Tag

Cơm bình dân: Rẻ với ví tiền, đắt cho sức khỏe?

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/05/2022 13:58
aa
TTTĐ - Chỉ 20.000 - 30.000 đồng/suất, vừa rẻ, vừa ngon, lại tiện đủ đường nên những quán cơm bụi, cơm bình dân không khi nào ngớt khách. Tuy nhiên, tận mắt chứng kiến nguồn thực phẩm và công nghệ chế biến mới thấy thật hãi hùng, ám ảnh.
Nổ tại quán cơm bình dân khu vực Cầu Giấy
Quán nước, cơm bình dân “hốt bạc” mùa thi

Khoảng 11h50, tại một quán cơm trong con ngõ sinh viên của quận Cầu Giấy, người ra người vào không ngớt. Vừa chọn món, Phương Thanh (sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội) cho rằng, lý do chọn quán cơm bình dân này là tiện lợi, giá thành hợp lý. Chưa đến 30.000 đồng mỗi suất nhưng bữa cơm đã có đủ rau, thịt, đậu và canh. Nữ sinh viên cho biết, vì việc học và làm thêm chiếm khá nhiều thời gian nên hầu như ngày nào cũng ăn cơm ngoài.

Ngon, rẻ nhưng liệu có bổ?

Mỗi ngày, các quán cơm bình dân đều đón rất nhiều vị khách với các ngành nghề khác nhau, từ học sinh, sinh viên, công nhân đến công chức, nhân viên văn phòng… Một đặc điểm dễ nhận thấy, cứ quán nào rẻ thì ở đó rất đông khách.

Anh Thanh Tùng là thợ sửa xe tại đường Giải Phóng (Hà Nội). Anh là khách hàng quen thuộc của một quán cơm bụi trên con phố này. Anh Tùng cho biết, mua cơm ở quán vừa tiện lại rẻ, thêm vào đó thức ăn cũng phong phú.

“Mình là con trai lại ở một mình nên chuyện cơm nước rất ngại làm. Tính ra bây giờ có đi chợ thì vẫn đắt hơn mua một suất cơm bụi”, anh Tùng cho biết.

Quán cơm bình dân thường rất đông khách vì rẻ và tiện lợi
Quán cơm bình dân thường rất đông khách vì rẻ và tiện lợi (Ảnh minh họa)

Các quán cơm bình dân thường chỉ chú trọng số lượng món ăn thay vì chất lượng, nhiều thực phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn. Không ít món ăn được chế biến nhanh chóng, quá trình sơ chế cũng qua loa.

Khi được hỏi về vấn đề an toàn thực phẩm, anh Thanh Tùng chỉ cười trừ. Không chỉ mình anh mà rất nhiều thực khách khác cũng công nhận cơm quán sẽ không đảm bảo như cơm nhà nấu nhưng vì những lý do cá nhân nên họ buộc phải lựa chọn giải pháp này. Có những thực khách còn lạc quan khi nghĩ ăn bao nhiêu ngày rồi mà không vấn đề gì thì không phải lo lắng.

Suất cơm với giá 20.000 đã có đủ rau và thịt của Thanh Tùng
Suất cơm với giá 20.000 đồng đã có đủ rau và thịt của anh Thanh Tùng

Tuy nhiên, hiểm họa đằng sau những suất cơm giá “sinh viên” này không hề nhỏ. Có thể nhận thấy, không khó để bắt gặp các quán cơm bụi xung quanh trường học, bệnh viện, công sở. Có quán cơm bên ngoài sạch sẽ, bàn ghế ngay ngắn nhưng đằng sau đó - nơi chế biến thực phẩm lại vô cùng mất vệ sinh.

Kinh khủng hơn, có quán cơm lại mất vệ sinh từ khu bàn ăn đến bên ngoài. Tại một quán cơm trên địa bàn quận Đống Đa, ngay vỉa hè trước cửa hàng là một chậu bát bẩn với lênh láng bọt xà phòng. Sau khi thực khách dùng bữa, bát đũa được nhân viên bỏ thức ăn thừa, cho vào chậu này tráng qua rồi chuyển sang một chậu nước khác. Vậy là hoàn thành một quy trình rửa bát, đũa. Thậm chí, nhiều chiếc bát còn nguyên mùi nước rửa hay có chiếc đũa vẫn còn dính cơm, thức ăn.

Mầm họa gây bệnh

Không những tiềm ẩn về mất vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều quán cơm bình dân còn là mối hiểm họa tiềm tàng bởi các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, hàng đông lạnh được chế biến thành món ăn thơm ngon.

Thực tế, tại nhiều quán cơm bình dân, các chợ đầu mối là nơi họ lựa chọn thực phẩm. Có được nguồn cung rẻ sẽ cho ra những suất cơm giá siêu rẻ, bán càng được nhiều càng tốt.

Nơi rửa bát của một quán cơm
Nơi rửa bát của một quán cơm bình dân

Thêm vào đó, điều kiện chế biến thức ăn tại nhiều quán cơm khá mất vệ sinh. Một số đầu bếp không đeo găng tay, không tuân thủ quy trình chế biến sạch, thớt thái đồ sống và chín đều chung một chiếc. Đã thế, tại hầu hết các hàng cơm bình dân, thức ăn không được đậy kỹ, có nhiều ruồi nhặng đậu…

Cũng có quán cơm bình dân, dù chủ quán đã đeo găng tay khi lấy thức ăn nhưng vẫn dùng chính tay đó để nhận và trả tiền cho khách cũng như cầm, nắm vào nhiều vật xung quanh.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh (sinh viên Đại học Luật Hà Nội) đã có những ngày không quên khi phải điều trị do ngộ độc thực phẩm. Nam sinh kể lại, sau bữa trưa tại quán cơm gần trường, vào buổi chiều lên lớp, mình cảm thấy buồn nôn, chóng mặt, bụng đau dữ dội. Đến tối, khi không thể chịu đựng, Hoàng Anh được bạn đưa đi cấp cứu và được chẩn đoán ngộ độc do ăn phải thực phẩm bị ôi, thiu. Kể từ đó, cậu cùng các bạn cùng phòng đã cố gắng dậy sớm, đi chợ và nấu cơm ăn tại phòng.

“Một suất cơm có thể rất rẻ với túi tiền nhưng quá đắt với sức khỏe của mình”, bạn Hoàng Anh nhận xét.

Đọc thêm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn khiến 127 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ ngộ độc khiến 127 công nhân phải nhập viện điều trị tại Hải Phòng, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ban hành công văn số 1476/ATTP-NĐTT đề nghị Sở Y tế Hải Phòng khẩn trương đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể nhà máy đóng tàu Sông Cấm.
Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ nhiễm sán, ký sinh trùng từ các món ốc, cua đá nướng

TTTĐ - Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội) thuộc Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương đã tiếp nhận bé trai 7 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng tổn thương phổi, ngực đau tức, khó thở nghi do nhiễm sán lá phổi.
Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Khoa Hồi sức Nội khoa và Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (42 tuổi, Yên Bái) bị ngộ độc sau ăn sâu ban miêu.
Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hải Phòng: 130 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Chiều 27/6, Sở Y tế Hải Phòng có báo cáo nhanh về chùm ca bệnh nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa tại Công ty Cổ phần đóng tàu Sông Cấm, có địa chỉ tại thôn Ngô Hùng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phạt 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 19 cơ sở hành nghề y, dược, an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn thành phố với số tiền 269 triệu đồng.
Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm quanh điểm thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Quận Hoàng Mai (Hà Nội) yêu cầu UBND các phường rà soát, kiểm tra cửa hàng kinh doanh ăn uống xung quanh khu vực điểm thi ký cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Công khai 7 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Hai Bà Trưng đã công bố danh sách các cơ sở vi phạm hành chính về lĩnh vực an toàn thực phẩm thời gian qua.
Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Bảo đảm cấp cứu, an toàn thực phẩm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc bảo đảm công tác y tế phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đổi mới các hình thức truyền thông trong cuộc chiến “thực phẩm bẩn”

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh công tác truyền thông về an toàn thực phẩm (ATTP), nâng cao nhận thức của người quản lý, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng về đảm bảo ATTP. Thông qua các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng được bổ sung kiến thức trong nhận diện sản phẩm an toàn.
Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tích cực chuyển đổi số trong công tác quản lý an toàn thực phẩm

TTTĐ - Là quận đông dân, mật độ dân cư và di biến động dân lớn, trên địa bàn có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm chú trọng đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm.
Xem thêm