Tag
Quận Ba Đình

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2022

Chung tay vì an toàn thực phẩm 19/08/2022 08:32
aa
TTTĐ - Với mục đích không để xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn.
Liên tục thu giữ hàng chục nghìn bánh trung thu không rõ nguồn gốc, có giá rẻ như "bèo" Tập huấn an toàn thực phẩm cho các hộ sản xuất kinh doanh bánh trung thu Quận Thanh Xuân tập trung tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu Bánh trung thu lậu lại "làm loạn" thị trường

Nhằm nhằm đánh giá thực trạng việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm phục vụ tết trung thu; Đồng thời thông qua hoạt động kiểm tra kịp thời phát hiện ngăn chặn xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm.

Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP của quận Ba Đình đã chỉ đạo đoàn kiểm tra tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2022
Ảnh minh họa

Trong đó, quâ tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: Bánh, mứt, kẹo, bia rượu, thịt, sản phẩm từ thịt… Nội dung kiểm tra tập trung vào hồ sơ công bố tiêu chuẩn sản phẩm; Nhãn sản phẩm hàng hóa; Hồ sơ nguồn gốc sản phẩm hàng hoá, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP; Giấy chứng nhận sức khỏe đối với người lao động; Điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ.

Bên cạnh đó, quận Ba Đình tuyên truyền các quy định về điều kiện vệ sinh ATTP, kiến thức ATTP đối với những người tham gia sản xuất thực phẩm, chế biến thực phẩm. Các quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm quy định về phụ gia, bao bì thực phẩm...

Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận giao các phòng chức năng và 14 phường căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương chủ động tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo ATTP Tết Trung thu năm 2022 tại địa bàn; Ngoài ra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thời gian triển khai từ ngày 15/8/2022 đến 15/9/2022. Phạm vi triển khai trên địa bàn quận.

Đồng thời, Ban Chỉ đạo công tác ATTP quận khuyến cáo các tổ chức kinh doanh, người tiêu dùng chủ động thực hiện các biện pháp sau để đảm bảo ATTP.

Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trang thiết bị dụng cụ phải đảm bảo vệ sinh; Gửi mẫu kiểm nghiệm định kỳ, người trực tiếp tham gia sản xuất, chế biến thực phẩm phải khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.

Nguyên liệu chế biến thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, không sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế;

Cơ sở kinh doanh sản xuất sử dụng bao bì thực phẩm phải sạch sẽ, an toàn, ghi nhãn sản phẩm đầy đủ thông tin có ngày sản xuất, hạn sử dụng, số công bố sản phẩm, cách bảo quản sản phẩm thực phẩm.

Các cơ sở kinh doanh bánh trung thu phải đảm bảo điều kiện vệ sinh nơi bán sản phẩm, cần bảo quản bánh nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để bánh trực tiếp dưới ánh nắng, không để gần hàng hóa có mùi lạ; Tuyệt đối không được bán bánh quá hạn sử dụng, bánh mốc; Người trực tiếp kinh doanh thực phẩm phải có giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.

Đối với người tiêu dùng lưu ý mua bánh trung thu ở các cơ sở có địa chỉ rõ ràng, nơi bày bán bánh đảm bảo điều kiện vệ sinh; Lưu ý kiểm tra kỹ nhãn hiệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng, không sử dụng bánh đã mốc, hỏng.

Đọc thêm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Trẻ táo bón, mẩn ngứa quanh miệng do dị ứng sữa

TTTĐ - Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thức ăn phổ biến nhất ở trẻ em, là một phản ứng bất thường của hệ miễn dịch với sữa và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên nhiều phụ huynh thường chủ quan trước tình trạng dị ứng thực phẩm ở trẻ nhỏ.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Xem thêm