Tag

Chú ý lựa chọn thực phẩm ngày Tết đảm bảo an toàn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/01/2023 10:44
aa
TTTĐ - Ngày Tết không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò chả, bánh mứt kẹo, rượu bia… Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết cũng luôn là nỗi lo của các bà nội trợ.
Tập trung 5 giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2023 Xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh Không để thực phẩm “nhiều không” lọt vào bữa ăn ngày Tết Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội năm 2023

Tránh xa giò lụa hàn the, măng "ngậm" hoá chất

Giò có hàn the luôn là nỗi ám ảnh của tất cả người dân, nhất là trong dịp Tết. Để phân biệt được loại giò chứa hàn the và loại giò không chứa hàn the, ta cần chú ý một số đặc điểm sau.

Giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt.

Giò lụa, canh măng là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết
Giò lụa, canh măng là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết

Lý do là bởi giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra, tìm cách thoát ra ngoài và tạo ra lỗ ở bên trong khoanh giò. Nếu giò không có những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn bột, làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt. Nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực thì có thể đó là loại giò được tẩm chất phụ gia hương thịt.

Một khoanh giò ngon khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm, không dai giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bã hay bị bở. Nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì có thể đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Hàn the chính là muối natri của axit boric, chuyên được sử dụng để tạo độ giòn, dai cho giò chả. Tuy nhiên, hàn the nếu dùng nhiều sẽ gây rối loạn nội tiết, ảnh hướng đến trí nhớ. Nếu liều lượng lớn hàn the thậm chí có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ thì gây ngộ độc gan, thận.

Theo khuyến cáo trên thế giới, trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the từ 1-2g/kg thể trọng sẽ tử vong sau 10 - 12 giờ. Ở thể trường diễn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Bát canh măng luôn là món ăn rất hấp dẫn trong những ngày Tết. Thế nhưng măng khô cũng là loại thực phẩm dễ bị ngâm tẩm thuốc, ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Măng khô đảm bảo an toàn thực phẩm là loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng khô an toàn phải lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Ngược lại, măng không đảm bảo an toàn thực phẩm, sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh, khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng.

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Không nên mua măng có màu sắc khác thường, quá đẹp, quá đồng đều về mặt màu sắc.

Với măng khô, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô sản phẩm có tẩm hóa chất lưu huỳnh. Người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc chọn mua măng khô bằng cách đưa măng lên mũi ngửi, bởi mùi của khí SO2 rất đặc trưng, có mùi nồng nặc, rất khó chịu.

Để loại bỏ lưu huỳnh khỏi măng khô, có thể ngâm nước vài ngày, sau đó luộc kỹ rồi mới cho vào ninh 2 – 3 giờ. Như vậy, SO2 sẽ bay hơi đi rất nhiều. Lưu ý, tuyệt đối không dùng măng đã bị mốc. Vì dù luộc, ngâm kỹ lưỡng cũng không hết độc tố.

Măng có nhiều chất xơ cộng với độc tố cyanide có trong măng, khi chế biến không đúng cách là những tác nhân xấu cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Do đó khi chế biến măng cần chú ý nấu chín, ninh nhừ.

Cách lựa chọn các mặt hàng đóng gói sẵn phục vụ dịp Tết

Những loại mặt hàng đóng gói sẵn như bánh kẹo, thịt hộp, nem cuốn, bánh mứt kẹo… luôn có sức tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, đặc biệt là trong nhịp sống bận rộn của các bà nội trợ hiện đại.

Bà Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Chuyên môn Nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng phải có kiến thức cơ bản để biết cách lựa chọn các mặt hàng đóng gói sẵn. Mọi người khi mua thực phẩm loại này thì chỉ chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng.

Chú ý lựa chọn thực phẩm ngày Tết đảm bảo an toàn
Người dân lựa chọn thực phẩm đóng gói sẵn dịp Tết

Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan sát kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm, bao bì phải có đầy đủ các nội dung về nhãn mác theo quy định như: Tên sản phẩm, thông tin nơi sản xuất, xuất xứ, ngày sản xuất , giới hạn sử dụng, định lượng, thành phần hoặc thành phần định lượng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông báo cảnh báo.

Đối với sản phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ có thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt. Người tiêu dùng không lựa chọn, sử dụng thực phẩm khi có dấu hiệu bị phồng hộp.

Đọc thêm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Khu bếp cần được nâng cấp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm

TTTĐ - Ngày 27/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn Hà Nội (phường Giảng Võ, quận Ba Đình).
Nâng cao quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao quản lý an toàn thực phẩm bếp ăn bán trú trường học

TTTĐ - Chiều 23/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Y tế quận tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nghiệp vụ về quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) cho các trường có bếp ăn bán trú.
Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tiếp tục tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

TTTĐ - Ngày 22/8, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Công đoàn Bệnh viện Đa khoa huyện Mê Linh tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” cho đoàn viên, người lao động nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nâng cao ý thức phòng chống ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học

TTTĐ - Chiều 22/8, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hà Đông (Hà Nội), Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trung tâm Y tế quận đã tổ chức hội nghị tập huấn hướng dẫn công tác an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể trường học.
Kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra bánh Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội

TTTĐ - Sáng 21/8, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu tại khách sạn JW Marriott Hà Nội.
Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Xử phạt 8 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế Hà Nội vừa công bố tổng hợp xử phạt vi phạm hành chính (từ ngày 12/8/2024 đến ngày 16/8/2024) gồm 8 cơ sở bị xử phạt với số tiền trên 111 triệu đồng.
Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quyết liệt ngăn chặn bánh Trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu, những ngày qua, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) đã phát hiện, thu giữ hàng trăm sản phẩm bánh Trung thu và các sản phẩm bánh, kẹo khác có dấu hiệu nhập lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với an toàn thực phẩm

TTTĐ - Ban Thường vụ Thành uỷ Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 34 - CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng đối với vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn TP Hà Nội.
Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm tại các làng nghề

TTTĐ - Theo thống kê, trên địa bàn toàn thành phố Hà Nội có khoảng trên 200 làng nghề chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Ngoài việc phát triển kinh tế hộ gia đình còn giúp địa phương thay đổi nhanh chóng cuộc sống của người dân.
Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm tra chất lượng bánh Trung thu khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội

TTTĐ - Ngày 16/8, Đoàn kiểm tra số 1 của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm phục vụ dịp Tết Trung thu tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội.
Xem thêm