Tag

Những món ăn để qua đêm dễ sinh độc tố

Chung tay vì an toàn thực phẩm 26/07/2023 09:46
aa
TTTĐ - Hải sản, rau xanh, các món canh… là những thực phẩm dù ăn thừa cũng không nên để qua đêm, vì chúng không chỉ mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe.
Cảnh báo thực phẩm đóng hộp dễ nhiễm độc tố Clostridium botulinum Có trực khuẩn Clostridia sinh độc tố thần kinh trong cá chép muối ủ chua Nhiễm sán lá gan do thói quen ăn rau sống Nấm rừng - món ăn bổ dưỡng hay "quà của tử thần"? Nơi dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm nhất trong nhà

Chị Phạm Thanh Tú (ở Minh Khai, Hà Nội) cho biết, chị thường có thói quen để thức ăn qua đêm khi ăn tối không hết hoặc nấu một lần ăn trong nhiều ngày giúp tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, theo các chuyên gia điều này hoàn toàn không tốt, bởi việc bảo quản thức ăn chín trong môi trường tủ lạnh dễ sản sinh ra vi khuẩn và là môi trường thuận lợi cho những loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột, đường tiêu hóa phát triển và xâm nhập.

Đặc biệt, một số món ăn nếu để qua đêm còn dễ gây ngộ độc, ung thư ngay cả khi bạn đã bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh.

Rau xanh

Rau xanh là nguồn dinh dưỡng quan trọng trong cuộc sống. Chất xơ trong rau thúc đẩy nhu động ruột và đẩy nhanh quá trình đại tiện. Hầu hết những ai chú ý đến việc kết hợp hợp lý giữa thịt và rau trong khẩu phần ăn thì sẽ hấp thụ đủ lượng vitamin dồi dào, nâng cao sức đề kháng.

Rau xanh để qua đêm sẽ mất hết vitamin
Rau xanh để qua đêm sẽ mất hết vitamin

Theo bác sĩ Trần Ngọc Lưu Phương - trưởng Khoa nội soi, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, rau luộc không nên để qua đêm vì chúng sẽ mất hết vitamin. Rau chỉ nên để trong vòng 4 giờ, nếu để lâu hơn, các loại vi khuẩn sẽ phân hủy trong rau, biến nitrit thành lipit không tốt cho sức khỏe. Cho dù để rau trong tủ lạnh, nếu dùng nhiều và lâu dài có khả năng gây ung thư.

Mặc dù ăn rau xanh qua đêm không trực tiếp gây ung thư nhưng ăn những thực phẩm này sau một đêm trong thời gian dài có thể gây ra một số tác động tiêu cực. Để bảo vệ hệ tiêu hóa và giảm áp lực cho gan chuyển hóa các chất độc hại, người dùng không nên để rau xanh qua đêm.

Hải sản

Hải sản là thực phẩm được nhiều người thích ăn, nhất là khi điều kiện sống ngày càng được cải thiện và gia đình nào cũng có thể mua được. Hải sản giàu vitamin, khoáng chất và protein nhưng nếu đã nấu chín thì không thích hợp để qua đêm, dù là bảo quản trong tủ lạnh.

Hải sản để lâu sẽ sinh ra lượng lớn chất đạm phân hủy, có hại cho sức khỏe gan thận con người. Lúc này, hâm nóng càng làm chúng biến chất, có thể gây ngộ độc. Nếu để lâu trong tủ lạnh quá 3 ngày, các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn vì có thể gây ngộ độc cấp tính hoặc làm ảnh hưởng các tế bào, góp phần dẫn tới ung thư.

Các món ăn từ nấm

Nấm rất giàu axit amin, protein, các nguyên tố vi lượng, vitamin… đáp ứng nhu cầu của cơ thể và tăng cường sức đề kháng.

Tuy nhiên, hầu hết nấm chỉ để được trong thời gian ngắn, nấu xong không ăn hết mà đun lại vào ngày hôm sau, ngoài việc mất chất dinh dưỡng còn có thể sản sinh các chất khác gây hại cho sức khỏe.

Nấm nấu chín để qua đêm sẽ không còn dinh dưỡng, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố.
Nấm nấu chín để qua đêm, nitrit có trong nấm sẽ bị phân hủy thành độc tố

Nấm nấu chín chứa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ nhưng sau một đêm, nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể. Nếu nấm đã chế biến để trong thời gian quá dài có thể dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, nitrat sinh ra độc tố, gây khó chịu cho dạ dày và cơ thể.

Ăn lượng lớn trong một lần có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, ngộ độc cấp tính. Ăn lâu ngày dù lượng nhỏ cũng làm tổn thương dạ dày, mạch máu, dễ dẫn tới ung thư. Do đó, các bà nội trợ tốt nhất là chỉ mua vừa đủ để luôn tươi ngon, nấu và ăn một lần duy nhất, không để thừa.

Trứng đã chế biến

Trứng là một trong những loại thức ăn có thể bảo quản trong tủ lạnh nhưng không phải là trứng khi đã được nấu chín.

Trứng đã qua chế biến chỉ phù hợp để ăn ngay trong bữa. Việc cất trong tủ lạnh qua đêm có thể làm trứng bị tanh, sản sinh nhiều vi khuẩn gây hại cho cơ thể

Trứng cũng là thực phẩm dễ nhiễm Salmonella trong khi nhiều kiểu chế biến không đủ điều kiện để giết chết loại vi khuẩn này.

Tất cả các loại trứng luộc, đặc biệt là trứng lòng đào, không nên để lâu, chất béo và chất đạm có trong trứng sẽ rất dễ bị biến tính. Thậm chí bảo quản không tốt có thể sinh ra vi khuẩn nguy hiểm như E.coli... an vào sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn và nôn mửa hoặc ngộ độc trong trường hợp nghiêm trọng.

Các món canh

Nấu canh rất tốn thời gian và công sức, đặc biệt là những món hầm, người ta thường đun một nồi lớn và ăn dần trong nhiều ngày. Tuy nhiên, việc đựng canh trong nồi nhôm, nồi sắt lâu ngày sẽ tiết ra các chất có hại cho cơ thể người.

Hơn nữa, trong các loại canh có chứa nhiều loại gia vị cùng lúc như mắm, muối, bột ngọt… Khi để qua đêm, những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc. Ăn lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí ung thư.

Sai lầm khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh gây mất an toàn thực phẩm Sai lầm khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh gây mất an toàn thực phẩm

TTTĐ - Người dân để lẫn lộn thực phẩm tươi sống vào thực phẩm đã chế biến, không đậy kín thức ăn thừa hay chưa ...

Ngộ độc thực phẩm vì ăn dưa lê để tủ lạnh qua đêm Ngộ độc thực phẩm vì ăn dưa lê để tủ lạnh qua đêm

TTTĐ - Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tiếp nhận ...

Thói quen để đồ ăn chín qua đêm hại như thế nào? Thói quen để đồ ăn chín qua đêm hại như thế nào?

TTTĐ - Cuộc sống bận rộn, nhiều người có thói quen thức ăn đã qua chế biến trong tủ lạnh và ăn dần sau đó. ...

Đọc thêm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn tập thể

TTTĐ - Hằng năm vẫn có liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên khắp cả nước khiến nhiều học sinh hay công nhân bị đau bụng tiêu chảy, buồn nôn… phải nhập viện.
Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch Sức khỏe

Ngộ độc thực phẩm - Ám ảnh mùa du lịch

TTTĐ - Mùa du lịch đến cũng là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an toàn thực phẩm (ATTP). Do lượng du khách tăng cao đột biến, nhu cầu ăn uống tăng mạnh, nhiều cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về ATTP, dẫn đến việc sử dụng thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chế biến không đảm bảo vệ sinh, gây ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm cho du khách.
Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Cty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 50/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc xử lý vụ ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024 Chung tay vì an toàn thực phẩm

Sôi nổi hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm" 2024

TTTĐ - Trong 2 ngày 15 và 16/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức an toàn thực phẩm” và trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn năm 2024.
Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đình chỉ bếp ăn liên quan vụ 350 công nhân ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.
Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm Sức khỏe

Kỳ 4: Nhiều đổi mới trong công tác kiểm soát an toàn thực phẩm

TTTĐ - Khép lại Tháng hành động về an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế) Đặng Thanh Phong đã có cuộc phỏng vấn với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về những hoạt động kiểm tra ATTP mà thành phố đã triển khai trọng tâm trong một tháng vừa qua.
Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huy động thầy thuốc cứu chữa hơn 300 người nghi ngộ độc thực phẩm

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Vĩnh Phúc, chiều 15/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Vĩnh Phúc về việc cấp cứu, điều trị kịp thời cho bệnh nhân.
Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 3: Tăng cường kiểm tra truy xuất nguồn gốc thực phẩm

TTTĐ - Sau một tháng ra quân triển khai Tháng hành động về an toàn thực phẩm năm 2024 (từ ngày 15/4 - 15/5), các đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của thành phố Hà Nội đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều vi phạm.
Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiều công ty cung cấp suất ăn vi phạm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Sở Y tế tỉnh Bình Dương công bố hàng loạt đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp trên địa bàn vi phạm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm.
Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) đã đẩy mạnh triển khai thực hiện “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2024; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, bếp ăn trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.
Xem thêm