ tuổi này con vẫn cần thêm dưỡng chất từ thực phẩm này. Một ly sữa bò, sữa đậu nành hoặc sữa chua ít béo sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho con.

chiên đi chiên lại nhiều lần, hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng lại rất lâu
Mỳ ăn liền được chiên đi chiên lại nhiều lần, hàm lượng chất béo khá cao và khi đi vào cơ thể có nguy cơ tồn đọng lại rất lâu, không nên cho trẻ ăn sáng

Ngoài ra nguyên tắc không thể bỏ qua khi lên bữa sáng cho bé đó là loại trừ món ăn nhiều đường. Thay vào đó, mẹ hãy cho bé ăn các loại ngũ cốc được làm 100% từ ngũ cốc nguyên hạt và chứa lượng đường bổ sung tối thiểu, không quá 8g/một khẩu phần.

Trên thực tế có nhiều gia đình tận dụng thức ăn thừa từ tối hôm trước để nấu mì, phở hay cháo, chiên cơm cho trẻ ăn sáng để tiết kiệm thời gian và thực phẩm là thói quen của nhiều người mẹ. Tuy nhiên, đây chính là một sai lầm lớn.

Sau khi thức ăn thừa để qua đêm, rau sẽ có thể sản sinh ra nitric (một chất gây ung thư), ăn vào sẽ có hại cho sức khỏe con người. Thịt để qua đêm cũng sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ. Người mẹ nên chịu khó thức dậy sớm và chuẩn bị những thức ăn mới, lành mạnh có lợi cho sức khỏe cho con trẻ.

Những mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm Những mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm

TTTĐ - Hiện nay, thực trạng thực phẩm không an toàn đã ở mức báo động, đe dọa đến sức khoẻ và tính mạng con ...

Rước bệnh vì ăn uống chung với các Rước bệnh vì ăn uống chung với các "thú cưng"

TTTĐ - Không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc cơ bản, nhiều người còn sẵn sàng dẫn chó, mèo đi ...

Siết chặt an toàn thực phẩm bánh Trung thu Siết chặt an toàn thực phẩm bánh Trung thu

TTTĐ - Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có cuộc phỏng vấn với ...

Đọc thêm

125 học sinh thi chung kết hùng biện Tiếng Anh Kella in Life 2024 Giáo dục

125 học sinh thi chung kết hùng biện Tiếng Anh Kella in Life 2024

TTTĐ - Ngày 19/5, Trung tâm Ngoại ngữ Kella tổ chức vòng chung kết cuộc thi hùng biện Tiếng Anh - Kella in Life 2024.
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng Tin Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan kêu gọi cán bộ ngành Y đăng ký hiến mô, tạng

TTTĐ - Ngày 19/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có Thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ.
Đội bóng đá Cao su Phước Hòa đoạt Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024 Bóng đá

Đội bóng đá Cao su Phước Hòa đoạt Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Sau một ngày tranh tài căng thẳng, với những trận cầu kịch tính, Giải Bóng đá nam thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024 đã tìm ra đội Vô địch và chính thức khép lại. Giải đấu đã để lại những dư âm khó quyên trong lòng cán bộ, công nhân, lao động và đông đảo cổ động viên, người hâm mộ trong tỉnh Bình Dương.
Bánh mì chấm sữa đặc - Tự hào văn hóa ẩm thực Việt Văn hóa

Bánh mì chấm sữa đặc - Tự hào văn hóa ẩm thực Việt

TTTĐ - Bánh mì chấm sữa đặc Ông Thọ, món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ một lần nữa lại gây thương nhớ và trở thành món ăn “tạo cơn sốt” tại Lễ hội bánh mì 2024 được tổ chức lần 2 tại TP HCM vừa qua.
Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 gọi tên Philippines và Uzbekistan Giải trí

Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 gọi tên Philippines và Uzbekistan

TTTĐ - Cuộc thi nhan sắc quốc tế mang tên Miss & Mister Fitness Supermodel World 2024 vừa chính thức khép lại tại khu du lịch Hồ Mây - Vũng Tàu với hai ngôi vị cao nhất thuộc về thí sinh đại diện Philippines và Uzbekistan.
Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè Tin Y tế

Quảng Nam: Chủ động phòng chống dịch bệnh trong mùa hè

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành công văn yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.
Khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024 Bóng đá

Khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Sáng 19/5, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên công nhân và Lao động trẻ tỉnh phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức khai mạc Giải Bóng đá nam Thanh niên công nhân tỉnh Bình Dương - Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô năm 2024.
Cổ vật triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số Công nghệ số

Cổ vật triều Nguyễn được định danh và triển lãm trên không gian số

TTTĐ - Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế vừa công bố đã định danh số 10 cổ vật triều Nguyễn, đồng thời ra mắt không gian triển lãm văn hóa metaverse đầu tiên tích hợp các thiết bị như Apple Vision Pro và Meta Quest trên thế giới.
Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội” Văn học

Theo dấu chân Bác Hồ “Từ Việt Bắc về Hà Nội”

TTTĐ - “Từ Việt Bắc về Hà Nội” là tập 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của PGS.TS, nhà văn, nhà báo Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương. Tác phẩm khắc họa hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở 5 giai đoạn quan trọng trong cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Người.
Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm Infographic

Tiểu sử tóm tắt của Đại tướng Tô Lâm

TTTĐ - Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã được Trung ương giới thiệu để Quốc hội khóa XV bầu giữ chức Chủ tịch nước.
Xem thêm