Tag
"Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2023

Tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng an toàn thực phẩm

Chung tay vì an toàn thực phẩm 12/04/2023 13:28
aa
TTTĐ - Sáng 12/4, thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội phối hợp UBND huyện Thanh Trì đã tổ chức Hội nghị triển khai "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" năm 2023 với chủ đề "Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới". Đồng chí Vũ Thu Hà, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tham dự hội nghị.
Hà Nội tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm Cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bổ thận An vương, Bứa Nari vi phạm pháp luật về quảng cáo Quận Tây Hồ: 28 cơ sở kinh doanh được gắn biển nhận diện an toàn thực phẩm Thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm

Tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý an toàn thực phẩm

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá: "Trong những năm qua, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) đã được chú trọng quan tâm. Sở Y tế là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho UBND TP ban hành và triển khai kịp thời các văn bản về ATTP đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ Hội đầu xuân, Tháng hành động vì ATTP hàng năm; Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tập huấn nâng cao kiến thức ATTP cho các cơ sở thực phẩm; Phân công trách nhiệm rõ trong công tác quản lý ATTP; Các hoạt động ATTP được triển khai theo đúng kế hoạch và đạt hiệu quả.

Tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng an toàn thực phẩm
Đồng chí Vũ Cao Cương, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Để tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, người quản lý, người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và thực hiện Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 20/3/2023 về triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023 và bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, thiết thực với chủ đề “Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, Sở Y tế tiếp tục tham mưu UBND thành phố và chủ động phối hợp với các Sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã triển khai quyết liệt vào một số nhiệm vụ chính".

Toàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; Kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, thành phố cần huy động sự hưởng ứng tham gia của các tổ chức, cá nhân doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các tổ chức, đoàn thể bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cùng tham gia vào các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về các nội dung bảo đảm an toàn thực phẩm.

Các đơn vị phát động phong trào toàn dân thực hiện tố giác các hành vi vi phạm an ninh, ATTP; Tẩy chay những sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm ATTP. Các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP; Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP.

Đặc biệt, “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm nay sẽ nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.

Ngoài ra, mục tiêu còn là nâng cao năng lực phòng ngừa, chủ động xử lý ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn và duy trì hệ thống thông tin cảnh báo nhanh sự cố ATTP.

Sở Y tế nhấn mạnh các địa phương tổng hợp báo cáo kết quả đánh giá của “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023 đề xuất các giải pháp tồn tại khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý.

Đảm bảo công tác kiểm tra trong “Tháng hành động vì ATTP” minh bạch, hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) cho biết: "Tháng hành động vì ATTP được Chính phủ phát động từ năm 1999. Trải qua 24 năm phát động, công tác đảm bảo an ninh, ATTP luôn được quan tâm, chú trọng. Bởi an ninh, ATTP là vấn đề hệ trọng, tác động lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe Nhân dân, chất lượng giống nòi của cả dân tộc.

Trong những năm qua, công tác bảo đảm ATTP luôn được Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội quan tâm. Hà Nội luôn là thành phố đi đầu trong cả nước về bảo đảm ATTP. Năm nay, Hà Nội cũng là thành phố đầu tiên tổ chức phát động "Tháng hành động vì ATTP".

Tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng an toàn thực phẩm
TS Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) nhấn mạnh năm nội dung TP Hà Nội cần quan tâm trong công tác ATTP

Đồng chí Nguyễn Hùng Long đặc biệt nhấn mạnh: "Ban Chỉ đạo công tác An toàn thực phẩm thành phố Hà Nội cần quan tâm năm nội dung sau trong công tác bảo đảm ATTP. Thứ nhất, đó là việc đưa ma túy vào thực phẩm, nhắm vào các đối tượng học sinh. Đây là vấn nạn đang gây bức xúc cho dư luận.

Thứ hai là hình thức kinh doanh online thực phẩm. Đây là hình thức kinh doanh ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong tình hình hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp. Tuy nhiên, với loại hình này, hình thức kiểm tra cũng cần thay đổi để phù hợp với thực tế.

Thứ ba là phương thức quảng cáo thực phẩm đã dần thay đổi từ quảng cáo trên các phương tiện chính thống như truyền hình, báo, đài sang quảng cáo qua các mạng xã hội với đặc điểm là rất khó kiểm soát. Vì vậy, công tác quản lý, xử lý vi phạm cũng cần thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. Thứ tư, công tác tuyên truyền phổ biến cũng cần chuyển đổi và áp dụng nhiều hình thức khác nhau nhằm phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.

Thứ năm là vai trò của các cấp uỷ Đảng, chính quyền cũng rất quan trọng, đồng thời cũng thấy được vai trò của những người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của cá nhân người tiêu dùng trong việc bảo đảm ATTP".

Tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng an toàn thực phẩm
Đồng chí Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chính thức phát động “Tháng hành động vì ATTP” năm 2023

Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2023, đồng chí Vũ Thu Hà, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: "Tháng hành động vì ATTP có sự phối hợp liên ngành giữa Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Công an thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội...

Đối với công tác kiểm tra, ngoài việc kiểm tra theo lịch thì các đơn vị cần phải tăng cường kiểm tra đột xuất để đảm bảo thực chất, hiệu quả, phản ánh đúng thực trạng về an toàn thực phẩm trên địa bàn. Trong đó, những mô hình tốt sẽ được ghi nhận khen thưởng, nhân rộng còn các vấn đề tồn tại, hạn chế cần công khai việc xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài. Như vậy, hoạt động kiểm tra mới thực sự minh bạch, khách quan, đảm bảo hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, các đơn vị cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông hiệu quả để phản ánh đúng kết quả thực hiện Tháng hành động vì ATTP năm nay. Bốn đoàn kiểm tra liên ngành cần thông tin thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo công tác ATTP thành phố, UBND TP Hà Nội và thực hiện tuyên truyền đưa tin công khai các cơ sở vi phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Tăng cường kiểm tra đột xuất, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng an toàn thực phẩm
Đoàn diễu hành tuyên truyền Tháng hành động vì ATTP năm 2023 của huyện Thanh Trì

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh cần gắn trách nhiệm của UBND các cấp để tập trung sự chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác đảm bảo ATTP; Nâng cao hiệu quả sự phối hợp giữa chính quyền ở địa phương, giữa các cơ quan chức năng và các đoàn thể chính trị xã hội trong công tác bảo đảm ATTP; Phát huy ý thức trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Bên cạnh đó, các đoàn thể phối hợp với các ngành để tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong đoàn viên, hội viên về các nội dung an ninh, ATTP nhằm phối hợp trong việc thực hiện tham gia giám sát cộng đồng, phát hiện và thông báo cho cơ quan chức năng đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn.

Đồng chí Vũ Thu Hà, Thành uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng cho biết "UBND thành phố cũng sẽ chủ động tiến hành kiểm tra đột xuất công tác kiểm tra của bốn đoàn liên ngành và kiểm tra một số địa phương về việc thực hiện kiểm tra của bốn đoàn trên trong Tháng hành động vì ATTP".

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã chính thức phát động Tháng hành động vì ATTP năm 2023 trên địa bàn thành phố.

Sau khi hội nghị kết thúc, các đơn vị, đoàn thể của huyện Thanh Trì tổ chức diễu hành hưởng ứng Tháng hành động vì ATTP.

iến hành kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra công tác bảo đảm ATTP

Trả lời phỏng vấn của báo Tuổi trẻ Thủ đô bên lề hội nghị, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhấn mạnh: "Ngay sau Hội nghị phát động Tháng hành động vì ATTP, bốn đoàn kiểm tra liên ngành của TP sẽ đi kiểm tra ATTP các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Sau đó các đoàn kiểm tra của các quận, huyện thị xã sẽ tiếp tục kiểm tra tại các xã, phường, thị trấn... Công tác kiểm tra ATTP được triển khai đồng loạt nhằm kịp thời phát hiện các vi phạm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định".

Đọc thêm

Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện hơn 15.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, 6 tháng năm 2024, toàn ngành y tế kiểm tra 232.702 cơ sở, phát hiện 15.046 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm, chiếm 6,46% cơ sở được kiểm tra, giảm so với cùng kỳ năm 2023.
Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bánh Trung thu và nỗi lo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thị trường bánh Trung thu đã khởi động với sự đa dạng về hương vị, mẫu mã và kiểu dáng khi chỉ còn còn 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu.
Đảm bảo an toàn bữa sáng cho học sinh vào năm học mới Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn bữa sáng cho học sinh vào năm học mới

TTTĐ - Bận đi làm, nhiều phụ huynh thường cho con ăn qua loa như mì ăn liền, xúc xích hoặc các loại bánh ngọt đóng gói công nghiệp mà không biết rằng, bữa sáng rất quan trọng vì không chỉ cần cân bằng dinh dưỡng mà còn phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

TTTĐ - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).
Nâng cao quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú trường học

TTTĐ - Chiều 23/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nghiệp vụ về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) cho các trường có bếp ăn bán trú.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học

TTTĐ - Chiều 22/8, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hà Đông (Hà Nội), Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế quận đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học.
Kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội

TTTĐ - Sáng 21/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội.
Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 12/8/2024 đến ngày 16/8/2024) gồm 8 cơ sở bị xử phạt với số tiền trên 111 triệu đồng.
Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu, những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, thu giữ hàng trăm sản phẩm bánh Trung thu và các sản phẩm bánh, kẹo khác có dấu hiệu nhập lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Xem thêm