TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân không sạc xe điện qua đêm
| Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nêu 3 nguyên tắc phòng, chống tham nhũng TP Hồ Chí Minh phân cấp xử lý xây dựng không phép, sai phép |
![]() |
| Thượng tá Nguyễn Văn Tùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo |
Chiều 13/11, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh, Thượng tá Nguyễn Văn Tùng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ ngày 10/10/2024 đến 5/10/2025, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 41 vụ cháy liên quan phương tiện giao thông sử dụng pin, chủ yếu là xe điện.
Nguyên nhân cháy xe điện thường bắt nguồn từ sự cố pin, như khi nhiệt độ pin tăng cao, va chạm cơ học hoặc hư hỏng trong quá trình sử dụng, pin sẽ xảy ra các phản ứng hóa học tỏa nhiệt, làm tăng nhiệt độ nhanh chóng và dẫn đến cháy nổ.
Trong khi đó, trong thiết kế xe điện, pin thường được đặt dưới gầm xe và trong khoang kín, khiến việc tiếp cận, làm mát hoặc dập tắt lửa trở nên rất khó khăn. Các phương pháp chữa cháy truyền thống như nước, bột, khí CO₂ hay bọt hầu như không hiệu quả, do pin lithium-ion cháy âm ỉ, sinh nhiệt cao và dễ tái bốc cháy.
Khi tiếp nhận thông tin cháy, lực lượng PCCC thường không xác định được loại pin cụ thể lắp trên xe, gây khó khăn trong việc lựa chọn chiến thuật và chất chữa cháy phù hợp.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Tùng, trong nhiều trường hợp, pin xe điện phát nổ hoặc cháy trở lại sau khi được dập tắt, gây nguy hiểm cho lực lượng cứu hỏa.
Đặc biệt, những đám cháy xảy ra trong tầng hầm chung cư, gara kín càng nguy hiểm hơn do nhiệt độ cao, khói và khí độc làm hạn chế khả năng cứu hộ. Công tác chữa cháy pin xe điện thường đòi hỏi huy động lượng lớn lực lượng, phương tiện và thời gian dài, đồng thời phải giám sát chặt sau khi đám cháy được khống chế để ngăn ngừa cháy tái phát.
Để đảm bảo an toàn, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân: Bảo dưỡng xe định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất, kiểm tra pin và hệ thống sạc thường xuyên; Chỉ sử dụng thiết bị sạc chính hãng, đạt chuẩn an toàn, không thay pin trôi nổi, không rõ nguồn gốc; Sạc xe ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp; Không để xe gần vật liệu dễ cháy; Bố trí khu vực sạc pin tách biệt, có biện pháp làm mát, ngăn cháy lan.
Đặc biệt, người dân không sạc pin qua đêm hoặc sạc trong thời gian dài mà không giám sát.
Nhằm tăng hiệu quả ứng phó trong tình huống khẩn cấp, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản người dân, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an TP Hồ Chí Minh đang nghiên cứu và thử nghiệm các chất chữa cháy, trang thiết bị chuyên dụng phù hợp với đặc tính cháy nổ của pin lithium-ion.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm
Nhịp sống phương Nam
An Giang “tăng tốc về đích”...
Nhịp sống phương Nam
Khẳng định vai trò kết nối vùng và trung tâm hợp tác quốc tế
Nhịp sống phương Nam
Hơn 13.600 đại biểu dự Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII
Nhịp sống phương Nam
Ngành Thuế TP Hồ Chí Minh về đích thu ngân sách sớm 2 tháng
Nhịp sống phương Nam
Gần 1.600 hộ kinh doanh được tập huấn chuyển đổi phương pháp tính thuế mới
Nhịp sống phương Nam
Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh ủng hộ đồng bào vùng lũ hơn 4 tỷ đồng
Nhịp sống phương Nam
TP Hồ Chí Minh tổ chức phân làn mới trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn
Nhịp sống phương Nam
Đồng Nai: Điểm tựa an toàn và phát huy vai trò của phụ nữ
Nhịp sống phương Nam
Kết nối KOL lan tỏa giá trị văn hóa và hình ảnh con người
Nhịp sống phương Nam



