Tag

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh khi mất điện

Chung tay vì an toàn thực phẩm 14/06/2023 13:04
aa
TTTĐ - Thời gian gần đây, Hà Nội liên tục mất điện tại nhiều khu vực. Khi tủ lạnh bị mất điện, nhiều người lo lắng không biết phải xử lý thế nào với những thực phẩm trong tủ lạnh.
Nguy cơ thiếu nước, mất điện do nắng nóng Ngủ trong ô tô khi mất điện vì sao dễ bị ngạt khí? Người dân "nháo nhào" giữa nắng nóng vì bị cắt điện không báo trước Tình làng nghĩa xóm trong những ngày mất điện

Tủ lạnh mất điện, làm sao để thực phẩm vẫn tươi ngon?

Các gia đình thường cài đặt tủ lạnh ở một nhiệt độ nhất định nhằm giữ độ tươi ngon của thực phẩm. Sự cố mất điện trong vài phút sẽ không ảnh hưởng đến thực phẩm đang lưu trữ vì tủ lạnh có thể duy trì nhiệt độ đủ để bảo quản tốt thực thẩm trong tối đa 4 tiếng, với điều kiện không mở cửa.

Trong đó, ngăn đông có thể lưu trữ thực phẩm lâu hơn. Thực phẩm đặt càng nhiều trong ngăn đông thì khả năng giữ lại hơi lạnh càng lâu. Nếu ngăn đông chất đầy một nửa thì có thể giữ lại hơi lạnh trong 24 tiếng. Nếu ngăn đông đầy ắp thực phẩm thì có thể giữ hơi lạnh đến 48 tiếng.

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh khi mất điện
Tủ lạnh mất điện dễ khiến thực phẩm bị hỏng

Tuy nhiên nếu mất điện nhiều giờ, thậm chí vài ngày thì mọi chuyện sẽ hoàn toàn khác. Tình trạng mất điện trong thời gian dài sẽ làm tủ lạnh không thể hoạt động, khiến việc bảo quản cũng gặp nhiều trở ngại hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, khi mất điện, mọi người có thể sử dụng thiết bị đo nhiệt độ trong tủ lạnh và tủ đông để giúp xác định xem thực phẩm có đảm bảo độ tươi hay không. Thông thường, nhiệt độ tủ lạnh phải từ 4 độ C trở xuống và ngăn đá phải từ âm 18 độ C trở xuống. Nếu không có nhiệt kế bên trong thiết bị để đo nhiệt độ, chúng ta có thể sử dụng nhiệt kế thực phẩm trên từng món để xác định độ an toàn.

Để những đồ ăn trong tủ đông có thể an toàn để tái đông lạnh hoặc chế biến luôn, chúng phải có nhiệt độ bên trong dưới 4 độ C. Do đó, nếu có khả năng mất điện trong thời gian dài, người dân nên mua đá khô hoặc đá khối cho vào tủ để giúp giữ đồ dễ hỏng ở nhiệt độ an toàn; Tuyệt đối không để thức ăn bên ngoài trong mùa hè vì thời tiết nóng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển.

Ngay khi biết thông tin mất điện, chúng ta có thể thực hiện các bước để tối đa hóa tuổi thọ thực phẩm được làm lạnh và đông lạnh như: Sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh theo nhóm; Lưu giữ các loại thịt cùng một bên của tủ đông hoặc trên khay để phòng khi chúng bị rã đông; Nước trái cây sẽ không để chung với các loại thức ăn khác...

Nguy cơ khi ăn phải thức ăn đã ôi thiu hoặc rã đông không đúng cách

Nếu thịt, trứng hoặc thức ăn thừa đã ở trên 4 độ C - 40 độ C trong hơn 2 giờ hoặc có dấu hiệu bốc mùi thì đã đến lúc mọi người nên vứt bỏ chúng; Trong trường hợp không chắc chắn về sự an toàn của thực phẩm có trong tủ lạnh hoặc tủ đông khi bị cúp điện thì không nên sử dụng.

Các loại rau củ khi hết lạnh khiến vi khuẩn phát triển nhanh chóng và nảy sinh tình trạng hư trước khi có mùi lạ. Nếu rau vẫn còn tinh thể đá bám quanh thì chúng ta vẫn có thể tiếp tục tái đông nhưng chất lượng của rau sẽ bị giảm đi.

Cách bảo quản thức ăn trong tủ lạnh khi mất điện
Sắp xếp phân loại thực phẩm trong tủ lạnh

Với các loại hải sản, mọi người không nên cho vào tủ lạnh lại khi đã rã đông, trừ trường hợp hải sản vẫn còn các tinh thể đá bám quanh. Hải sản cũng rất dễ bị hư nếu không bảo quản ở nhiệt độ thích hợp và ngay cả khi hư nó cũng không có dấu hiệu mùi bất thường. Chính vì vậy, chúng ta cần kiểm tra kỹ trước khi chế biến.

Để tránh lãng phí thực phẩm, mọi người nên ăn những đồ có khả năng dễ hỏng trước, chẳng hạn như thức ăn thừa, thịt, gia cầm và thực phẩm có chứa sữa, pho mát mềm, kem hoặc sữa chua... nếu nhiệt độ của chúng vẫn ở mức an toàn.

Ths Huỳnh Hoài Phương, Trung tâm Nội soi và Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh lưu ý, người dân nên cẩn trọng hơn trong việc bảo quản, chế biến thực phẩm và ăn uống. Bởi nhiệt độ cao là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn, nấm mốc và nhiều tác nhân gây hại khác sinh sôi và phát triển nhanh chóng.

Các trường hợp tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thường do vi khuẩn Salmonella, Botulinum, E. Coli, Campylobacter, Listeria... gây ra. Trời nóng còn làm cho thức ăn nhanh hỏng, dễ bị ôi thiu nếu không được bảo quản đúng cách. Ở khoảng 32-43 độ C, vi khuẩn phát triển nhanh nhất, có thể nhân đôi chỉ sau 20 phút.

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh tiếp nhận các trường hợp rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm. Theo bác sĩ Hoài Phương, nguy cơ bị ôi thiu hoặc vi khuẩn gây bệnh xâm nhập rất cao ở các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật, có nhiều dầu, đạm như thịt, cá, hải sản, sữa...

Bên cạnh đó, nhiệt độ tăng cao cũng khiến hệ miễn dịch của cơ thể dễ bị suy giảm, nhất là ở trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Khi tiếp xúc với các độc tố của vi khuẩn trong thực phẩm, cơ thể sẽ giảm khả năng chống cự hơn.

Ngộ độc thường xảy ra sau khi ăn thực phẩm nhiễm độc vài phút, vài giờ hoặc vài ngày. Tùy theo tác nhân gây độc tố mà triệu chứng ở dạ dày, ruột, thần kinh... có thể khác nhau.

Người có các dấu hiệu như sốt, nôn, tiêu chảy, đau quặn bụng cần đến cơ sở y tế thăm khám. Tiêu chảy kéo dài, tiêu ra máu, mất nước, trụy tim mạch, sốc nhiễm khuẩn... là những biểu hiện khi ngộ độc thực phẩm diễn tiến nặng.

Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh cũng có nguy cơ tử vong. Khi người bệnh có dấu hiệu và triệu chứng giống như ngộ độc thực phẩm cần đến bệnh viện ngay. Từ đó, các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời, tránh nhiễm trùng nhiễm độc nặng và loại trừ các tình huống nguy hiểm cấp cứu như viêm ruột thừa cấp hay những tình trạng bụng ngoại khoa khác.

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Xem thêm