Tag
Hà Nội

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/06/2024 11:24
aa
TTTĐ - Sáng 12/6, Sở Y tế phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất.
Tháng 8, Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài Xử lý nghiêm vi phạm nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm Nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm từ mua hàng online An toàn thực phẩm: Không chỉ làm một tuần hay một tháng

Tập huấn an toàn vệ sinh thực phẩm cho các doanh nghiệp

Tham dự lớp tập huấn có các đồng chí: Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội; Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) và đại diện các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) nhấn mạnh: Năm nay, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các quận, huyện và Ban Quản lý khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở, lãnh đạo quản lý và người tham gia chế biến thực phẩm; đặc biệt, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp
Đồng chí Đặng Thanh Phong, Chi Cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) phát biểu tại Hội nghị

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm triển khai Kế hoạch 319/KH-UBND ngày 26/12/2023 của UBND TP Hà Nội về “Công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội”; Kế hoạch số 60/KH-BQL ngày 8/4/2024 của Ban quản lý Các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về việc tập huấn các quy định của pháp luật về lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp năm 2024 và văn bản số 2274/SYT-ATTP ngày 29/5/2024 của Sở Y tế Hà Nội về việc đề nghị phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn công tác an toàn thực phẩm (ATTP) cho bếp ăn tập thể tại các khu công nghiệp và chế xuất.

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp
Đồng chí Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Chuyên môn nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tập huấn các kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm

Trong vai trò giảng viên của lớp tập huấn, đồng chí Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Chuyên môn nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 336/KH-UBND về công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội năm 2023; Kế hoạch 48/QĐ-CCATVSTP của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, trong năm 2023, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm đã đi kiểm tra tại bếp ăn tập thể tại 4 khu công nghiệp, 5 cụm công nghiệp trên địa bàn, tổng số 96 bếp ăn tập thể.

Đoàn kiểm tra đã lấy mẫu xét nghiệm nhanh 474/548 mẫu (tỷ lệ đạt 86,5%); lấy mẫu xét nghiệm tại Labo 110 mẫu, trong đó 107 mẫu đạt (97,3%), 3 mẫu không đạt (2,7%).

Tổng số cơ sở kiểm tra truy xuất nguồn gốc: 29 nhà cung cấp, trong đó truy xuất rau củ quả: 17 cơ sở; giò chả: 3 cơ sở; bún và bánh phở 2; đậu phụ 3 cơ sở; thịt lợn và gia súc gia cầm 4 cơ sở.

Trong đó, một số ít cơ sở không kín hóa khu vực sản xuất; chưa có giấy khám sức khỏe và giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP.

Ngoài ra, một số đơn vị cung cấp thực phẩm (rau, củ, quả, bún và bánh phở) chưa chứng minh được nguồn gốc đến tận vùng trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt. Nguồn gốc chỉ thể hiện được trên hóa đơn, chứng từ. Giấy tờ giao nhận hàng hóa chưa đầy đủ thông tin người giao người nhận, thiếu phiếu giao nhận/sổ giao nhận với người dân hoặc cơ sở trồng trọt trực tiếp.

Một số cơ sở vệ sinh trang thiết bị và dụng cụ ăn uống còn chưa đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, cơ sở vật chất bắt đầu xuống cấp nhưng chưa được bổ sung sửa chữa kịp thời. Biên bản giám sát thực phẩm, giám sát kiểm thực 3 bước hàng ngày chưa đầy đủ các thành phần theo quyết định. Một số công ty biên bản giám sát của tổ giám sát sơ sài, không đầy đủ nội dung.

Tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm

Những năm qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp luôn được thành phố Hà Nội chú trọng, triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động nhằm phòng ngừa, giảm thiểu các sự cố về ATTP.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, nhiều tỉnh, thành đã xảy ra các vụ ngộ độc tập thể nổi cộm với số lượng hàng nghìn người mắc. Mới đây, vụ ngộ độc thực phẩm tại công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã làm hơn 300 công nhân nhập viện điều trị.

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các doanh nghiệp
Toàn cảnh lớp tập huấn

Đồng chí Lê Thị Hằng nhấn mạnh: Ngộ độc thực phẩm có ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế xã hội. Đối với cá nhân người lao động và gia đình, ngộ độc thực phẩm gây nhiều tốn kém như: Chi phí nằm viện, chi phí thuốc, chi phí cấp cứu, chi phí ngăn chặn bệnh, chi phí phục hồi sức khoẻ...

Người lao động có nguy cơ thất thoát thu nhập, ảnh hưởng sức khỏe, mất việc làm, xáo trộn sinh hoạt trong gia đình. Ngộ độc thực phẩm cũng gây tổn thất của Nhà nước về các chi phí điều tra, xét nghiệm nguyên nhân gây ra ngộ độc...

Trong năm 2023, qua công tác kiểm tra của các đoàn kiểm tra của Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được nâng cao hơn.

Được sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ các ngành trên địa bàn thành phố, đặc biệt giữa ngành Y tế và ban quản lý các khu công nghiệp và chế suất, cụm công nghiệp đã chỉ đạo sát sao, trọng tâm, trọng điểm trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm nên công tác an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể đã chủ động thực hiện nghiêm túc và hệ thống.

Đại diện doanh nghiệp tham gia lớp tập huấn trao đổi kiến thức về an toàn thực phẩm
Đại diện doanh nghiệp tham gia lớp tập huấn trao đổi kiến thức về an toàn thực phẩm

Qua lớp tập huấn, các học viên đã được cung cấp các kiến thức về các quy tắc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; tuyên truyền, phổ biến nghiệp vụ các văn bản pháp luật về công tác an toàn vệ sinh thực phẩm cho các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp Hà Nội năm 2024; góp phần nâng cao ý thức bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm của các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đảm bảo sức khỏe và quyền lợi của người lao động.

Đọc thêm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: 19 học sinh trường THPT Chi Lăng nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đã có báo cáo kết quả xác minh vụ việc 19 học sinh Trường THPT Chi Lăng, phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) bị sốt, nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại hội thi nấu chè kho

TTTĐ - Hội thi nấu chè kho tại lễ hội truyền thống Đình Chèm là một nét đẹp văn hóa ẩm thực của người dân Hà Nội. Tất cả các khâu chuẩn bị nguyên liệu, sơ chế và chế biến món chè kho đều được các đội thi đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm

TTTĐ - Tập trung cao điểm kiểm tra an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024, huyện Đan Phượng đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tiến hành kiểm tra các cơ sở thực phẩm trên địa bàn quản lý, theo phân cấp.
Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗ lực bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm dịp cao điểm

TTTĐ - Để đảm bảo tốt công tác an toàn thực phẩm (ATTP), ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện Phú Xuyên đã kiện toàn Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm và các đoàn thanh tra chuyên ngành, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong thời gian qua, huyện Thanh Trì luôn tập trung truyền thông, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm qua nhiều hình thức với nội dung phong phú như: Tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua hệ thống thông tin cơ sở, tổ chức các hội nghị tập huấn và tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội...
Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm

TTTĐ - Những năm qua, thị xã Sơn Tây đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và phổ biến kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế.
3 quan niệm sai lầm về tiết canh Chung tay vì an toàn thực phẩm

3 quan niệm sai lầm về tiết canh

TTTĐ - Đầu tháng 5 vừa qua, ca tử vong nghi ngộ độc sau bữa cỗ có tiết canh dê xảy ra ở Thái Bình không phải là hy hữu, thực tế đã có một số trường hợp tương tự. Nguyên nhân nào khiến không ít người dân thờ ơ với sức khỏe, thậm chí là tính mạng của mình khi vẫn coi tiết canh là món khoái khẩu?
Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sửa đổi một số thủ tục hành chính về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 1613/QĐ-BYT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại các quyết định của Bộ về việc công bố thủ tục hành chính lĩnh vực an toàn thực phẩm và dinh dưỡng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các điểm thi THPT

TTTĐ - Chỉ còn hơn 2 tuần nữa, các học sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, tại các điểm thi, nhiều cửa hàng dịch vụ kinh doanh chế biến thực phẩm, thức ăn đường phố cũng "nở rộ" để phục vụ các sĩ tử, người nhà.
Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh triển khai dự án, mô hình điểm về an toàn thực phẩm

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào nhà xưởng giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhằm đảm bảo công tác an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.
Xem thêm