Tag
Hà Nội

Hiệu quả từ việc kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người

Chung tay vì an toàn thực phẩm 01/07/2022 17:33
aa
TTTĐ - Thời gian qua, nhờ triển khai hiệu quả mô hình kiểm soát bữa cỗ tập trung đông người, công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn Hà Nội đã được nâng lên rõ rệt.
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ mầm non trong những ngày hè nóng nực Cảnh báo ngộ độc thực phẩm do tụ cầu vàng dịp hè Hiểm họa khôn lường từ giấy ăn giá rẻ Kẹo hình con mắt ẩn chứa nhiều hiểm họa với trẻ em

Mô hình hoạt động hiệu quả

Từ năm 2016, Hà Nội đã triển khai thí điểm mô hình kiểm soát ATTP bữa cỗ tập trung đông người tại hai huyện Thanh Oai và Phú Xuyên.

Qua hiệu quả thực tế, cho đến nay, mô hình này được duy trì và nhân rộng tại nhiều quận, huyện: Thanh Oai, Phú Xuyên, Quốc Oai, Long Biên, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Sơn Tây, Ba Vì, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Ứng Hòa....

tập huấn chuyên môn cho tổ giám sát triển khai các biện pháp chuyên môn về an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người năm 2022.
Lớp tập huấn cho tổ giám sát triển khai các biện pháp chuyên môn về an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người năm 2022 tại huyện Hoài Đức

Những tháng đầu năm 2022, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát ổn định, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiếp tục phối hợp Trung tâm Y tế các quận, huyện tổ chức các lớp tập huấn triển khai mô hình giám sát an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người.

Là một trong 2 huyện đầu tiên của thành phố Hà Nội triển khai đề án giám sát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người, đến nay từ 5 xã đầu tiên, đến nay trên địa bàn huyện Phú Xuyên đã có 20/27 xã, thị trấn triển khai mô hình này.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên Tiêu Ngọc Chiến cho biết, ở nhiều huyện, các bữa cỗ tập trung đông người hầu hết đều do gia đình tự nấu, do đó, điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm chưa bảo đảm, sử dụng nguyên liệu chưa rõ nguồn gốc. Thế nhưng, từ sau khi huyện triển khai mô hình giám sát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người đã mang lại những hiệu quả thiết thực.

Trung bình hằng năm, trên địa bàn huyện có khoảng trên 2.000 bữa cỗ tập trung đông người được y tế tư vấn kiến thức về an toàn thực phẩm trong quá trình lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, sơ chế, chế biến thực phẩm.

Riêng trong tháng 5/2022, Trung tâm Y tế huyện Phú Xuyên đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức giám sát cho 80 cán bộ tổ giám sát an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung tại 20 xã, thị trấn.

Tháng 6/2022, Trung tâm Y tế Hoài Đức cũng phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tổ chức tập huấn chuyên môn cho tổ giám sát triển khai các biện pháp chuyên môn về an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người.

Tham dự lớp tập huấn có cán bộ khoa An toàn thực phẩm - Trung tâm Y tế, thành viên Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm xã và thành viên tổ giám sát bữa cỗ tập trung đông người tại 10 xã triển khai mô hình giám sát an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ tập trung đông người.

BS Nguyễn Thanh Thủy - Phó Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, tại các buổi tập huấn, các cán bộ của Chi cục đã phổ biến các tiêu chí an toàn thực phẩm bữa cỗ tập trung đông người; hướng dẫn kỹ năng tư vấn, giám sát an toàn thực phẩm, các biện pháp cải thiện điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm tại bữa cỗ tập trung đông người; công tác thông tin, tuyên truyền và thống kê báo cáo theo quy định. Đồng thời cung cấp cho các học viên tham dự các kiến thức để phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm tại bữa cỗ tập trung đông người.

Thông qua lớp tập huấn giúp các thành viên tổ giám sát bữa cỗ tập trung đông người các xã, huyện ngoại thành nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để triển khai thực hiện tốt công tác giám sát đảm bảo an toàn thực phẩm tại bữa cỗ tập trung đông người trên địa bàn quản lý.

Nâng cao nhận thức phòng ngừa ngộ độc thực phẩm của người dân

Tại các bữa cỗ tập trung đông người (cỗ cưới, cỗ giỗ, cỗ ma chay, cỗ tân gia, cỗ mừng thọ…), vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là nỗi lo của nhiều gia chủ và cả những người được mời đến dự.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác quản lý bữa cỗ tập trung đông người như: các dịch vụ ăn uống tự phát chưa được kiểm soát.

Việc sử dụng nguyên liệu nguồn gốc xuất xứ chưa rõ ràng, điều kiện an toàn thực phẩm chưa đảm bảo, nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế, người tham gia làm cỗ chưa có kiến thức đầy đủ về an toàn thực phẩm…. Do đó cần phải có sự giám sát, tư vấn, hướng dẫn của tổ giám sát an toàn thực phẩm tại địa phương.

Hiệu quả từ việc kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người
Kiểm soát chặt chẽ an toàn thực phẩm tại các bữa cỗ đông người

Qua giám sát, đa số các hộ gia đình tổ chức bữa cỗ tập trung đông người đã có ý thức về bảo đảm an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất sạch sẽ, dụng cụ nấu nướng bảo đảm theo quy định và nơi nấu ăn được phân khu riêng biệt, tách biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Ngoài ra, việc lựa chọn thực phẩm được chú trọng hơn về mức độ an toàn và nguồn gốc; thực phẩm khi sơ chế, chế biến đến khi thức ăn được nấu chín đều được kiểm soát; một số xã có nguồn nước máy bảo đảm để sử dụng. Trong quá trình tư vấn, Tổ giám sát tư vấn các điều kiện an toàn thực phẩm đã phát tờ rơi về các điều kiện an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như tăng hiệu quả kiểm soát một số loại thực phẩm mà các hộ gia đình lựa chọn sử dụng.

Mô hình kiểm soát ATTP tại bữa cỗ tập trung đông người đã nhận được quan tâm, vào cuộc của các cấp chính quyền từ Thành phố cho tới các quận, huyện.

Các đơn vị đã huy động và tăng cường phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, nhất là y tế các xã, các thôn, trưởng thôn trong công tác ATTP, tạo được những chuyển biến rõ nét trong việc tổ chức nấu cỗ tại gia đình.

Việc thực hiện ATTP đã đi vào nếp sống của người dân. Các gia đình tổ chức bữa cỗ tập trung đông người đã được nâng cao nhận thức, kỹ năng, thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quan tâm chế độ dinh dưỡng cho học sinh tiểu học

TTTĐ - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Hà Nội) tổ chức truyền thông, tư vấn dinh dưỡng cho các em học sinh, phụ huynh, người chăm sóc bữa ăn chính cho gia đình tại trường Tiểu học La Thành.
Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng chống thừa cân, béo phì trẻ em tại các trường tiểu học

TTTĐ - Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội do Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Kiều Anh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường tiểu học Lê Lợi (quận Hà Đông) về triển khai thực hiện các hoạt động mô hình can thiệp phòng chống thừa cân béo phì ở học sinh tại trường tiểu học.
Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phát hiện thêm một trường hợp mắc liên cầu lợn

TTTĐ - Ngày 23/9, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, trên địa bàn thành phố vừa ghi nhận 1 ca mắc liên cầu lợn là cụ ông 77 tuổi (huyện Đan Phượng).
Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thực hiện giám sát, đảm bảo an toàn thực phẩm

TTTĐ - Để sớm ổn định đời sống người dân, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa đã đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Có nên mua bánh Trung thu đại hạ giá? Chung tay vì an toàn thực phẩm

Có nên mua bánh Trung thu đại hạ giá?

TTTĐ - Sau ngày rằm tháng 8 Âm lịch, trên nhiều tuyến phố, các cửa hàng, tiểu thương tung ra đủ loại khuyến mãi như giảm giá 50%, mua 4 tặng 1 các loại bánh Trung thu… để đẩy hàng tồn, thu hút khách.
Xem thêm