Tag

Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các sĩ tử

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/05/2024 09:51
aa
TTTĐ - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10, tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2024 đang đến gần. Bên cạnh việc ôn tập, củng cố kiến thức thì vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm cho các thí sinh là vô cùng cần thiết.
Mất an toàn thực phẩm trong...tủ lạnh Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV Xử phạt vi phạm thuộc lĩnh vực an toàn thực phẩm Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

Suýt bỏ thi vì ngộ độc thức ăn

Bạn Hoàng Văn Tùng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn nhớ như in hôm trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Hôm đó là trước ngày thi chính thức một ngày, các thí sinh đến làm thủ tục dự thi.

“Sau khi hoàn thành hết các thủ tục dự thi, em và vài bạn nữa có rủ nhau ăn trưa ở ngoài địa điểm thi. Đến chiều khi em nghỉ trưa dậy thì có biểu hiện đau bụng dữ dội. Một lúc sau, em bị giảm huyết áp, nôn mửa.

Gia đình phải đưa em đến viện cấp cứu. Các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán em bị ngộ độc thức ăn. Sau khi được truyền nước và chăm sóc tích cực, em được ra viện ngay đêm hôm đó. Thật sự rất may mắn vì em không bị bỏ lỡ bài thi sáng hôm sau”, Tùng kể.

Theo chia sẻ của Tùng, nhóm bạn ăn cùng hôm đó cũng bị đau bụng nhưng triệu chứng nhẹ hơn nên chỉ phải uống thuốc tại nhà.

Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023 - 2024
Thí sinh Hà Nội tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024

Để bồi bổ sức khoẻ cho con khi kỳ thi sắp tới, chị Lê Thu Thuỷ (ở phường Đội Cấn, Ba Đình) không ngại lên thực đơn rồi tự tay chế biến món ăn đầy đủ chất cho cô con gái lớn đang học lớp 9.

“Tôi đi chợ rồi tự nấu để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho con. Bữa nào cũng đầy đủ các nhóm đạm, rau, hoa quả”, chị Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, vì không biết nên vô tình chị đã khiến cô bé bị đau bụng, rối loạn tiêu hoá. Thông thường, các gia đình thường có thói quen ăn trái cây sau bữa ăn cho sạch miệng, dễ tiêu. Gia đình chị Thuỷ cũng vậy.

Chị Thuỷ kể: “Hôm đó đi chợ thấy mẻ hải sản tươi mới tôi mua về nấu. Tôi làm món canh hải sản kiểu Thái cho con đổi món. Sau khi ăn, tôi có pha cho cháu cốc nước cam uống để kịp đến giờ đi học. Uống xong cháu có biểu hiện đau bụng nôn mửa. Bác sĩ cho biết trường hợp của con bé nhà tôi là do ăn trái cây ngay sau khi ăn hải sản”.

Theo bác sĩ, sau khi ăn hải sản mà ngay lập tức ăn trái cây là không tốt. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự hấp thụ protein, canxi trong hải sản của cơ thể mà lượng tannin trong trái cây kết hợp với protein và canxi này tạo thành canxi không hòa tan kích thích đường tiêu hóa. Thậm chí, nó sẽ gây ra các triệu chứng như đau bụng, nôn mửa và hiện tượng kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Tốt nhất sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên hãy uống trà và ăn trái cây.

Chế độ ăn đảm bảo dinh dưỡng và bảo đảm an toàn

Theo BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, trung bình mỗi ngày, các em học sinh cần nạp đủ lượng dinh dưỡng như nam cần 2.500 calo/ngày, nữ cần 2.000 - 2.300 calo/ngày. Trung bình, bộ não tiêu tốn 400 calo/ngày, tiêu hao 1/5 năng lượng cơ thể.

Trên thực tế, nhiều cha mẹ có quan niệm “ăn nhiều đạm, nhiều chất mới đủ năng lượng để học tập” nên đã cố gắng tìm mua những loại thức ăn bổ dưỡng nhất để bồi bổ cho con em mình.

Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm, bởi nếu ăn quá nhiều các loại thức ăn bổ dưỡng, nhất là các loại thịt, sẽ khiến con bị thiếu chất xơ, thiếu các loại vitamin nhưng lại thừa chất, thừa năng lượng do bổ sung quá nhiều thịt. Ngoài ra, ăn nhiều thịt, có thể dẫn đến tình trạng bị đầy bụng, khó tiêu, mất cân bằng dinh dưỡng.

Để cơ thể nhận đủ năng lượng thì các em cần ăn đủ 3 bữa chính với đầy đủ 4 nhóm thực phẩm nhằm cung cấp cả chất bột đường, chất đạm, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất.

Bên cạnh đó, trẻ có thể được bổ sung các bữa phụ bằng các loại thực phẩm lành mạnh như sữa, pho mai, trái cây, khoai... Cần lưu ý là nước rất tốt cho bộ não, vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, cần dùng thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển.

Bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất cho học sinh mùa thi.
Bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất cho học sinh mùa thi

Vấn đề lựa chọn thực phẩm cũng rất quan trọng, cần chọn thức ăn tươi, sạch để tránh ngộ độc, nhất là những ngày đi thi không nên ăn thức ăn ngoài hàng quán hoặc chế biến sẵn vì dễ có nguy cơ ngộ độc do chế biến lâu ngày. Nếu có đi ăn ngoài quán thì nên chọn cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết thêm, ôn thi căng thẳng, lượng bài vở lớn, nhiều em học sinh nghĩ rằng, để tránh buồn ngủ, giảm căng thẳng thì uống trà, cà phê, nước tăng lực sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn, nhưng thực tế không phải vậy.

BS Nguyễn Trọng Hưng lý giải, việc sử dụng chất kích thích để thức đêm ôn thi cần loại bỏ, bởi nó chỉ mang lại hiệu quả tạm thời, dễ gây ra ảo giác, không có lợi cho trí nhớ. Đáng nói, những chất này còn làm tim đập nhanh, đi tiểu nhiều, mất ngủ, nhức đầu, có hại cho não và hạn chế quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể. Bộ não vốn đã mệt mỏi lại bị bắt hoạt động khiến cơ thể càng mệt mỏi, thiếu minh mẫn, ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Theo BS Hưng, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý, nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc là điều quan trọng để sĩ tử đủ tỉnh táo tăng hiệu quả học tập.

Áp lực bài vở nhiều cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em học sinh cho rằng, càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả. Hơn nữa, ngủ ít, cơ thể cũng như thần kinh không được nghỉ ngơi, không có điều kiện để phục hồi là hết sức nguy hiểm.

Do vậy, sĩ tử cần loại bỏ thói quen không tốt như thức quá khuya, lười vận động, điều này sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của bộ não.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay ...

Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc nhẹ hơn là rối loạn tiêu hóa hay đơn giản chỉ là khó chịu khi ...

Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm Tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức hội nghị toàn quốc tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm và phòng ...

Đọc thêm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Mổ thịt lợn, người đàn ông mắc liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chuyển đến với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn theo dõi do liên cầu lợn.
Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm là một trong những nhiệm vụ quan trọng được UBND quận Ba Đình, Hà Nội, quan tâm thực hiện.
Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm