Tag

Dấu chân tình nguyện của bác sỹ trẻ Thủ đô

Nhịp sống trẻ 27/02/2019 08:20
aa
TTTĐ - Mang trên mình những trọng trách nặng nề của nghề thầy thuốc, thường xuyên chịu áp lực về tình trạng quá tải bệnh nhân, không ít lần nghẹn lòng trước những ca bệnh trọng… - đó chỉ là một trong số rất nhiều áp lực mà các bác sỹ trẻ gặp phải.

Dấu chân tình nguyện của bác sỹ trẻ Thủ đô

Bác sỹ Đồng Chí Kiên (hàng thứ nhất, thứ hai từ trái sang) trong chuyến đi khám bệnh tình nguyện

Bài liên quan

Tuổi trẻ Thủ đô tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân huyện Mỹ Đức

Không để thiếu vắc xin phòng bệnh ho gà- bạch hầu-uốn ván

“Lộ diện” 10 bác sỹ trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019

Tuyên dương 10 thầy thuốc trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019

Tạo cơ hội cống hiến cho những thầy thuốc trẻ

Tuy nhiên, không chỉ làm tốt công việc chuyên môn, các anh còn là những cán bộ Đoàn – Hội năng nổ với các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Bác sỹ Kiên (mặc áo blouse trắng) thăm, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn
Bác sỹ Kiên (mặc áo blouse trắng) thăm, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn

Nghẹn lòng trước bệnh nhân K

Tính đến nay, bác sỹ Đồng Chí Kiên (sinh năm 1987) đã có đến 7 năm liên tục công tác tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Khoa nội 5 điều trị ung thư vú và ung thư phụ khoa, nơi anh Kiên làm việc là một trong những khoa thường xuyên trong tình trạng quá tải bệnh nhân với hơn 1000 bệnh nhân điều trị thường xuyên. thư phụ khoa. Với bác sỹ trẻ như anh, đó là thử thách không hề nhỏ.

Nhớ những ngày đầu về bệnh viện công tác, đối mặt với những ca bệnh nặng, bệnh nhân luôn mang tâm lý nặng nề, bác sỹ Kiên không khỏi nghẹn lòng. Anh chia sẻ: “Nhiều người có quan niệm, ung thư là căn bệnh không có thuốc chữa nên khi phát hiện ung thư, bệnh nhân thường chấp nhận chịu đau đớn mà không tìm hiểu và áp dụng các liệu pháp điều trị giảm đau. Thêm vào đó, việc chữa trị ung thư thường khá tốn kém và đòi hỏi sự kiên trì của người bệnh. Yếu tố tâm lý cũng là điều vô cùng quan trọng quyết định sự tiến triển của liệu trình điều trị”.

Xác định điều đó nên anh cũng như nhiều bác sỹ trẻ khác bên cạnh làm nhiệm vụ chuyên môn còn phải làm thêm việc “xốc” lại tinh thần cho bệnh nhân, trò chuyện giúp họ lạc quan, tin tưởng và tuân theo liệu trình điều trị. Không ít lần, bác sỹ trẻ “áy náy” vì có quá ít quỹ thời gian để sẻ chia cùng người bệnh do lượng bệnh nhân quá đông.

Anh bày tỏ: “Bản thân mình luôn đặt bản thân vào vị trí của người bệnh để hiểu được đớn đau họ đang trải qua, tâm lý chán nản, thất vọng từ đó tạo động lực tinh thần giúp bệnh nhân lạc quan hơn...”.

Tích cực với công tác chuyên môn, bác sỹ Kiên cũng rất năng nổ với hoạt động Đoàn. Đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện K, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ bệnh viện, anh là cầu nối để đưa nhiều bác sỹ trẻ đến với hoạt động Đoàn, là linh hồn của các chương trình từ thiện. Bác sỹ Kiên cùng câu lạc bộ của mình đã tổ chức nhiều chuyến tình nguyện khám sàng lọc các bệnh liên quan đến ung thư và điều trị nội khoa ở các tỉnh vùng sâu, vùng xa của đất nước.

Anh cho biết: “Bệnh viện có hơn 300 đoàn viên thanh niên nhưng không phải bạn trẻ nào cũng hiểu được ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động Đoàn – Hội. Chính vì vậy, với vai trò là Bí thư Đoàn, mình thường xuyên chia sẻ để các đoàn viên hiểu mục đích, ý nghĩa của chương trình tình nguyện, từ đó góp sức để sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn...”

Bác sỹ Vũ Huy Hiền
Bác sỹ Vũ Huy Hiền

Dốc sức vì những mảnh đời kém may mắn

Tính đến nay, Bác sỹ Vũ Huy Hiền (sinh năm 1982)– UVBCH Hội thầy thuốc trẻ TP Hà Nội, Trưởng khoa Thăm dò chức năng đồng thời cũng là Bí thư Đoàn thanh niên, Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã có 12 năm liên tục trong nghề. Ấn tượng nhất của tôi với anh là một bác sỹ trẻ trung, tự tin và rất nhiệt huyết. Anh là một bác sỹ có trình độ chuyên môn tốt, từng được tham dự nhiều khóa đào tạo tại nước ngoài như Nhật Bản, Châu Âu, Thái Lan… Không chỉ vậy, anh còn là một Bí thư Đoàn đầy nhiệt huyết của Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Trên cương vị một Bí thư Đoàn anh thường tham gia các phong trào trong bệnh viện cũng như những hoạt động thiện nguyện cộng đồng.

Nhớ lại những ngày còn là sinh viên, anh Hiền vẫn không thể nào quên được chuyến tình nguyện đáng nhớ trong đời. Anh chia sẻ: “Khi ấy mình và các bạn học xung phong đi làm tình nguyện 2 tuần tại trại cai nghiện ở Thủy Nguyên (Hải Phòng) với mục đích thực hiện tuyên truyền với những học viên trong trại cai nghiện về việc hướng thiện, về những tác hại của Ma túy. Ban đầu, mình có cảm giác hơi sợ vì là lần đầu tiên tiếp xúc với người nghiện. Thêm vào đó, lại nghĩ đến vẻ hung tợn, dữ dằn hay khả năng lây nhiễm các bệnh. Tuy nhiên với nhiệt huyết với tuổi trẻ mình đã xung phong đi mà không hề phải suy nghĩ”.

Tuy nhiên, trải qua khoảng thời gian tiếp xúc thực tế, chàng sinh viên sinh năm 1982 lại thay đổi hoàn toàn suy nghĩ. Anh nhìn thấy từ trong thẳm sâu con người họ những điều thiện lành, mong ước được làm lại cuộc đời, tránh xa lầm lỡ. Cảm nhận ấy đã khiến anh sinh viên ngành y thêm yêu, thêm tin vào những điều kỳ diệu của cuộc sống. Với lòng yêu nghề anh Hiền tự nhủ bản thân cần nỗ lực hơn nữa để trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, chữa bệnh cứu người và đem đến niềm tin, hy vọng cho những mảnh đời kém may mắn.

Công tác trong ngành y hơn chục năm, bác sỹ trẻ cũng trải qua không ít câu chuyện vui, buồn với nghề. Có lúc là hạnh phúc vỡ òa khi cứu được một ca bệnh nặng hay nỗi buồn khi đối diện với những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân không có sự chia sẻ, cảm thông với bác sỹ. Tuy nhiên, anh Hiền xác định đó là những chuyện bình thường của cuộc sống và phải đối diện khi làm nghề.

Với vai trò của ủy viên BCH hội thầy thuốc trẻ Hà Nội, bác sỹ Vũ Huy Hiền còn là “linh hồn” của nhiều hoạt động tình nguyện khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân các tỉnh vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn của Tổ quốc, khám bệnh cho các đối tượng chính sách trên địa bàn quận Long Biên.

Anh tâm sự: “Mỗi người có một cách khác nhau để sẻ chia với cộng đồng. Là thầy thuốc nên mình tâm niệm dùng chính nghề mình có để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác đó cũng chính là làm việc thiện, cũng chính giúp mình thêm yêu công việc và cảm nhận cần phải cố gắng hơn nữa để giúp được nhiều người hơn nữa.

Thầy thuốc Lê Xuân Tùng (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến công tác tại Trường Sa
Thầy thuốc Lê Xuân Tùng (ngoài cùng, bên phải) trong chuyến công tác tại Trường Sa

Tình nguyện là lý tưởng cao đẹp

Hơn 10 năm công tác tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng là từng ấy thời gian Thạc sỹ, thầy thuốc trẻ Lê Xuân Tùng gắn bó với các hoạt động Đoàn và công tác xã hội của bệnh viện. Giữ vai trò Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Nhi Trung ương, anh Tùng cũng đảm nhiệm thêm vai trò ở Phòng chỉ đạo tuyến, phụ trách công tác vệ sinh, thiết bị y tế của 6 bệnh viện vệ tinh.

Chàng bác sỹ trẻ sinh năm 1986 tâm sự: “Mình yêu thích nghề y từ khi còn rất nhỏ. Chính vì vậy, trong suốt khoảng thời gian phổ thông, mình nỗ lực hết sức để thi đỗ vào Đại học Y Hà Nội, hiện thực hóa giấc mơ”.

Được làm nghề thầy thuốc với anh Tùng là một niềm hạnh phúc. Được công tác ở một bệnh viện tuyến đầu của cả nước, anh càng cảm thấy may mắn hơn gấp nhiều lần. Trong niềm tự hào ấy, anh luôn tự nhắc nhở bản thân phải không ngừng nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bệnh viện, dốc sức phục vụ bệnh nhân.

Không chỉ là một kỹ thuật viên trẻ trách nhiệm, nhiệt tình, anh Tùng còn vô cùng năng nổ với các hoạt động xã hội. Những chuyến công tác cùng Đoàn Thanh niên, Câu lạc bộ thầy thuốc trẻ của bệnh viện có sức hút lớn với anh. Đó là những chuyến thăm, phát thuốc, tặng quà em bé vùng cao. Đó là những buổi khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho các em nhỏ ở miền xa xôi của Tổ quốc, nơi điều kiện khám chữa bệnh còn nghèo nàn, lạc hậu. Đó là chuyến tình nguyện xuyên biên giới đến nước bạn Lào xa xôi vun đắp tình hữu nghị hay đến với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc... Chỉ tính riêng trong năm 2018, anh Xuân Tùng đã tham gia 20 chuyến đi với hành trình khám chữa bệnh nhân ái, các buổi vận động hiến máu tình nguyện.

Anh chia sẻ: “Với mình, tình nguyện là một lý tưởng cao đẹp để sẻ chia, nhân lên lòng nhân ái trong cộng đồng. Không niềm hạnh phúc nào sánh bằng niềm vui khi thấy nụ cười của các em nhỏ khó khăn, khi chứng kiến người dân thở phào khi không còn nỗi lo bệnh tật”.

Đọc thêm

Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Nhịp sống trẻ

Niềm tự hào của thanh niên quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - "Tuổi trẻ xã Đông Hội chúng tôi nói riêng và thanh niên Việt Nam nói chung luôn nghĩ làm sao không sống hoài sống phí, sống cống hiến hết mình cho xã hội”- đồng chí Phạm Hoàng Long, Bí thư Đoàn xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội (người con cùng quê hương với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng) bày tỏ.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo Tôi yêu Hà Nội

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Điều 25, Luật Thủ đô sửa đổi quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát. Đối với quy định này, nhiều người cho rằng sẽ đưa Hà Nội trở thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ, đặc biệt là người trẻ mạnh dạn đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Trong những năm tháng còn công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành thời gian gặp gỡ, trực tiếp động viên những tấm gương tiêu biểu trong thế hệ trẻ để truyền động lực và tình yêu thương. Sự gần gũi, ân cần của Tổng Bí thư đã khiến những người có may mắn được gặp bác đều cảm thấy vô cùng xúc động.
Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ Tin tức

Bài 4: Người "truyền lửa" cho đảng viên trẻ

TTTĐ - Gặp mặt đảng viên trẻ Thủ đô, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng gửi gắm mong muốn, các đảng viên trẻ tiếp tục phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, chiến sĩ cộng sản; trong đó, cần tiên phong cả về tư tưởng, tư duy, về sự hiểu biết và hành động thực tế. Nơi nào gian khổ nhất, khó khăn nhất, hy sinh nhiều nhất là nơi đó có đảng viên.
Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Nhớ mãi cái bắt tay nồng ấm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - “Khoảnh khắc được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao cho cái bắt tay ấm áp và những lời khích lệ ân cần đến bây giờ em vẫn nhớ mãi. Ở tuổi 18, có làm mơ em cũng không nghĩ đến có ngày được vào Phủ Chủ tịch, được báo cáo trực tiếp với bác Nguyễn Phú Trọng khi đó là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước”.
Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Bữa cơm tri ân ấm áp nghĩa tình của người trẻ

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), tuổi trẻ huyện Đông Anh (Hà Nội) đã và đang tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân các thương, bệnh binh, gia đình thân nhân liệt sỹ.
Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư Camera 360 trẻ

Tình cảm sâu sắc của thanh niên Hà Nội với Tổng Bí thư

TTTĐ - Người dân, thanh niên Thủ đô nghẹn ngào, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trên các trang báo, mạng xã hội, mọi người bày tỏ lòng tôn kính, tình cảm sâu sắc dành cho Tổng Bí thư, một người mẫu mực, cả cuộc đời vì nước, vì dân.
Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đảng viên trẻ biết ơn, noi theo tấm gương trong sáng, giản dị

TTTĐ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng căn dặn các đảng viên trẻ: “Đã là đoàn viên, thanh niên là đi đầu, xung kích, “thanh niên là đội viên xung kích cách mạng”, “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, không từ làm việc gì cả, huống hồ mình lại là đảng viên trẻ”.
Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch Nông thôn mới

Chương Mỹ: Tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch

TTTĐ - Huyện Chương Mỹ, Hà Nội vừa triển khai tập huấn kỹ thuật bảo quản quả bưởi sau thu hoạch cho các hộ nông dân trồng bưởi tại xã Trần Phú.
Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh" Tôi yêu Hà Nội

Nhân lên ý nghĩa của "Ngày Chủ nhật xanh"

TTTĐ - Sáng 21/7, Quận đoàn Đống Đa phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự Quận và các đơn vị trên địa bàn đồng loạt ra quân "Ngày Chủ nhật xanh" lần thứ ba, năm 2024. Lực lượng thanh niên trong quận tăng cường các hoạt động dọn dẹp vệ sinh, tạo diện mạo mới về cảnh quan, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn.
Xem thêm