Lấy mẫu xét nghiệm bánh Trung thu 2 khách sạn 5 sao
Phát hiện nhiều lỗi vi phạm
Nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2023, UBND TP Hà Nội đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm cơ sở vi phạm theo quy định pháp luật. Thời gian triển khai kế hoạch từ ngày 28/8 đến 5/10/2023.
Mùa Trung thu năm nay, các khách sạn trên địa bàn Thủ đô tiếp tục cho ra mắt các dòng sản phẩm chú trọng tới bao bì, vỏ hộp sang trọng, thiết kế bắt mắt hơn để phục vụ nhu cầu biếu tặng. Nhiều vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi hoặc hộp giấy cao cấp.
Do đó, trong thời gian này, các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục kiểm tra các tổ chức, cá nhân, các cửa hàng, khách sạn doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu bánh kẹo, bánh Trung thu và các loại phụ gia thực phẩm, nguyên liệu, bao bì liên quan sản phẩm bánh Trung thu trên địa bàn thành phố, nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm.
Tủ đông của khách sạn Pullman không đủ nhiệt độ lạnh bảo quản thực phẩm |
Cụ thể, ngày 6/9, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã kiểm tra tại khách sạn Pullman Hà Nội (phố Cát Linh), khách sạn Novotel Hà Nội Thái Hà (số 1 Thái Hà) trên địa bàn quận Đống Đa. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm tại cả hai khách sạn trên.
Do số lượng bánh Trung thu bán ra mỗi năm của khách sạn Pullman Hà Nội không nhiều nên năm nay khách sạn không sản xuất bánh Trung thu mà đặt hàng một đơn vị khác sản xuất độc quyền theo tiêu chuẩn chất lượng của khách sạn Pullman.
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhắc nhở nhân viên khu vực bếp nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm, chú ý hạn sử dụng của sản phẩm đông lạnh |
Qua kiểm tra thực tế khu bếp của khách sạn Pullman cho thấy, cơ sở vật chất tại đây đã xuống cấp và sắp xếp lộn xộn không bảo đảm quy trình một chiều.
Kiểm tra quy trình bảo quản bánh Trung thu thành phẩm tại khách sạn Pullman |
Trong khu vực bếp của khách sạn, các giá kệ đều đã cũ, tủ đông không đủ nhiệt độ lạnh bảo quản thực phẩm, hệ thống cống thoát nước bị hở…
Bánh Trung thu của khách sạn Pullman được đặt hàng độc quyền từ đơn vị sản xuất khác |
Bên cạnh đó, tại thời điểm kiểm tra, khu vực sản xuất bánh của khách sạn Pullman, các khay đựng bánh không được vệ sinh thường xuyên.
Nhiều loại gia vi không niêm yết nhãn mác |
Mặt khác, khi chế biến thực phẩm, nhân viên cũng không tuân thủ việc đeo khẩu trang, quy trình rã đông thực phẩm không đúng cách. Đoàn kiểm tra đánh giá, ý thức và kiến thức về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm của nhân viên ở đây chưa cao.
Sẽ tiếp tục công tác hậu kiểm yêu cầu các khách sạn khắc phục các lỗi vi phạm
Tương tự như khách sạn Pullman, tại thời điểm kiểm tra, khu vực bếp của khách Novotel còn lộn xộn, sắp xếp không ngăn nắp, không đảm bảo quy trình bếp một chiều.
Kho lạnh của khách sạn cũng sắp xếp lộn xộn, thực phẩm sống chín bày cạnh nhau, không che đậy. Giá kệ và các dụng cụ khay, dụng cụ làm bánh, quạt còn bám bụi, chế độ vệ sinh chưa đảm bảo. Đoàn cũng phát hiện nhiều sản phẩm phụ gia phẩm màu đã hết hạn sử dụng; Xét nghiệm nhanh tinh bột chưa đạt.
Kiểm tra khu vực bếp bánh của khách sạn Novotel |
Đại diện khách sạn Novotel cho biết, khách sạn ra mắt bộ sưu tập bánh 2023 “Sự huyền diệu của mùa thu” lấy cảm hứng từ ánh trăng rằm tháng Tám.
Tuy nhiên, khách sạn không sản xuất mà đặt một đơn vị khác sản xuất bánh Trung thu. Giá mỗi hộp bánh dao động từ 900.000 đồng đến hơn 1,4 triệu đồng với nhiều loại nhân như: Đậu xanh mochi trứng muối; Táo đỏ trứng muối; Mơ tây mochi trứng muối; Thập cẩm truyền thống…
Khu vực kho lạnh sắp xếp thực phẩm sống chín cạnh nhau |
Ngoài kiểm tra thực tế tại khu vực bếp, kho bảo quản, đoàn cũng tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý của khách sạn. Cụ thể, khách sạn Novotel có hồ sơ công bố mẫu nhãn sản xuất các sản phẩm bánh Trung thu chưa phù hợp theo quy định. Vỏ bánh ghi thêm nhiều nội dung không theo hồ sơ công bố.
Kiểm tra các nguyên liệu tại bếp bánh của khách sạn Novotel |
Trong khi đó, hộp bánh chỉ ghi tên khách sạn Novotel ở ngoài, người tiêu dùng khi chọn mua sản phẩm sẽ nghĩ đây là bánh do khách sạn tự sản xuất. Các thành phần ghi trên nhãn sản xuất không phù hợp với thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra yêu cầu khách sạn cần bổ sung thêm các thông tin phù hợp với hồ sơ công bố.
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội yêu cầu khách sạn Novotel tiêu huỷ các chất phụ gia, phẩm màu đã hết hạn sử dụng |
Đoàn kiểm tra cũng nhắc nhở nhân viên khách sạn cần tăng cường vệ sinh thường xuyên các giá kệ, dụng cụ làm bánh, tránh để các trang thiết bị bám bụi.
Nhiều loại nguyên liệu làm bánh không niêm yết nhãn mác, hạn sử dụng |
Qua quá trình kiểm tra cả hai khách sạn trên, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đề nghị khách sạn Pullman và Novotel cần khẩn trương khắc phục những tồn tại ở khu vực bếp, kho bảo quản; Đồng thời các nhân viên khu vực bếp cần nâng cao ý thức trong công tác đảm bảo an toàn thực phẩm. Những sản phẩm đã hết hạn sử dụng yêu cầu cả hai khách sản buộc tiêu huỷ.
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra hậu kiểm để đánh giá quá trình khắc phục các lỗi vi phạm của hai khách sạn nói trên.