Tag
Kiểm soát chặt chất lượng bánh Trung thu

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm "nhà làm"

Chung tay vì an toàn thực phẩm 16/09/2024 07:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, thị trường các sản phẩm bánh Trung thu "tự làm" khá sôi động tuy nhiên việc quản lý, kiểm tra lĩnh vực này đang có những khó khăn nhất định.
Cetaphil chính thức giới thiệu dòng sản phẩm mới “Cetaphil Soothing & Comforting” Trung thu ấm áp... Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

Bùng nổ thị trường bánh Trung thu "handmade"

Trên các mạng xã hội như Facebook, TikTok xuất hiện nhiều địa chỉ rao bán bán bánh Trung thu tự làm. Bánh Trung thu tự làm cũng rất đa dạng về mẫu mã với nhiều loại nhân đậu xanh, khoai môn, trà xanh, chocolate...

Mức giá cũng rất rẻ chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/chiếc, nếu thêm trứng muối, giá tăng 5.000 đồng/chiếc. Một số loại bánh cũng được bày trong hộp rất đẹp. Giá bán này chỉ bằng 1/3-1/2 so với nhiều loại được bày bán trên thị trường.

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm
Bánh Trung thu "nhà làm" với đa dạng các loại nhân

Người bán sản phẩm cũng khẳng định, đa phần các loại bánh "nhà làm" không có chất bảo quản nên cần để trong tủ lạnh, nếu để bên ngoài chỉ được 3-4 ngày.

Hầu hết những người này làm bánh để thỏa mãn sở thích và phục vụ nhu cầu của gia đình, tặng bạn bè sau đó mới bán hoặc các cơ sở sản xuất bánh mỳ tranh thủ làm theo thời vụ.

Dễ nhận thấy, các sản phẩm bánh này được đựng trong các túi nilon nhưng không có nhãn mác, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng, nguyên liệu, thành phần của bánh.

Mặc dù bánh được quảng cáo là "nhà làm", không dùng chất phụ gia, chất bảo quản, an toàn vệ sinh thực phẩm được đặt lên hàng đầu khi người làm bánh sử dụng găng tay, đeo khẩu trang... lúc làm bánh.

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm
Bánh Trung thu handmade được chào bán trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok

Tuy nhiên, khi được hỏi sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm chưa thì đa phần người bán thừa nhận chưa làm thủ tục này vì chủ yếu làm nhỏ lẻ, số lượng ít phục vụ người quen...

Bánh Trung thu tự làm thủ công chỉ được sản xuất trong dịp Tết Trung thu và hầu hết bán theo hình thức ship hàng tận nơi mà không bày bán ở cửa hàng hoặc một địa điểm cố định.

Nhiều người bán bánh ngay tại các khu chung cư rồi chuyển hàng cho bạn bè, người quen, hàng xóm trong khu chung cư rồi tự đăng bán nhỏ lẻ trên mạng xã hội như Zalo, Facebook nên công tác quản lý, kiểm tra gặp khó khăn.

Cũng vì tin tưởng vào chất lượng bánh Trung thu "nhà làm", không ít người tiêu dùng mua phải các sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm.

Chị Nguyễn Thu Hà (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: "Thấy người hàng xóm cùng khu chung cư có rao bán bánh Trung thu "handmade" đảm bảo an toàn thực phẩm, không dùng chất phụ gia vì họ làm cho cả nhà họ ăn, tôi cũng mua thử 2 chiếc. Chiếc bánh có nhân hạt sen nhuyễn khá giống các loại bánh bán ở cửa hàng mức giá lại rẻ hơn một nửa.

Tuy nhiên, vỏ túi nilon đựng bánh khá sơ sài không hề có bất kỳ thông tin gì về tên bánh, thành phần hay hạn sử dụng. Sau khi nếm thử chiếc bánh đầu tiên, hai con tôi đã có dấu hiệu "miệng nôn trôn tháo", chiếc bánh còn lại cũng có mùi vị rất lạ, tôi cũng chỉ biết sang "mắng vốn" người bán hàng".

Lo ngại các sản phẩm bánh Trung thu “nhà làm”

Thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm; đặc biệt là hàng giả, hàng nhập lậu, hàng hóa không bảo đảm an toàn thực phẩm, hạn chế tối đa hậu quả các vụ việc vi phạm liên quan về an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, đối với các mặt hàng bánh Trung thu handmade “siêu rẻ” bán trôi nổi trên thị trường hoặc chào bán trên các nền tảng mạng xã hội, cơ quan chức năng cũng rất khó kiểm soát việc mua bán. Bởi người bán hàng thường không đăng ký kinh doanh, các sản phẩm không dán tem mác, nơi sản xuất nên công tác kiểm tra, quản lý chất lượng sản phẩm gặp nhiều khó khăn.

Kỳ 2: Cảnh giác với những sản phẩm
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra quy trình sản xuất bánh Trung thu tại một khách sạn

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó chú trọng các sản phẩm phục vụ Tết Trung thu, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATTP đối với các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn TP có sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu.

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, trong thời gian ra quân kiểm tra các sản phẩm bánh Trung thu, Chi cục đã lấy mẫu kiểm nghiệm của các loại bánh Trung thu của khoảng gần 20 khách sạn 3 sao, 5 sao trên địa bàn TP để kiểm tra thì kết quả đều đạt.

Tuy nhiên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua các loại bánh trung thu “siêu rẻ” hay giảm giá trên mạng mà không rõ nguồn gốc, xuất xứ; những sản phẩm trôi nổi, hàng lậu. Người dân chỉ nên mua các sản phẩm phải có nhãn mác đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, còn thời hạn sử dụng.

Ngoài ra, khi mua bánh, người tiêu dùng nên tìm hiểu cách sử dụng cảm quan để đánh giá, chẳng hạn quan sát sản phẩm không bị biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc và có mùi khác lạ.

Mặt khác, người tiêu dùng cần bảo quản, sử dụng bánh theo hướng dẫn ghi trên bao bì của sản phẩm và lưu ý một số khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đọc thêm

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Xem thêm