Tag

Những sai lầm khi ăn ốc dễ gây đau bụng

Chung tay vì an toàn thực phẩm 11/08/2023 11:12
aa
TTTĐ - Ốc là món ăn ngon nhiều người yêu thích. Ốc thường được chế biến thành những món như luộc, hấp, nướng nhưng nếu không đúng cách có thể tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng.

Nguy cơ nhiễm ký sinh trùng

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Trần Huy Thọ, Phó Giám đốc Bệnh viện Đặng Văn Ngữ thuộc Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương, vỏ ốc rất dày và cứng. Vì vậy, phải mất nhiều thời gian đun nấu để thịt ốc bên trong có thể chín hoàn toàn. Với ốc nướng, có khi vỏ ốc cháy nhưng bên trong chưa chín. Trong khi đó, nhiều người thấy vỏ cháy xém, nghĩ là ốc đã chín và lấy ra ăn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều người bị nhiễm sán từ ốc.

Bác sĩ Phan Thị Thu Phương (Bệnh viện Đặng Văn Ngữ) kể có nữ bệnh nhân (35 tuổi, trú tại Hà Nội) vào viện khám vì thường xuyên đau tức hạ sườn; Người mệt mỏi, chán ăn, sốt thất thường, rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân đã đi kiểm tra ở nhiều nơi nhưng không rõ bệnh. Cách đây không lâu, chị được người quen giới thiệu đi kiểm tra ký sinh trùng.

Khi làm xét nghiệm Elisa, bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng. Bệnh nhân này không ăn rau sống hay các loại rau thủy sinh. Từ lâu, chị chỉ ăn đồ chín, không ăn các loại dưa, gỏi sống. Khi được bác sĩ chẩn đoán nhiễm ký sinh trùng, nữ bệnh nhân bất ngờ.

khi chế biến món ốc bạn nên nấu chín thật kỹ để cho những vi khuẩn hoặc ký sinh trung trong ốc chết hẳn đi đảm bảo sức khỏe của gia đình bạn.
Đối với các món hấp, xào, nhiều người thường chủ quan không chế biến kỹ khiến ốc còn sống hoặc chín tái

Kiểm tra lại thói quen của bệnh nhân này, bác sĩ cho biết có thể thói quen ăn ốc luộc của bệnh nhân là nguy cơ nhiễm bệnh.

“Nhiễm ký sinh trùng rất khủng khiếp, tôi thấy nhiều bệnh nhân đến khám với chi chít nang sán ở trong cơ, gan, não, phổi nên tôi cũng sợ không dám ăn uống linh tinh như trước”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Thực tế, ốc bán tại các hàng quán thường chỉ được nấu ở mức vừa chín tới vì nấu chín kỹ sẽ dai, mất độ giòn. Chính cách chế biến này khiến nguồn lây bệnh ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể. Nhiều trường hợp nhiễm sán lá gan nhỏ chia sẻ bản thân không bao giờ ăn đồ ăn sống như gỏi cá hay tôm, song khi khai thác kỹ hơn, họ nói thường xuyên ăn ốc luộc ngoài hàng.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội, ốc sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Mỗi con ốc có thể chứa 3.000 - 6.000 ký sinh trùng giun ống.

Vì vậy, nếu ăn ốc chưa chín, các loại ký sinh trùng có thể xâm nhập, gây bệnh cho cơ thể. Các bệnh ký sinh trùng từ ốc thường nhắm vào nhiều cơ quan như phổi, gan, mật, ruột, não và thận dẫn đến những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Dễ bị lạnh bụng, ngộ độc

Ốc là món ăn vặt khoái khẩu của nhiều người. Về dinh dưỡng, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ốc ít chất béo, giàu protein và vitamin cùng khoáng chất cần thiết cho cơ thể như magie, selen, vitamin E và phốt pho. Cụ thể, trong 100g ốc người ta tìm thấy 10,7g protein; 1,2g lipit; 3,8g cacbohydrat; 1.357mg canxi; 191mg photpho; 19,8mg sắt; vitamin B1, B2, A…

Theo nghiên cứu trong đông y, ốc có tính hàn, vị ngọt. Khi ăn, ốc có tác dụng thanh nhiệt lợi thủy, giải độc tiêu nhọt, trị bệnh đái khó tiêu, phù nước, tiêu khát, trĩ ra máu, sưng đỏ mắt… Một số thầy thuốc đông y cho rằng, ăn ốc nước ngọt nhất là ốc đồng còn có tác dụng trấn tĩnh thần kinh não. Đây là món ăn lý tưởng cho người thường bị căng thẳng thần kinh.

Hãy ngâm ốc bằng nước vo gạo, giấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn
Nên ngâm ốc bằng nước vo gạo, giấm, nước muối pha chanh hoặc ớt để ốc nhả hết sạn bẩn

Tuy nhiên ốc cũng dễ gây lạnh bụng, đau bụng, tiêu chảy. Tình trạng này sẽ thường xảy ra ở những người bị yếu bụng, có cơ địa nhạy cảm.

Bên cạnh đó, nhiều người có thói quen uống rượu bia khi ăn ốc. Tuy nhiên, trên thực tế, các loại ốc, tôm, cua... giàu đạm, canxi khi đi vào cơ thể sẽ tạo nên nhiều acid uric gây bệnh gout.

Trong khi đó, thành phần rượu bia cũng là yếu tố gia tăng nguy cơ gây bệnh này. Do đó, khi kết hợp 2 loại này với nhau sẽ đẩy nhanh quá trình hình thành bệnh gout cũng như các vấn đề xấu khác đối với cơ thể.

Ngoài ra, khi ăn ốc cùng các loại thực phẩm giàu vitamin C, chúng có thể gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, hoặc nặng hơn là ngộ độc thực phẩm hoặc âm thầm gây hại cho sức khỏe, nhất là cơ quan tiêu hóa.

Nhiều người thường có thói quen mua ốc về sẽ không chế biến ngay mà đem ngâm để ốc nhả ra hết các chất bẩn. Do đặc tính của ốc có thể sống được trong các điều kiện nhiệt độ và độ ẩm khác nhau nên nhiều bà nội trợ khá chủ quan.

Việc ngâm ốc quá lâu sẽ khiến các chất trong ốc bị biến đổi. Thậm chí, một số con ốc chết nếu không được chế biến kỹ trước khi sử dụng sẽ có thể dẫn tới nguy cơ bị bệnh tả, tiêu chảy, ngộ độc...

Rước bệnh vì thói quen Rước bệnh vì thói quen "tiếc rẻ" thức ăn thừa

TTTĐ - Nhiều bà nội trợ có thói quen tiếc rẻ thức ăn đã có dấu hiệu ôi thiu, nấm mốc bằng cách cắt bỏ ...

Cảnh báo ngộ độc do nhiễm độc tố ciguatera trong cá Cảnh báo ngộ độc do nhiễm độc tố ciguatera trong cá

TTTĐ - Ngộ độc ciguatera thường gặp với các loại cá ở rặng san hô như: Cá nhồng, cá hồng, cá tầm, cá cháo, cá ...

Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Khi bị ngộ độc thực phẩm, bệnh nhận thường bị tổn thương đường ruột, có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa kéo ...

Đọc thêm

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 2: Đồng loạt ra quân kiểm tra ATTP đột xuất

TTTĐ - Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm với hàng trăm người phải nhập viện trên cả nước là hồi chuông cảnh báo về công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP). Riêng tại Hà Nội, dù thời điểm này chưa có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra nhưng ngay trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 (diễn ra từ ngày 15/4 - 15/5), các quận, huyện, thị xã đã đẩy mạnh ra quân kiểm tra đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Xác định con người là nhân tố quan trọng trong việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm nay, toàn TP Hà Nội đã phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Xem thêm