Tag

Cẩn trọng khi chọn thực phẩm chay

Chung tay vì an toàn thực phẩm 18/08/2023 09:01
aa
TTTĐ - Ăn chay mùa Vu lan đang dần trở thành một nét đẹp trong đời sống văn hóa của người Việt. Theo dân gian, ăn chay trong tháng Vu lan để tránh sát sinh, là cách thanh lọc thân tâm rất tốt. Đồng thời, đây cũng là dịp để cầu phúc cho cha mẹ luôn sống khỏe mạnh, thanh bình và an nhiên.

Tốt cho sức khỏe

Ăn chay không chỉ có ý nghĩa về mặt tôn giáo, theo nhiều nghiên cứu ăn chay rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và tăng tuổi thọ.

Trên thực tế, người ăn chay thường có chất lượng chế độ ăn tốt hơn những người ăn thịt. Họ cũng nạp vào cơ thể rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, vitamin C, vitamin E và magie. Do đó, nó thúc đẩy quá trình giảm cân, giảm nguy cơ ung thư, ổn định lượng đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch…

Bên cạnh đó, ăn chay còn giúp tâm tính con người an nhiên, hiền hòa hơn. Các nhà nghiên cứu khẳng định, thịt và máu động vật chứ nhiều chất kích thích, khiến người ăn dễ nổi nóng và kích động. Trong khi đó, đồ chay có nguồn gốc thực vật lại giúp họ thư giãn, tâm hồn cảm thấy thanh bình hơn.

thực phẩm chay ăn sẵn hút khách mùa vu lan (Ảnh: Vietnamplus)
Thực phẩm chay ăn sẵn hút khách mùa vu lan (Ảnh: Vietnamplus)

Chính vì vậy ngày càng có nhiều người hướng đến việc ăn chay thường xuyên hơn. Nhất là trong mùa Vu lan báo hiếu thì việc ăn chay lại càng trở nên phổ biến ở khắp mọi gia đình.

Hiện nay, với sự phát triển của phong trào ăn chay trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, cửa hàng bán thực phẩm chay, nhà hàng chay mở ra khắp nơi. Thị trường thực phẩm chay ngày một đa dạng, xuất hiện phong phú các sản phẩm khác nhau, từ loại đóng hộp đến thực phẩm khô; Thực phẩm chay lạnh, ăn liền...

Xu hướng ăn chay thịnh hành hơn khiến các cửa hàng bán đồ chay mọc lên tràn lan, từ chợ truyền thống cho đến các trang thương mại điện tử, hay trong siêu thị đều có bán rất nhiều món đồ chay. Chỉ cần vài thao tác tìm kiếm, người mua dễ dàng thấy hàng chục, đến hàng trăm sản phẩm với nhiều mức giá khác nhau trên mạng.

Cẩn trọng lựa chọn

Càng có nhiều người chọn ăn chay, thị trường thực phẩm chay càng phong phú, đa dạng hơn. Tuy nhiên, việc kiểm soát chất lượng thực phẩm chay sẽ khó khăn hơn.

Nguy cơ ngộ độc từ thực phẩm chay không đảm bảo chất lượng luôn tiềm ẩn. Nhiều người đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Theo đó, khoảng tháng 9/2020, hơn 10 trường hợp bị ngộ độc pate chay tại TP HCM với sản phẩm pate Minh Chay.

Tiến sĩ Nguyễn Vũ Hồng, Viện Nghiên cứu Ung thư City of Hope của Mỹ cho biết, vi khuẩn Clostridium Botulinum chủng B có trong pate chay tiết ra độc tố Botulinum rồi tấn công các dây thần kinh của cơ thể, làm tê liệt các cơ, dẫn đến ngộ độc. Đây là vi khuẩn kỵ khí bắt buộc, gram dương, hình que, được ký hiệu từ A-G và chủng A, B thường gây bệnh cho người.

Vi khuẩn Clostridium Botulinum chỉ phát triển được ở môi trường không có khí oxy, đặc biệt là ở môi trường kín như các loại thực phẩm đóng hộp (trong đó có pate chay). Chính vì thế, nếu thực phẩm được đóng hộp không đúng cách, dù vi khuẩn này có bị tiêu diệt nhưng bào tử của chúng vẫn phát triển và tạo ra độc tố.

Chọn mua các sản phẩm, thực phẩm chay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn và được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Chọn mua các sản phẩm, thực phẩm chay có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đạt tiêu chuẩn an toàn và được công nhận an toàn vệ sinh thực phẩm

Vì vậy, khi chọn thực phẩm chay khô hoặc đã chế biến sẵn ăn liền, người tiêu dùng nên tìm những thương hiệu có uy tín, lâu năm, đặc biệt là có giấy chứng nhận đạt vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần lựa chọn những loại thực phẩm chay có hạn sử dụng ghi rõ ràng; Nên xem kĩ càng nhãn mác, xuất xứ của sản phẩm, ghi rõ thành phần và cách chế biến, có tem nhập khẩu của cơ quan có thẩm quyền… Bên cạnh đó, khách hàng cần chú ý tới màu sắc của sản phẩm, tránh mua nhầm thực phẩm đã bị mốc.

So với các món ăn mặn, nguyên liệu làm các món chay không được phong phú và hấp dẫn bằng. Vì thế, rất nhiều cơ sở sẽ sử dụng thêm các chất phụ gia để làm cho hương vị món ăn thơm ngon hơn. Tuy vậy, không phải loại phụ gia nào cũng có thể sử dụng được và đạt chất lượng như nhau.

Chính vì vậy, khi chọn mua các chất phụ gia cho món chay, người tiêu dùng cần chọn những loại nằm trong danh sách được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong thực phẩm; Chọn những chất phụ gia được sản xuất bởi những thương hiệu chất lượng.

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng thuộc Viện Y học ứng dụng Việt Nam, khẩu phần chay là khẩu phần ăn thuần thực vật. Vì vậy, người ăn chay trường không đúng cách có thể thiếu một số vitamin và chất khoáng, đặc biệt thiếu sắt, kẽm, canxi dẫn tới thiếu máu, loãng xương, đau nhức xương, đái tháo đường.

Ông Ninh cũng cho rằng nhiều người ăn chay dù ăn nhiều rau quả nhưng vẫn thiếu vitamin bởi trong rau quả có nhiều khi dùng tươi, chưa nấu; Khi đã nấu lên, nhất là nấu quá kỹ thì hầu như sẽ bị mất hết vitamin.

Vì thế để ăn chay đủ chất, người dùng cần đảm bảo bữa ăn có đủ thành phần chất đạm, đường, béo và các vi chất. Ví dụ, những thực phẩm chay giàu sắt là các loài họ đậu, hạt hướng dương, ngũ cốc, bột mì, bắp cải, cải canh, mơ, nho…

Cảnh báo ngộ độc do nhiễm độc tố ciguatera trong cá Cảnh báo ngộ độc do nhiễm độc tố ciguatera trong cá

TTTĐ - Ngộ độc ciguatera thường gặp với các loại cá ở rặng san hô như: Cá nhồng, cá hồng, cá tầm, cá cháo, cá ...

Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Khi bị ngộ độc thực phẩm, bệnh nhận thường bị tổn thương đường ruột, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa kéo ...

Những sai lầm khi ăn ốc dễ gây đau bụng Những sai lầm khi ăn ốc dễ gây đau bụng

TTTĐ - Ốc là món ăn ngon nhiều người yêu thích. Ốc thường được chế biến thành những món như luộc, hấp, nướng nhưng nếu ...

Đọc thêm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khóc dở, mếu dở vì những bữa tiệc chia tay

TTTĐ - Mùa hè đến, cũng là lúc các em học sinh háo hức chào đón những ngày nghỉ hè sau một năm học tập. Bên cạnh niềm vui nghỉ ngơi sau 1 năm học vất vả, các em còn háo hức mong chờ những bữa tiệc liên hoan cuối năm cùng bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên, ẩn sau những nụ cười rạng rỡ và những món ăn ngon, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) đang rình rập, biến niềm vui thành nỗi lo lắng.
Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất

TTTĐ - Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm với hàng trăm người phải nhập viện trên cả nước là hồi chuông cảnh báo về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP). Riêng tại Hà Nội, dù thời điểm này chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng ngay trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5), các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh ra quân kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Xem thêm