Tag

Dự thảo “Made Việt Nam” vẫn còn nhiều "sạn"

Kinh tế 04/08/2019 10:09
aa
TTTĐ - Bộ Công thương vừa “trình làng”, lấy ý kiến cho dự thảo Thông tư về tiêu chí dán mác "made in Vietnam" cho hàng sản xuất trong nước lưu thông trên thị trường nội địa. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, theo Dự thảo Thông tư việc hướng dẫn áp dụng các cụm từ trên lên các nhãn hàng vẫn còn nhiều hạn chế.

Dự thảo “Made Việt Nam” vẫn còn nhiều

Việc thẩm định tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm rất phức tạp cần nhiều cơ quan chuyên môn thực hiện

Bài liên quan

Tiêu chuẩn an toàn của Việt Nam “dễ” hơn?

Bắc Giang: Trên 450kg cánh gà lậu bị bắt trên đường tới quán nhậu

Đưa Cam Cao Phong lên các chuyến bay Vietnam Airlines

Vải thiều Bắc Giang đạt món ăn đặc sản Đông Nam Á

Theo điều 8 Dự thảo, “hàng hóa có xuất xứ thuần túy” là các loại hàng hóa được sản xuất, chế tạo, nuôi trồng… hoàn toàn tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong điều kiện quốc tế hóa sản xuất hiện nay, rất nhiều hàng hóa được sản xuất, lắp ráp từ các nguyên phụ liệu, linh kiện từ nhiều nước khác nhau.

Do đó, khái niệm tại điều 9 về “hàng hóa có xuất xứ không thuần túy” được xem là nguyên tắc chung và cơ bản để xác định xuất xứ của hàng hóa dựa vào sự biến đổi đặc tính và giá trị gia tăng của hàng hóa. Các sản phẩm có xuất xứ không thuần túy cần đạt mức giá trị gia tăng theo công thức tính do Bộ Công thương đưa ra về “Hàm lượng giá trị gia tăng” (VAC) mới được coi là hàng hóa của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc thẩm định tỉ lệ nội địa hóa của sản phẩm rất phức tạp cần nhiều cơ quan chuyên môn thực hiện. Việc xác định tỉ lệ nội địa hóa, xác định nguồn gốc xuất xứ để sử dụng các thuật ngữ miêu tả sản phẩm cho người tiêu dùng là rất cần thiết.

Lấy ví dụ như, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) của Mỹ có nhiệm vụ ngăn chặn gian lận và bất công bằng trên thị trường của. Ngoài cụm từ cố định "Sản xuất tại" (Made in) và "Sản phẩm của" (Product of).

Theo FTC, các nhà sản xuất còn được phép sử dụng các cụm từ như "assembled in…" (lắp ráp tại…), "designed by…” (thiết kế bởi…), "packaged in…" (đóng gói tại…),… khi sản phẩm không đủ tiêu chuẩn để được gắn "Made in USA" nhưng nó có thể được lắp ráp tại Mỹ, hay trong nguyên liệu có một hoặc một số thành phần xuất xứ từ nước Mỹ.

Các tiêu chí nêu trên rất chặt chẽ và rõ ràng, trọng tâm là yếu tố "tất cả hay hầu như tất cả (all or virtually all) các phần của sản phẩm phải được làm từ Hoa Kỳ", có nghĩa các linh kiện quan trọng tác động đến giá trị của sản phẩm phải được sản xuất trong nước mới được dán nhãn "Made in USA".

Bên cạnh đó, FTC còn hướng dẫn sử dụng phối hợp các thuật ngữ để làm rõ xuất xứ của sản phẩm giúp người tiêu dùng nắm bắt tốt hơn nguồn gốc sản phẩm. Ví dụ, điện thoại iPhone của Apple có dòng chữ "Designed by Apple in California. Assembled in China" (Dịch: Do Apple thiết kế tại California và lắp ráp ở Trung Quốc).

Có thể thấy, việc mô tả chi tiết xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm là hết sức cần thiết và cấp bách. Tránh tình trạng các thương hiệu như Asanzo trong thời gian vừa qua được báo chí phản ánh có dấu hiệu “nhập nhằng” về xuất xứ.

Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo từng nói, tỉ lệ nội địa hóa các sản phẩm của tập đoàn đạt 30-40% nên được coi là hàng hóa có xuất xứ Việt Nam. Tuy nhiên, chính ông Phạm Văn Tam cũng thừa nhận, 30-40% tỉ lệ nội địa là vỏ nhựa, thùng xốp, bao bì giấy, nhân công, nhà xưởng...

Đọc thêm

Standard Chartered được vinh danh Thương hiệu truyền cảm hứng nhất tại Việt Nam Doanh nghiệp

Standard Chartered được vinh danh Thương hiệu truyền cảm hứng nhất tại Việt Nam

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được Tạp chí International Business vinh danh “Thương hiệu truyền cảm hứng nhất Việt Nam (lĩnh vực ngân hàng)” năm 2024.
Vinaconex hoàn thành gần 70% kế hoạch lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Vinaconex hoàn thành gần 70% kế hoạch lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Lợi nhuận sau thuế của Vinaconex tăng 32 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương ứng mức tăng 25% và đạt 163 tỷ đồng. Lũy kế cả năm, lợi nhuận sau thuế đạt 645 tỷ đồng, hoàn thành xấp xỉ 70% so với kế hoạch đã được Đại hội cổ đông thông qua.
Hà Nội từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới Doanh nghiệp

Hà Nội từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ công nghệ thế giới

TTTĐ - Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, ngành công nghiệp bán dẫn đã và đang trở thành trụ cột quan trọng cho sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam và đặc biệt là Hà Nội với những tiềm năng vượt trội, đang từng bước khẳng định vị thế của mình trên bản đồ công nghệ thế giới.
Sacombank đạt 5.342 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng Doanh nghiệp

Sacombank đạt 5.342 tỷ đồng lợi nhuận 6 tháng

TTTĐ - Kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, dù đối diện với nhiều thách thức từ kinh tế thế giới và trong nước nhưng Sacombank vẫn đảm bảo được hiệu quả kinh doanh theo mục tiêu, tăng trưởng quy mô đi cùng chuyển đổi cấu trúc tài chính, đồng thời tiếp tục thiết lập nền tảng để thúc đẩy kinh doanh số, tái cấu trúc mô hình hoạt động và chuẩn hóa nguồn nhân lực. Đó là những cơ sở quan trọng để Sacombank hướng đến hoàn thành kế hoạch năm 2024 đã được Đại hội đồng cổ đông giao.
Backbase ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu về AI tại Việt Nam Doanh nghiệp

Backbase ra mắt Trung tâm Xuất sắc toàn cầu về AI tại Việt Nam

TTTĐ - Hãng công nghệ cung cấp nền tảng ngân hàng tương tác (Engagement Banking Platform) hàng đầu thế giới Backbase công bố thành lập Trung tâm Xuất sắc (COE) toàn cầu đầu tiên tập trung vào trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP Hồ Chí Minh.
Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá tăng Thị trường - Tài chính

Nhu cầu vàng đạt mức cao kỷ lục, thúc đẩy giá tăng

TTTĐ - Báo cáo về xu hướng nhu cầu vàng của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) trong quý II năm 2024 cho thấy tổng nhu cầu vàng toàn cầu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1.258 tấn, đánh dấu quý II tăng mạnh nhất theo dữ liệu của tổ chức này.
Giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của PV GAS Doanh nghiệp

Giá trị cốt lõi cho sự phát triển bền vững của PV GAS

TTTĐ - PV GAS luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) về tầm quan trọng của Văn hóa doanh nghiệp (VHDN), đưa VHDN PV GAS lên tầm cao mới, phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đơn vị.
Lonely Planet gọi Phú Quốc là điểm đến biển hàng đầu của thập kỷ Doanh nghiệp

Lonely Planet gọi Phú Quốc là điểm đến biển hàng đầu của thập kỷ

TTTĐ - Đến Phú Quốc để khám phá khu vực Nam đảo, biên tập viên của The Lonely Planet - cẩm nang du lịch hàng đầu thế giới, dường như đã bị vẻ đẹp của Bãi Kem, Hòn Thơm, Sunset Town và các khu nghỉ dưỡng sang trọng “bỏ bùa yêu”.
Ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Xây lắp Dầu khí-PTEC Nhịp sống phương Nam

Ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Xây lắp Dầu khí-PTEC

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty Cổ phần Công nghệ Môi trường và Xây lắp Dầu khí- PTEC do đơn vị này có hành vi nợ thuế.
GrabFood cải tiến tính năng đặt đơn nhóm Thị trường - Tài chính

GrabFood cải tiến tính năng đặt đơn nhóm

TTTĐ - GrabFood cải tiến tính năng "Đặt đơn nhóm" với công cụ cho phép người dùng thanh toán trực tiếp trên hóa đơn đã được chia.
Xem thêm