Tag

Đan Phượng: Điểm sáng về thực hiện quy tắc ứng xử

Người Hà Nội 18/10/2023 08:17
aa
TTTĐ - Nhờ triển khai tốt phong trào thi đua và nhân rộng các mô hình hay, huyện Đan Phượng đã trở thành điểm sáng của TP Hà Nội về thực hiện quy tắc ứng xử (QTUX).
Nhiều sáng tạo lan tỏa hai bộ quy tắc ứng xử Hiệu quả từ thực hiện các quy tắc ứng xử gắn với di tích lịch sử Nhiều kinh nghiệm hay trong thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình

Gắn QTUX với các phong trào thi đua

Đã nhiều năm nay, huyện Đan Phượng luôn dẫn đầu về các phong trào thi đua của TP Hà Nội. Phát huy thế mạnh này, huyện đã gắn việc thực hiện QTUX với các phong trào của Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên... từ đó mang lại hiệu quả cao khi triển khai.

Theo bà Đào Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, huyện đã phát động phong trào thi đua thực hiện QTUX với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Ký cam kết tổ chức thực hiện tốt 2 Bộ QTUX trong toàn huyện đối với các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp, UBND các xã, thị trấn.

Theo đó, huyện triển khai ký cam kết thực hiện QTUX tại các cơ quan, đơn vị, UBND xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố trên địa bàn. UBND các xã, thị trấn vận động các tổ chức, gia đình cam kết thực hiện QTUX nơi công cộng gắn với thi đua xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Tổ dân phố văn hóa, Xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới; Thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị. Kết quả, 40.000 hộ gia đình trên toàn huyện đã ký cam kết.

Đan Phượng: Điểm sáng về thực hiện quy tắc ứng xử
Đoàn kiểm tra của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội kiểm tra việc triển khai thực hiện QTUX tại Đan Phượng

Song song với đó, công tác tuyên truyền, niêm yết biển bảng được chú trọng. Huyện đã lắp đặt 455 bảng niêm yết ứng xử văn hóa nơi công cộng tại trung tâm văn hóa, công viên, vườn hoa, điểm vui chơi công cộng, nhà văn hóa thôn, di tích lịch sử văn hóa, các trường học, bệnh viện, trạm y tế...

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn quán triệt, triển khai tới từng cơ sở thôn, gắn việc thực hiện QTUX với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị qua đó từng bước xây dựng hình thành những chuẩn mực đạo đức, điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân nơi công cộng trên địa bàn huyện.

Đồng thời, các địa phương lan tỏa những tấm gương tốt việc tốt trong việc thực hiện QTUX nơi công cộng; Phê phán những cá nhân có thái độ, hành vi ứng xử trái với QTUX và có hình thức xử lý đối với những cá nhân cố tình vi phạm.

Đan Phượng: Điểm sáng về thực hiện quy tắc ứng xử
Công tác niêm yết văn bản hành chính tại UBND xã Tân Hội, huyện Đan Phượng đảm bảo yêu cầu khoa học và đầy đủ

Nhân rộng hàng chục mô hình hay

:So với các huyện khác, Đan Phượng là địa phương dẫn đầu trong việc triển khai và nhân rộng các mô hình hay, sáng tạo. Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng", bà Đào Thị Hồng cho hay.

Từ nhiều năm nay, huyện đã xây dựng những mô hình điểm như mô hình Thôn, tổ dân phố không tệ nạn xã hội, môi trường xanh sạch đẹp; Thôn, cụm dân cư, tổ dân phố thông minh; Tổ dân phố kiểu mẫu; Sân chơi lành mạnh cho mọi lứa tuổi; Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả; Phòng cháy chữa cháy cộng đồng; Camera an ninh; Chung cư văn hóa, ứng xử lịch thiệp, tôn trọng không gian chung; Mô hình di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn; Làng nghề an toàn về an ninh trật tự; Nhà trường an toàn về an ninh trật tự; Tổ xung kích phòng chống tội phạm…

Đan Phượng: Điểm sáng về thực hiện quy tắc ứng xử
Người dân được tiếp đón ân cần tại Bộ phận Một cửa tại xã Tân Hội (Đan Phượng)

“Cho tới nay, những mô hình này vẫn được duy trì và phát huy hiệu quả tích cực tại toàn bộ các thôn, xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Điển hình là mô hình Thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, thông minh đã góp phần làm cho diện mạo làng quê ngày càng sạch, đẹp.

Từ năm 2019 đến nay, Nhân dân trên trên toàn huyện đã thực hiện xã hội hóa hơn 35 tỷ đồng để làm đẹp thôn, xóm; Từ cuộc thi “Giữ gìn thôn, tổ dân phố sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn” đã xuất hiện rất nhiều cá nhân điển hình có cách làm hay và được lan tỏa ở từng xóm, ngõ, ngách, phố và trong mỗi hộ gia đình”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết.

Bởi vậy, không ngạc nhiên khi đặt chân đến Đan Phượng, ai cũng có thể dễ dàng thấy những "thôn bích họa" với những bức tranh được tô điểm trên tường các ngõ, xóm ở xã Song Phượng, Thượng Mỗ, Đan Phượng; Hay những tuyến đê kiểu mẫu được xây dựng ở xã Hồng Hà, xã Hạ Mỗ, xã Trung Châu, xã Liên Trung, Song Phượng, Đan Phượng… Những công trình văn hóa xanh, sạch, đẹp ấy đã góp phần xây dựng nông thôn mới và tạo thêm sự gần gũi, gắn bó của người dân với con đê quê hương.

Với kết quả đó, Huyện Đan Phượng trở thành điểm sáng của TP Hà Nội, được nhiều huyện đến tham quan, học tập. Đan Phượng cũng đạt giải Nhất cuộc thi “Giữ gìn ngõ, xóm sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh do Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội tổ chức.

Đan Phượng: Điểm sáng về thực hiện quy tắc ứng xử
Những con đường bích họa rất phổ biến tại Đan Phượng đã góp phần làm hay đổi diện mạo ngõ xóm, thôn, làng

“Kết quả lớn nhất từ cuộc thi là diện mạo của huyện từ nông thôn tới đô thị đã có nhiều thay đổi, người dân đã hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường, nếp sống văn minh trong cộng đồng dân cư, xây dựng không gian sống xanh, sạch, đẹp; Tăng cường mối đoàn kết, thắt chặt tình làng, xóm, xây dựng làng văn hóa, tích cực góp phần xây dựng huyện Đan Phượng ngày càng giàu đẹp, từng bước hiện đại.

Điều này cũng dần hình thành nên chuẩn mực văn hóa của người Đan Phượng, góp phần giữ gìn giá trị văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng nhấn mạnh.

Từ thực tế triển khai thực hiện 2 bộ QTUX, bà Hồng cũng đề xuất UBND TP Hà Nội tăng cường tổ chức các hội thi để tuyên truyền dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến; Nghiên cứu ban hành chế tài xử lý vi phạm các điều khoản trong 2 bộ QTUX trên cơ sở của Luật và Nghị định liên quan; Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác khen thưởng, nêu gương những điển hình thực hiện tốt phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng”.

Đọc thêm

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô Người Hà Nội

Khai thác "kho vàng ròng" từ nhà khoa học để phát triển Thủ đô

TTTĐ - Đồng chí Trần Sỹ Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội bày tỏ tại Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5.
Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ Người Hà Nội

Lễ hội tôn vinh nghề trồng sen Tây Hồ

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 dự kiến được tổ chức trong 5 ngày của tháng 7 tại Không gian văn hóa sáng tạo quận Tây Hồ.
Những con đường tím biếc dưới mưa Người Hà Nội

Những con đường tím biếc dưới mưa

TTTĐ - Sau những giọt mưa trong trẻo và êm đềm của đầu hè, những nẻo đường, ngõ phố của Hà Nội tím biếc, mơ màng, đẹp đến mức ai cũng say mê ngắm mãi.
Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi Người Hà Nội

Người Hà Nội và những âm hưởng Điện Biên vang mãi

TTTĐ - Dù cách Điện Biên gần 500km, trái tim người Hà Nội vẫn hướng về vùng đất "Tây Bắc núi ngút ngàn trùng xa". Bởi cách đây 70 năm, rất nhiều công dân Thủ đô đóng góp cho chiến dịch "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này. Có những người con của Hà Nội đã hi sinh xương máu trên những chặng đường chiến dịch. Có những người giờ ở Hà Nội nhưng tâm hồn vẫn chan chứa kỉ niệm "56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm"...
Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội

TTTĐ - Là Thủ đô của nhà nước độc lập, cách đây 70 năm, mặt trận Hà Nội đã đóng góp những ý nghĩa quan trọng cho thắng lợi của chiến dịch Điện Biên Phủ. Nhiều năm qua, những dấu ấn Điện Biên trong lòng Hà Nội tiếp tục được gìn giữ, phát huy để không chỉ người Thủ đô mà Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đến nơi này đều được nhắc nhớ về chiến thắng “lững lẫy năm châu, chấn động địa cầu” của dân tộc ta.
Bản hòa ca ngày non sông thống nhất Nhịp điệu cuộc sống

Bản hòa ca ngày non sông thống nhất

TTTĐ - Là Thủ đô thiêng liêng, trái tim của cả nước, Hà Nội luôn mong muốn non sông liền một dải, hòa bình cho tất cả mọi người. Chính vì thế, Ngày Giải phóng miền Nam chính là ngày hạnh phúc của người Hà Nội nở hoa.
Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn... Người Hà Nội

Để kì nghỉ lễ vui trọn vẹn...

TTTĐ - Dịp nghỉ lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế Lao động năm nay kéo dài, mỗi người, mỗi gia đình đều có kế hoạch cho riêng mình. Để chuyến đi hay những ngày nghỉ thực sự vui trọn vẹn, chúng ta cần chú ý giữ gìn và nâng cao ý thức mọi lúc, mọi nơi.
Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới Người Hà Nội

Hà Nội nằm trong số các thành phố thông minh nhất thế giới

TTTĐ - Hà Nội được xếp hạng thứ 97 trong danh sách các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024.
Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Không gian nghệ thuật sáng tạo mới cho công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Công trình nghệ thuật cầu đi bộ Trần Nhật Duật vừa hoàn thiện và đi vào sử dụng góp thêm cho Hà Nội một không gian đặc sắc trong việc phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên Người Hà Nội

Chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn lễ hội đền Kim Liên

TTTĐ - Chiều 23/4, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức đoàn kiểm tra Lễ hội truyền thống di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ Trấn - đền Kim Liên (gọi tắt Lễ hội đền Kim Liên).
Xem thêm