Tag

Chữa mụn nhọt bằng... thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 20/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Tình trạng mụn nhọt thường dễ xuất hiện hơn khi cơ thể kém dễ sinh, ăn nhiều thức ăn cay nóng... Vì vậy để chữa tình trạng mụn nhọt cần lựa chọn các thức ăn thanh mát có tác dụng thanh nhiệt tiêu độc.
Cảnh báo nguy cơ trẻ bị nhiễm trùng máu vì mụn nhọt, viêm da vào mùa hè Nguy kịch vì tự nặn mụn nhọt Người bị đau mắt đỏ cần chế độ dinh dưỡng ra sao? Can thiệp dinh dưỡng cho bệnh nhân

Vì sao ăn cay nóng dễ gây nổi mụn?

Mụn nhọt sưng to không chỉ gây nên tâm lý khó chịu mà nhiều trường hợp còn khiến người bệnh bị đau nhức nhiều ngày, khó tập trung vào công việc.

Tình trạng sưng đau khi bị mụn nhọt của mỗi người không giống nhau từ nguyên nhân cho đến mức độ nghiêm trọng nên cách chữa mụn nhọt sưng to cũng cần căn cứ trên các yếu tố đó để chọn lựa biện pháp phù hợp.

Chữa mụn nhọt bằng... thực phẩm
Ăn quá nhiều đồ cay nóng dễ gây nổi mụn

Mụn nhọt sưng to trong hầu hết trường hợp là kết quả từ sự xâm nhập của vi khuẩn Staphylococcus aureus. Đây là loại vi khuẩn cư trú trên bề mặt da, xâm nhập sâu vào dưới da qua vết xước, vết cạo, nang lông... rồi gây ra nhiễm trùng.

Các trường hợp bị mụn sưng to thường chứa nhiều mủ bên trong. Đây là hỗn hợp của vi khuẩn, bạch cầu và tế bào chết. Khi mụn nhọt vỡ ra có thể lan sang các vùng da khác hoặc lây cho người khác nếu dùng chung đồ dùng cá nhân hay sờ vào dịch mủ của mụn nhọt.

Ở khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, mụn nhọt là một tình trạng bệnh xảy ra rất phổ biến. Tuy nhiên, chế độ ăn uống không lành mạnh cũng sẽ khiến chúng ta rơi vào tình cảnh bị nổi mụn nhọt. Nguyên nhân đến từ việc cơ thể bị nóng do gan không kịp đào thải hết các chất độc hại mà cơ thể hấp thụ.

Với một số người, vị cay không thể thiếu trong bữa ăn của họ. Đồ ăn cay giúp họ cảm thấy ngon miệng hơn khi dùng bữa. Tuy nhiên, thói quen sử dụng đồ ăn cay quá mức có thể không mang lại lợi ích sức khỏe.

Việc sử dụng nhiều ớt với tần suất thường xuyên cùng với mức độ cay nhiều có thể gây nên tình trạng loét miệng hoặc nổi mụn, nóng rát ở hậu môn cũng như các cơ quan khác... Ngoài ra, trong bột ớt hoặc ớt tươi khi bị mốc sẽ hình thành chất độc aflatoxin, có khả năng gây ngộ độc và các bệnh ung thư.

Với những người cơ thể ốm yếu, mắc bệnh dạ dày, đại tràng, sỏi mật hay những người thường xuyên sử dụng thuốc đều không nên sử dụng ớt trong bữa ăn hàng ngày vì ớt tươi có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người bệnh.

Thực phẩm cay nóng có tính hút ẩm, do vậy sẽ khiến cho làn da trở nên thô ráp, đồng thời hợp chất cay nóng còn gây kích thích làn da khiến cho da dễ bị nổi mụn hơn. Do đó, những người có trạng thái da khô nên hạn chế sử dụng các loại thức ăn cay nóng, có hàm lượng muối cao...

Trị mụn nhọt bằng… đồ ăn dinh dưỡng tiêu độc

Với quan niệm đơn giản mụn nhọt là do nóng trong người sinh ra và là bệnh lành tính, nên phần lớn người bị mụn nhọt thường tự chữa trị. Việc tự ý sử dụng các loại thuốc kháng sinh, kem bôi da, dưỡng da đôi khi không mang lại hiệu quả mà càng làm mụn nhọt bị nhiễm nặng hơn.

Tuy nhiên, để giúp tình trạng mụn nhọt thuyên giảm, chúng ta có thể lựa chọn các loại thực phẩm, món ăn các thức ăn thanh mát có tác dụng thanh nhiệt tiêu độc.

Chế độ dinh dưỡng cho người dễ bị nổi mụn
Chế độ dinh dưỡng cho người dễ bị nổi mụn

Để trị mụn nhọn, bên cạnh việc vệ sinh da sạch sẽ mỗi ngày thì một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung tích thực những rau củ mát là rất cần thiết. Trong Đông y, rau má có tác dụng thanh nhiệt mát gan, nhuận phế, giải độc, dưỡng âm. Thế nên đây cũng là loại rau rất tốt trong quá trình chữa mụn nhọt da khô sần, chàm vẩy nến, rôm sảy, phong ngứa..

Bí xanh có vị ngọt, tính mát, không độc, tác dụng thanh phế mát vị, sinh tân, hoá đàm, lợi đại tiểu tiện, trừ mụn nhọt, nhuận da, trị rôm sẩy, da khô sần…

Rau mồng tơi có tính hàn, vị chua, tán nhiệt cũng có tác dụng giải độc, đẹp da, trị rôm sảy mụn nhọt hiệu quả. Rau ngót tính hàn, chứa nhiều chất xơ. Khi bị nóng trong ăn canh rau ngót có thể giải độc, thanh nhiệt.

Để kháng viêm, tăng cường chức năng thải độc của gan, hạn chế mụn nhọt, chúng ta nên sử dụng các loại hoa quả như cam, bưởi, quít, chanh, đu đủ... có nhiều vitamin và khoáng chất tốt, đặc biệt là hàm lượng cao chất chống oxy hóa và vitamin C.

Dưa hấu có tính vị ngọt mát, không độc, có tác dụng giải khát, giải nhiệt do trúng nắng hạ áp. Dưa hấu được rất người sử dụng để giải nhiệt, thải độc…

Đu đủ là một loại quả giàu các chất dinh dưỡng như papain (một loại enzym tiêu hóa), các loại vitamin (A, B, C, K), kali, magie, canxi... có tác dụng làm lành da.

Trong thực đơn ăn uống, người dễ bị mụn nhọt cũng nên bổ sung thêm một số loại cá như cá hồi, cá thu, cá kiếm, cá trích, cá saba... Bởi chúng giàu Omega-3 và axit béo với những lợi ích trong việc hỗ trợ ngăn ngừa các loại mụn xuất hiện. Bên cạnh đó, các loại dưỡng chất này cũng giúp giảm viêm, chữa lành da từ sâu bên trong.

Chăm sóc làn da từ bên ngoài nhưng vẫn không quên xây dựng một làn da khỏe từ bên trong, kết hợp hai yếu tố này giúp mang lại hiệu quả trị mụn tối ưu, các chị em đơn giản chỉ cần uống đủ nước mỗi ngày để thanh lọc, giải độc cơ thể thì mụn cũng theo đó mà dần biến mất, để lại một làn da sáng đẹp tự nhiên.

Đọc thêm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Xem thêm