Tag

Đa dạng hàng hóa, thực phẩm phục vụ thị trường Rằm tháng 7

Chung tay vì an toàn thực phẩm 28/08/2023 11:03
aa
TTTĐ - Theo thông lệ hằng năm, cứ đến tháng 7 Âm lịch, các gia đình thường cúng lễ tại nhà từ mùng 10. Vì vậy, những ngày này, sức mua thực phẩm, trái cây bắt đầu tăng.
Cẩn trọng khi chọn thực phẩm chay Bánh Trung thu handmade: Đến hẹn lại... lo Nỗi lo thực phẩm “bẩn” ở chợ dân sinh Những mối nguy cơ ô nhiễm thực phẩm

Thực phẩm chay “lên ngôi”

Rằm tháng 7 Âm lịch cận kề, những ngày này, sạp hàng đồ chay của chị Vũ Thu Hương (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) lại tấp nập khách mua hơn so với những ngày thông thường. Hàng hoá được bày bán tại các sạp đồ chay cũng đa dạng từ các loại thực phẩm tươi, đồ sơ chế và nấu chín để đáp ứng nhu cầu ăn chay của người tiêu dùng.

“Năm nay, sức mua tăng cao khoảng 20-30%, lượng chả chay được đặt trước cho ngày 15/7 Âm lịch lên tới hơn 50kg. Giá các mặt hàng chay cũng tăng từ 10.000-15.000 đồng/kg”, chị Hương nói.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán lẻ và chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá gà chay dao động 70.000-100.000 đồng/con, giò nạc, giò nấm 120.000-90.000 đồng/kg, bánh bao chay 3.000-5.000 đồng/cái, các món chay đóng gói, nấm các loại có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/kg…

Tại các siêu thị như Co.opMart, Big C, Lotte… nhiều mặt hàng chay được khuyến mãi, giảm giá 15 - 20%, nhằm kích cầu tiêu dùng. Khu vực đồ chay rất phong phú với các mặt hàng như bánh nậm, bánh lọc, chả giò, há cảo… được chế biến sẵn, với giá khá rẻ.

Đa dạng hàng hóa, thực phẩm phục vụ thị trường Rằm tháng 7
Những ngày này sức mua thực phẩm, trái cây bắt đầu tăng, song nhìn chung giá hàng hóa đều ổn định

Đại diện chuỗi cửa hàng Organica cho biết, vào mùa Vu Lan, các mặt hàng như đậu hũ, nấm mỡ, nấm hương khô, bông atiso khô, bún khô và các loại rau củ có sức mua tăng hơn 15% so với bình thường.

Chị Nguyễn Lan Anh, ở phố Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng chuyên bán đồ chay và nhận làm cỗ cho biết, cửa hàng đã nhận đơn của khách từ tháng 6 Âm lịch. Năm nay nhu cầu đặt mâm cỗ chay cao hơn năm ngoái bởi không vướng dịch bệnh. Hiện tại, cửa hàng chị đã nhận được 100 đơn, gấp đôi so với năm ngoái. Với số lượng đơn cao nên bếp đã nhập về một số loại nguyên liệu để sơ chế dần. "Càng gần Rằm tháng 7, cửa hàng phải huy động nhân lực, làm hết công suất cả ngày và đêm thì mới kịp trả đơn cho khách", chị Lan Anh chia sẻ.

Còn theo anh Phạm Mạnh Dũng, người chuyên bán hàng online về thực phẩm chay cho biết, hiện tại giá mâm cỗ chay khá đa dạng. Thấp nhất là 450.000 - 600.000 đồng/mâm. Ngoài ra còn có mâm cỗ giá cao hơn tùy thuộc vào số lượng món, nguyên liệu theo yêu cầu của khách, có thể lên tới hơn triệu đồng một mâm cỗ.

Đối với các mặt hàng trái cây phục vụ cho việc cúng rằm tháng 7 tại các chợ truyền thống tăng. Cụ thể, chôm chôm có giá 35.000 - 40.000đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc giá 70.000-90.000 đồng/kg (cao gấp 2-3 lần so với tháng 4), măng cụt có giá 40.000-50.000 đồng/kg, bưởi 45.000 đồng/kg… Nhiều tiểu thương kinh doanh trái cây dự báo giá các loại trái cây sẽ còn tiếp tục tăng khi cận ngày rằm tháng 7.

Khách hàng có xu hướng lựa chọn chợ online

Theo phong tục Việt Nam, dịp lễ Vu Lan là ngày con cháu tưởng nhớ tới công lao sinh thành của ông bà, cha mẹ. Tưởng nhớ không phải ở chỗ mâm cao, cỗ đầy, mà ở thái độ và tâm của mỗi con người. Đây cũng là dịp ông bà cha mẹ và con cháu trong gia đình quây quần bên nhau để tưởng nhớ tổ tiên và cùng xum họp gia đình.

Vì vậy, những ngày này thị trường phục vụ cho ngày lễ cúng Rằm tháng 7 sôi động, phong phú và đa dạng tùy theo nhu cầu của mỗi gia đình. Nổi bật, dịch vụ đi chợ online thu hút được đông đảo các bà nội chợ từ mua thực phẩm để tự sơ chế đến những mâm cỗ đầy đủ các món chay, mặn với giá cả phù hợp nhu cầu.

Các sản phẩm hoa quả trên chợ online đang khá đắt khách và thường được các chủ shop bán theo combo. Cụ thể, đối với hoa quả như na Đồng Bành (Lạng Sơn) size 3-5 quả/kg giá 120.000 đồng/3kg; Na size nhỏ hơn được bán với mức giá 100.000 đồng/3kg. Trong khi đó, na Thái (Sơn La) được chào bán với mức giá 80.000 đồng/kg, đóng thùng 5 kg (5-7 quả/thùng); Nhãn quê 100.000 đồng/5kg. Hoa sen Quan âm cũng được bán với giá 120.000 đồng/10 bông với 2 màu trắng và hồng, nếu kèm thêm thị thì cửa hàng báo giá 55.000 đồng/kg.

Đa dạng hàng hóa, thực phẩm phục vụ thị trường Rằm tháng 7
Tại các chợ truyền thống bày bán đa dạng hàng hóa, thực phẩm phục vụ thị trường Rằm tháng 7

Cùng với hoa quả, các loại thực phẩm như gà mái ri, trống quê được làm sẵn cũng được các chủ shop bán hàng online chào mời với mức giá rất hấp dẫn từ 110.000 – 180.000 đồng/con (nặng từ 1,5 - 1,7 kg/con), mua từ 2 còn còn được giảm giá 10.000 đồng/con và miễn phí ship...

Chị Vũ Huyền My (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Tôi thường có thói quen đi chợ online. Chợ online dịp này rất đa dạng hàng hóa từ rau, hoa, trái cây, xôi, bánh đến thịt, hải sản dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu gia đình với giá cả hợp lý".

Cùng với những mâm cỗ truyền thống, những mâm cỗ chay cũng được rất nhiều người dân lựa chọn cho ngày Rằm tháng 7. Nắm bắt được nhu cầu đó, nhiều hàng quán, khách sạn, địa chỉ online đã lên đơn cho khách tấp nập từ rất sớm.

Không chỉ tăng giá trên chợ online, tại các chợ truyền thống, giá cả các mặt hàng thực phẩm cũng tăng nhẹ. Đối với mặt hàng thịt lợn, những ngày gần đây giá cũng đã nhích lên so với trước do giá thịt lợn hơi tăng lên. Cụ thể, giá sườn non trước từ 145.000 tăng lên 165.000 đồng/kg, ba rọi, nạc vai trước phổ biến ở mức từ 130.000 đồng nay lên 150.000 đồng/kg, nạc thăn từ 120.000 đồng lên 130.000 đồng/kg.

Bên cạnh đó, cũng có một số mặt hàng thịt bò, cá, tôm vẫn giữ giá không tăng so với trước; Trong đó, giá thịt gầu bò ở mức 280.000 đồng/kg, thịt bò phi lê 350.000 đồng/kg, tôm từ 300.000 - 450.000 đồng/kg, cá trắm đen từ 75.000 - 120.000 đồng/kg, cá diêu hồng từ 80.000 đồng giảm xuống 70.000 đồng. Các loại hải sản như tôm, mực, bạch tuộc cũng giảm từ 5-10%...

Chị Nguyễn Thị Hằng, ở phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng cho hay, tại các chợ truyền thống, các mặt hàng hải sản nhiều và phong phú, giá cả hợp lý. Trước đây tôm, mực kích cỡ cùng loại chị mua giá từ 200.000-300.000 đồng một kg, nay vào dịp lễ ngày nghỉ cuối tuần nhưng giá cũng không tăng.

Mặc dù thị trường đồ cúng rằm khá phong phú và đa dạng, song chất lượng các nguyên liệu, thực phẩm cũng rất khó kiểm soát. Đặc biệt, quy trình chế biến các loại thực phẩm không đảm bảo vệ sinh sẽ làm cho sản phẩm dễ bị ô nhiễm có nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm như rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn tiêu chảy.... làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, khi mua thực phẩm, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ tất cả những thông tin xung quanh sản phẩm, tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm bị biến dạng, hàng không nhãn mác. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử lý kịp thời.

Đọc thêm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thêm một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn nguy kịch

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Khoa Cấp cứu của bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nam (52 tuổi, ở Thanh Hóa) với chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết có sốc do liên cầu lợn, viêm phổi, theo dõi xơ gan.
Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thức uống mát gan, thanh nhiệt: Hại sức khỏe nếu dùng không đúng cách

TTTĐ - Mùa hè nắng nóng, mọi người thường hay tự pha chế nước uống từ các loại thực phẩm có tính mát như atisô, đậu đen, nước gạo lứt rang, rễ các loại cây, nhân trần, nụ vối… để giải nhiệt. Mặc dù lành tính, có lợi cho sức khỏe nhưng các chuyên gia cảnh báo, nếu dùng tùy tiện, thiếu khoa học có thể gây hại cho gan.
Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo mất an toàn thực phẩm từ các chợ dân sinh

TTTĐ - Chợ dân sinh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, đây cũng là nơi tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại, nhất là về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu Chung tay vì an toàn thực phẩm

Phòng ngừa ngộ độc thực phẩm từ những bữa cỗ tự nấu

TTTĐ - Nấu cỗ lưu động đang rất hút khách trong thời buổi này. Từ tiệc tân gia, chúc thọ, đến cưới hỏi, thôi nôi, đám giỗ... phần đông người dân đều chọn giải pháp thuê nấu ăn bởi sự thuận tiện, nhanh gọn của loại hình dịch vụ này.
Cách chọn rau quả trái vụ an toàn Chung tay vì an toàn thực phẩm

Cách chọn rau quả trái vụ an toàn

TTTĐ - Những năm trở lại đây, người ta có thể thưởng thức một loại quả mà không cần phải chờ đợi đến vụ mùa chính thức mà vẫn có thể mua được những khi trái vụ. Tuy nhiên, người tiêu dùng cẩn cẩn trọng lựa chọn bởi có loại không đảm bảo chất lượng thường chứa nhiều độc tố gây tổn hại sức khỏe.
Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những cách phòng tránh ngộ độc thực phẩm khi dã ngoại

TTTĐ - Tranh thủ dịp Hè nhiều gia đình thường tổ chức các chuyến dã ngoại cho con đi chơi cùng nhóm bạn bè với nhiều hoạt động tập thể như cắm trại, ăn đồ nướng ngoài trời... Tuy nhiên, đi cùng với đó là rủi ro nguy cơ ngộ độc thực phẩm rất cao.
Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe Sức khỏe

Cơm bụi sinh viên: Tiện lợi nhưng có thể đánh đổi bằng sức khỏe

TTTĐ - Cơm bụi là lựa chọn quen thuộc của sinh viên Hà Nội bởi sự tiện lợi và giá cả hợp lý. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, vấn đề an toàn thực phẩm khi ăn cơm bụi luôn là mối lo ngại của nhiều người.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm